A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua, công tác khen thưởng năm 2023 và phát động phong trào thi đua năm 2024

(binhdinh.gov.vn) - Chiều ngày 25/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua, công tác khen thưởng năm 2023 và phát động phong trào thi đua năm 2024 nhằm tổng kết, đánh giá kết quả đạt được trong năm qua, đề ra biện pháp, giải pháp khắc phục những mặt còn tồn tại hạn chế trong thời gian đến, đồng thời biểu dương khen thưởng các tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động cụm, khối thi đua thuộc tỉnh.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Phạm Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh; Nguyễn Tuấn Thanh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh; Đoàn Văn Phi - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Giờ - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Ban Tổ chức Tỉnh uỷ; Nguyễn Thị Phong Vũ - Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Trưởng ban Ban Dân vận Tỉnh uỷ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, lực lượng vũ trang, hội, đoàn thể tỉnh. Đại diện lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố và các Cụm, khối thi đua thuộc tỉnh, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh Hội nghị.

Năm 2023, tỉnh Bình Định triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn. Trong bối cảnh đó, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tập trung quán triệt, triển khai đồng bộ, linh hoạt, hiệu quả các chủ trương, chính sách của Trung ương, của tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và phát động phong trào thi đua yêu nước đến các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể, với tinh thần “Đoàn kết, kỷ cương, bản lĩnh, linh hoạt, đổi mới, sáng tạo, kịp thời, hiệu quả”; triển khai tốt các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ và tỉnh phát động… Mặt trận và các đoàn thể tiếp tục nâng cao chất lượng phong trào thi đua kết hợp với tổ chức các cuộc vận động do Trung ương phát động thu hút đông đảo hội viên, đoàn viên tham gia… Qua đó, đã thu hút cả hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân trong tỉnh hưởng ứng, tích cực tham gia và đạt được những kết quả quan trọng như Báo cáo trung tâm đã nêu.
Phong trào thi đua trong năm qua, đã tạo động lực thúc đẩy các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh tích cực khắc phục khó khăn, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý; nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu ở các cấp chính quyền; thực hiện hiệu quả mô hình “Một cửa điện tử” liên thông từ xã đến huyện, từ huyện đến tỉnh, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, xây dựng một nền hành chính hiện đại, hiệu lực, năng động, trách nhiệm, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế; phát huy nội lực, thực hiện hoàn thành, hoàn thành vượt mứccác chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2023: Tổng sản phẩm địa phương GRDP tăng 7,61% (xếp thứ 6/14 địa phương vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ); GRDP bình quân đầu người đạt 78,1 triệu đồng. Quy mô kinh tế ước đạt hơn 117,6 nghìn tỷ đồng, từ vị trí thứ 7 đã vươn lên xếp thứ 5/14 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng, giảm khu vực nông, lâm, thủy sản và tăng khu vực công nghiệp - xây dựng và dịch vụ… Hoạt động sản xuất, kinh doanh tiếp tục phục hồi phát triển; hoạt động du lịch, dịch vụ tăng trưởng mạnh mẽ. Kết cấu hạ tầng của tỉnh được tập trung đầu tư xây dựng ngày càng đồng bộ, hiện đại. Công tác cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số luôn được chú trọng, tạo ra sức bật mới trong phát triển; chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong công tác giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh xếp vị trí thứ 01/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Các hoạt động văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ. An sinh xã hội được đảm bảo, đời sống của Nhân dân trong tỉnh cơ bản ổn định. Quốc phòng - an ninh được tăng cường, trật tự xã hội được giữ vững. Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trong những thành tựu chung đó, có sự đóng góp quan trọng của việc triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước bám sát được nhiệm vụ chính trị trọng tâm của tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương. Có thể khẳng định rằng, phong trào thi đua yêu nước trong năm qua của tỉnh Bình Định có vai trò quan trọng, là động lực to lớn, cổ vũ, động viên các tầng lớp Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh đoàn kết, vượt qua khó khăn, nỗ lực phấn đấu, đạt được những thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, thể hiện ý chí đoàn kết phấn đấu vươn lên, tinh thần vượt khó, dám nghĩ, dám làm, năng động, sáng tạo, góp phần tích cực trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Tại Hội nghị, nhiều kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả trên các lĩnh vực ở các cấp, các ngành, địa phương, đã được đại biểu chia sẻ như: Đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính góp phần nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đổi với sự phục vụ của cơ quan hành chỉnh nhà nước trên địa bàn tỉnh; Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị huyện Tây Sơn thi đua về đích nông thôn mới năm 2023; Thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh khu vực biên giới biển của tỉnh và xây dựng Bộ đội Biên phòng tỉnh vững mạnh toàn diện "Mẫu mực tiêu biểu”; Triển khai thực hiện tốt trong vận động Quỹ "Vì người nghèo" và xây dựng nhà Đại đoàn kết gắn với phong trào thi đua "Tỉnh Bình Định chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau"; Tấm gương tự học và sáng tạo, phát huy sáng kiến để nâng cao chất lượng dạy và học; Nông dân khởi nghiệp sáng tạo với dự án trồng và chế biến bột rau củ laque.

Đồng chí Phạm Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh và đồng chí Nguyễn Thị Phong Vũ - Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Trưởng ban Ban Dân vận Tỉnh uỷ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng hoa và Cờ thi đua của Ủy ban nhân dân tỉnh cho các tập thể thuộc Cụm, Khối thi đua của tỉnh Bình Định.

