A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 23/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước (gọi tắt Nghị quyết số 33-NQ/TW). Đồng chí Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.

Tham dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; Đại diện Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh; Đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh; Đại diện lãnh đạo Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; Đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan.

Quang cảnh Hội nghị.

Các đại biểu dự Hội nghị.

Theo báo cáo tại Hội nghị, sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hóa, con người trên địa bàn tỉnh Bình Định đã đạt được những kết quả quan trọng. Theo đó, cấp ủy, chính quyền các cấp đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW một cách nghiêm túc, kịp thời và hiệu quả. Các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã chủ động tham mưu, đề xuất, xây dựng và ban hành các chương trình, kế hoạch, đề án về xây dựng và phát triển văn hóa, con người trên địa bàn. 
Bên cạnh đó, những nét mới trong chuẩn mực văn hóa và nhân cách con người thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa dần được hình thành; nhiều giá trị văn hóa trong gia đình và cộng đồng được phát huy; ý thức, trách nhiệm của người dân tham gia xây dựng đời sống văn hóa cơ sở ngày càng tốt hơn. Vai trò của văn học, nghệ thuật trong việc nuôi dưỡng tâm hồn, tình cảm của con người được coi trọng. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được triển khai rộng khắp. Các lễ hội truyền thống được duy trì, phục dựng, tạo môi trường văn hóa lành mạnh, thu hút du khách, góp phần thúc đẩy du lịch, dịch vụ của tỉnh phát triển. 
Xây dựng văn hóa trong chính trị được quan tâm triển khai thực hiện gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trách nhiệm nêu gương và công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Xây dựng văn hóa trong kinh tế bước đầu có sự chuyển biến trong nhận thức và hành động.

Cùng với đó, chất lượng, hiệu quả các hoạt động văn hóa ngày càng được nâng cao. Công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống, văn hóa các dân tộc thiểu số, giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, di tích cách mạng được quan tâm thực hiện, nhất là công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể của nghệ thuật Tuồng, ca kịch Bài chòi, Võ cổ truyền Bình Định. Sự nghiệp giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, y tế, văn học, nghệ thuật,... được quan tâm đầu tư, phát triển; góp phần quan trọng trong xây dựng văn hóa và phát triển con người Bình Định. 
Hoạt động giao lưu văn hóa quốc tế được chú trọng. Các thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn được quan tâm đầu tư xây dựng, chất lượng hoạt động ngày càng được nâng cao. Công tác xã hội hóa các hoạt động văn hóa được đẩy mạnh, huy động các nguồn lực của xã hội trong xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần cho Nhân dân.
Với những kết quả đạt được, có thể khẳng định rằng, qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, văn hóa đã từng bước thấm sâu vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, phát triển con người Bình Định.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn nhấn mạnh văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là động lực phát triển bền vững đất nước; trong đó phát triển con người là trung tâm, vừa là mục tiêu, vừa là động lực phát triển. Vì vậy, xây dựng văn hóa và con người Việt Nam nói chung, văn hóa và con người Bình Định nói riêng phát triển toàn diện, hướng đến chân - thiện - mỹ, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh là trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp và của mỗi người dân. 
Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị trong thời gian tới các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh tiếp tục quán triệt sâu sắc Nghị quyết số 33-NQ/TW, Kết luận số 76-KL/TW, Chương trình hành động số 24-CTr/TU gắn với thực hiện ý kiến kết luận chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc ngày 24/11/2021 và các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, chiến lược, đề án, văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Bên cạnh đó, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn đề nghị trong các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọngcủa văn hóa, con người trong sự nghiệp đổi mới và phát triển bền vững đất nước. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, nhất là đối với thế hệ trẻ gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; rà soát, ban hành các cơ chế, chính sách cụ thể, tạo môi trường thuận lợi trong phát triển văn hóa, con người trên địa bàn. Chú trọng các chính sách đặc thù về văn hóa, nhất là trên lĩnh vực văn học, nghệ thuật. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi sai phạm; bảo vệ, phát huy các giá trị đạo đức truyền thống, phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc, chống hành vi tha hóa con người. Xây dựng Đề án phát triển Quy Nhơn thành Trung tâm văn hóa phía Nam của vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ; chủ động chuẩn bị các điều kiện triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa khi được cấp có thẩm quyền ban hành. Chú trọng xây dựng môi trường văn hóa số gắn với kinh tế số, xã hội số và công dân số phù hợp với điều kiện thực tiễn trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Tiếp tục bảo vệ, phát huy giá trị di sản văn hóa vật thể, phi vật thể, các di tích lịch sử, văn hóa, di tích cách mạng. Thực hiện chính sách tôn vinh, đãi ngộ với các nghệ sĩ, nghệ nhân tiêu biểu trong việc trao truyền, phổ biến giá trị di sản văn hóa. Tạo điều kiện thuận lợi cho văn học, nghệ thuật phát triển, hình thành nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng, nghệ thuật cao. tăng cường giao lưu, hợp tác quốc tế về văn hóa, đẩy mạnh các hoạt động quảng bá hình ảnh văn hóa, con người Bình Định với bạn bè quốc tế và thu hút đầu tư, phát triển văn hóa, du lịch trên địa bàn tỉnh; đồng thời tiếp nhận có chọn lọc tinh hoa văn hóa nhân loại để làm giàu thêm văn hóa các dân tộc trong tỉnh…

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn cho biết với những kinh nghiệm, kết quả đạt được trong 10 năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tin tưởng rằng việc xây dựng và phát triển văn hóa, con người Bình Định trong thời gian tới sẽ có bước chuyển biến mới, góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của tỉnh, xây dựng quê hương Bình Định ngày càng giàu đẹp, văn minh

Đồng chí Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh (thứ bảy từ phải sang) trao Bằng khen cho các tập thể đã có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Đồng chí Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh (thứ năm từ phải sang) trao Bằng khen cho các cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tặng Bằng khen cho 15 tập thể và 10 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.


Tác giả: DTD

Tin nổi bật Tin nổi bật