A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 07/9/2009 của Ban Bí thư (khóa X) về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 10/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 07/9/2009 của Ban Bí thư (khóa X) về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”. Đồng chí Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.

Các đại biểu dự hội nghị.

Qua 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong triển khai thực hiện các chính sách BHYT được nâng lên. Công tác quản lý nhà nước về BHYT được tăng cường. Việc triển khai thực hiện và giải quyết chế độ, chính sách cho người tham gia BHYT được thực hiện đầy đủ, kịp thời; số người tham gia BHYT tăng qua từng năm. Công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong BHYT có nhiều chuyển biến tích cực. Hệ thống tổ chức quản lý BHYT trên địa bàn ngày càng đi vào ổn định, tinh gọn, hoạt động có hiệu quả; vai trò, trách nhiệm, ý thức phục vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức được nâng lên; chỉ số hài lòng của người tham gia BHYT được nâng lên qua từng năm, năm sau cao hơn trước.

Số người tham gia và tỷ lệ bao phủ BHYT tăng cao so với trước,  đến nay có 1.445.707 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 96,07% trên dân số toàn tỉnh, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đề ra (95%).

Công tác quản lý nhà nước về BHYT được tăng cường; công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động khám chữa bệnh và quản lý, sử dụng Quỹ BHYT được thực hiện thường xuyên, qua đó kịp thời phát hiện, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm chính sách BHYT. Hệ thống tổ chức BHYT trong tỉnh được tổ chức tinh gọn, hoạt động hiệu quả; năng lực, trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân được nâng lên; công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các hồ sơ, thủ tục về BHYT được đẩy mạnh, tạo điều kiện nhanh chóng, thuận lợi cho người tham gia BHYT.

Qua 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, chính sách bảo hiểm y tế đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của người dân, tổ chức, doanh nghiệp, ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội, góp phần bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, bảo đảm tiến bộ và công bằng xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đồng chí Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ghi nhận và biểu dương những kết quả trong triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm y tế của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể các cấp trong tỉnh đã đạt được trong 15 năm qua.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn nhấn mạnh bảo hiểm y tế là chính sách xã hội quan trọng của Đảng và Nhà nước, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng, đảm bảo ổn định chính trị - xã hội và phát triển kinh tế, thể hiện tính ưu việt của chế độ ta. Thực hiện tốt các chế độ, chính sách bảo hiểm y tế là trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp và của mỗi người dân. Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách về BHYT trên địa bàn, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai, quán triệt để mỗi người dân, doanh nghiệp, hộ gia đình nhận thức sâu sắc về vai trò, tầm quan trọng của chính sách bảo hiểm y tế, thấy rõ quyền lợi thiết thân khi tham gia BHYT, từ đó hình thành ý thức tự nguyện, tự giác tham gia BHYT. Đồng thời, cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong triển khai thực hiện các quy định về bảo hiểm y tế. Đưa các chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế vào nghị quyết, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của nhiệm kỳ và hàng năm của địa phương; gắn thực hiện chỉ tiêu về bảo hiểm y tế với thực hiện các chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững. 

Bên cạnh đó, cần tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về BHYT; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với việc thực hiện các quy định, chính sách về bảo hiểm y tế tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Tiếp tục bổ sung, hoàn thiện các chính sách BHYT, nhất là các chính sách hỗ trợ cho người dân thuộc diện khó khăn, các đối tượng yếu thế khi tham gia BHYT; nâng cao ý thức, trách nhiệm phục vụ, chất lượng dịch vụ, đảm bảo quyền lợi người tham gia bảo hiểm y tế, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn đề nghị Bảo hiểm xã hội các cấp trong tỉnh cần chủ động nghiên cứu, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo hiểm y tế; kịp thời đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Trong đó, chú trọng phát triển BHYT trong nhóm đối tượng hộ gia đình, nhất là hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư, diêm nghiệp, đẩy nhanh tiến độ thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong BHYT. Phối hợp với các cơ sở y tế nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT; quản lý hiệu quả, ngăn ngừa, chống lạm dụng, lãng phí Quỹ khám, chữa bệnh BHYT…

Đồng chí Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh (giữa) trao Bằng khen cho các tập thể về những đóng góp cho việc đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới.

Đồng chí Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh (giữa) trao Bằng khen cho các cá nhân về những đóng góp cho việc đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới.

Dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tặng Bằng khen cho 10 tập thể và 10 cá nhân về những đóng góp cho việc đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới.


Tác giả: DTD

Tin nổi bật Tin nổi bật