|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bình Định: Chủ động ứng phó cơn bão số 10

Do ảnh hưởng của cơn bão số 10, hiện nay thời tiết khu vực tỉnh Bình Định có mưa nhỏ, mực nước tại các trạm trên sông đều dưới báo động I.

Tàu thuyền tại Bình Định đã được vào nơi trú ẩn an toàn.


Hiện các hồ chứa nước lớn trong tỉnh vẫn chưa đến mức đáng lo ngại, trong đó hồ Định Bình, huyện Vĩnh Thạnh hiện tích 113 triệu m3 nước, bằng 50% dung tích thiết kế, các hồ chứa nước khác chỉ đạt từ 1,84 – 19% dung tích thiết kế.


Ông Phan Xuân Hải – Chánh văn phòng Ban chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh Bình Định, cho biết: Ngày 28.9, Trưởng Ban chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh Bình Định đã có Công Điện số 15/CĐ – PCLB chỉ đạo các sở, ban, ngành và các huyện, thị xã, thành phố thông báo cho các chủ phương tiện tàu, thuyền, nhất là các tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão số 10 để chủ động phòng tránh và không đi vào khu vực nguy hiểm. 



Tổ chức neo đậu tàu thuyền, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện; tuyệt đối không để người trên tàu thuyền, lồng bè, các chòi canh nuôi trồng thủy sản khi có gió bão. 



Kiểm tra, rà soát phương án, sẵn sàng sơ tán dân cư ở vùng thấp trũng ven biển, cửa sông; chỉ đạo, hướng dẫn chằng, chống nhà cửa, kho tàng, trường học, bệnh viện, cắt tỉa cành cây để hạn chế thiệt hại.


Kiểm tra, rà soát phương án bảo đảm an toàn hồ, đập, các công trình phòng chống lụt bão; các hồ vận hành xả nước theo quy định để bảo đảm an toàn công trình đồng thời hạn chế thiệt hại cho hạ du.



Tháo dỡ vật cản trên sông suối, tràn xã lũ của các hồ chứa để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêu thoát lũ. Tổ chức điều hành bảo đảm giao thông, bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn người, phương tiện đi lại tại các đoạn đường ngập sâu, nước chảy xiết.



Bên cạnh đó, rà soát phương án, sẵn sàng sơ tán dân ở các vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, vùng sạt lở nguy hiểm. Chỉ đạo nhân dân khẩn trương thu hoạch các loại nông, lâm, thủy hải sản; đồng thời có phương án sẵn sàng tiêu úng, thoát lũ bảo vệ diện tích cây trồng chưa thu hoạch. 



Các cơ quan tìm kiếm cứu nạn sẵn sàng lực lượng, phương tiện để tham gia ứng cứu và xử lý các tình huống khi có yêu cầu. Tổ chức trực ban 24/24, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 10 và thường xuyên báo cáo về UBND tỉnh, Ban chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh để chỉ đạo.



Theo báo cáo của Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Chi cục Khai thác và Bảo vệ Nguồn lợi thủy sản tỉnh Bình Định, đến cuối buổi chiều ngày 28.9, tổng số tàu thuyền của tỉnh di chuyển đánh bắt trên các ngư trường là 7.354 tàu với 42.301 người, trong đó số phương tiện đang tránh trú bão tại đảo Hải Nam là 43 tàu với 324 lao động; Neo đậu, hoạt động ven bờ trong tỉnh 4.525 tàu với 21.524 người; 



Khu vực từ Quảng Ngãi đến Quảng Ninh 148 tàu với 910 người; khu vực quần đảo Hoàng Sa không còn tàu; khu vực phía Nam từ Phú Yên đến Kiên Giang có 2.070 tàu với 15.125 người; khu vực giữa Hoàng Sa và Trường Sa 17 tàu với 201 người; khu vực quần đảo Trường Sa 550 tàu với 4.235 người. 



Hầu hết tàu thuyền hoạt động trên biển đã nhận được thông tin về bão số 10 và đang di chuyển đến vị trí an toàn, thường xuyên liên lạc với Bộ đội biên phòng, gia đình.


Theo infonet.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật