|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

PHẪU THUẬT SỌ NÃO TẠI BVĐK KHU VỰC BỒNG SƠN: Kết quả bước đầu

Chấn thương sọ não là vấn đề thường gặp trong cấp cứu ngoại khoa, hàng năm loại tai nạn này đã gây hàng trăm ngàn trường hợp tử vong, hàng chục ngàn người tàn phế, để lại một gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Thống kê các năm cho thấy, tai nạn giao thông là nguyên nhân chính gây chấn thương sọ não ở lứa tuổi dưới 40. Vấn đề chính của điều trị chấn thương sọ não là nhằm giảm thấp tỉ lệ tử vong và thương tật. Chịu trách nhiệm khám chữa bệnh cho người dân các huyện cánh Bắc của tỉnh và một số vùng lân cận của tỉnh Quảng Ngãi, mỗi năm, BVĐK khu vực Bồng Sơn tiếp nhận một lượng lớn bệnh nhân bị tai nạn chấn thương sọ não, trong đó có hơn 1.000 ca do tai nạn giao thông.

Ngày nay, nhờ những phương tiện chẩn đoán hình ảnh hiện đại, các bác sĩ cấp cứu và các bác sĩ ngoại thần kinh có thể điều trị sớm cho bệnh nhân chấn thương sọ não. Tháng 1.2010, BVĐK khu vực Bồng Sơn (huyện Hoài Nhơn) đưa vào hoạt động máy chụp cắt lớp điện toán, góp phần rất lớn trong chẩn đoán và điều trị chấn thương sọ não. Với sự hỗ trợ kỹ thuật của các bác sĩ BVĐK tỉnh, từ tháng 2.2010 đến nay, Bệnh viện đã phẫu thuật cho 20 bệnh nhân bị chấn thương sọ não, đa phần là do tai nạn giao thông; với 35% tổn thương máu tụ ngoài màng cứng, 30% vết thương sọ não và 20% dập xuất huyết não.

Kết quả phẫu thuật cho thấy việc điều trị phẫu thuật sớm chấn thương sọ não càng sớm thì cơ hội sống của bệnh nhân càng cao. Bác sĩ chuyên khoa I Ngoại thần kinh Trần Duy Hưng cho biết, “thời gian vàng” trong phẫu thuật các ca chấn thương sọ não là 4 giờ. Nếu buộc phải chuyển gần trăm cây số vào BVĐK tỉnh thì bệnh nhân bị chấn thương sọ não mất đi 1/4 cơ hội sống. Ngược lại, nếu bệnh nhân được phẫu thuật trong “thời gian vàng” thì tỉ lệ thành công gần gấp rưỡi...

Nhờ triển khai được phẫu thuật chấn thương sọ não, số bệnh nhân buộc phải chuyển viện của Bệnh viện đã giảm đáng kể. Theo bác sĩ Lê Thân, Giám đốc BVĐK khu vực Bồng Sơn, điều quan trọng khi triển khai kỹ thuật này là có thể giành thêm cơ hội sống cho bệnh nhân; rồi sau đó là giảm thiểu các khoản chi phí tốn kém đi kèm thời gian cho bệnh nhân và người nhà nếu phải chuyển viện bệnh nhân lên tuyến trên.


Tin nổi bật Tin nổi bật