Đồng chí Phạm Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh và đồng chí Đoàn Văn Phi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh  trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể thuộc Cụm, Khối thi đua của tỉnh Bình Định.

Đồng chí Nguyễn Tuấn Thanh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh và đồng chí Nguyễn Giờ - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Ban Tổ chức Tỉnh uỷ trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể thuộc Cụm, Khối thi đua của tỉnh Bình Định.

Dịp này, Hội nghị tổ chức trao Cờ thi đua của UBND tỉnh cho 12 tập thể thuộc Cụm, Khối thi đua của tỉnh Bình Định đã có thành tích xuất sắc, dẫn đầu phong trào thi đua của Cụm, Khối thi đua thuộc tỉnh năm 2023. Bên cạnh đó, tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 48 tập thể thuộc Cụm, Khối thi đua của tỉnh Bình Định đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua của Cụm, Khối thi đua thuộc tỉnh năm 2023. 

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo và phát động phong trào thi đua năm 2024.

Phát biểu chỉ đạo và phát động phong trào thi đua năm 2024 tại Hội nghị, đồng chí Phạm Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh nhiệt liệt biểu dương tinh thần tích cực thi đua của toàn thể cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn tỉnh và biểu dương các chiến sĩ thi đua, các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến cũng như những tập thể được khen thưởng tại Hội nghị đã nhiệt tình hưởng ứng, tham gia hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong năm qua.

Năm 2024 là năm bức phá, có ý nghĩa rất quan trọng, quyết định trong việc thực hiện kế hoạch 5 năm 2021 - 2025. Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 với tinh thần: "Kỷ cương trách nhiệm; chủ động kịp thời; tăng tốc sáng tạo; hiệu quả bền vững"; tiếp tục phát huy tiềm năng, lợi thế so sánh của tỉnh và huy động tổng hợp các nguồn lực cho đầu tư phát triển, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) khoảng 7,5% - 8%, nhất là tập trung triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Để đạt được các mục tiêu nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đề nghị Thủ trưởng các sở, ban, ngành, lực lượng vũ trang, Mặt trận, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các Cụm, khối thi đua thuộc tỉnh, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục tuyên truyền, quán triệt sâu sắc tư tưởng thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 07/4/2014 của Bộ Chính trị “về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng”; Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 16/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phát động thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hằng năm và Kế hoạch 5 năm (2021 - 2025) theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Luật thi đua, khen thưởng năm 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành; Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 22/4/2024 của UBND tỉnh, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, tư tưởng của cấp ủy đảng, chính quyền, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong triển khai công tác thi đua, khen thưởng. Trong đó chú trọng đổi mới cả nội dung, hình thức và phương pháp tổ chức các phong trào thi đua nhằm nâng cao chất lượng có hiệu quả trong công tác thi đua, khen thưởng để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.

Căn cứ mục tiêu, các chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 theo Nghị quyết số 75/NQ-HĐND ngày 06/12/2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh, Quyết định số 4647/QĐ-UBND ngày 14/12/2023 của UBND tỉnh, tổ chức phát động, triển khai các phong trào thi đua yêu nước, bám sát nhiệm vụ chính trị được giao, phấn đấu hoàn thành, vượt mức các chỉ tiêu đã đề ra. Tiếp tục tập trung triển khai thực hiện quyết liệt hơn, hiệu quả 08 Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Tập trung chỉ đạo các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ và tỉnh phát động gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đề nghị tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua thực hiện có hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, xây dựng môi trường kinh doanh bình đẳng, thuận lợi đối với các thành phần kinh tế. Tiếp tục thúc đẩy sản xuất công nghiệp, tái cơ cấu nông nghiệp gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững; tập trung đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh; chú trọng ứng dụng công nghệ số; phát triển giáo dục, đào tạo nhân lực, tạo việc làm; quan tâm công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân, các hoạt động văn hoá, thể thao và bảo vệ môi trường; tăng cường củng cố quốc phòng - an ninh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội;  nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và tăng cường thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh.Thực hiện đồng bộ, nhiều giải pháp để nâng cao kết quả các Chỉ số PAPI, PCI, PAR Index và SIPAS của tỉnh. Tiếp tục thực hiện công khai, minh bạch, rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính một cách thực chất, tập trung vào các lĩnh vực trọng tâm như đất đai, đầu tư, xây dựng. Triển khai hiệu quả Đề án “Thực hiện cơ chế giao doanh nghiệp hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính” và Đề án “Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh”. Đẩy mạnh công tác xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý nhà nước.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các phong trào thi đua, tuyên truyền tôn vinh gương người tốt, việc tốt, các sáng kiến, mô hình mới, nhân tố mới, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả để biểu dương, nhân rộng, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, xã hội. Phát huy sức mạnh của các cơ quan truyền thông, báo chí trong việc phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng các điển hình tiên tiến, các mô hình mới, nhân tố mới gắn với việc đổi mới, đa dạng hóa nội dung, hình thức, phương thức tuyên truyền các phong trào thi đua, các điển hình tiên tiến, nhân tố mới, gương người tốt, việc tốt, nhằm thúc đẩy cổ vũ phong trào thi đua. Cùng với đó, công tác khen thưởng cần nâng cao về chất lượng và đảm bảo chính xác, kịp thời, công khai minh bạch. Chú trọng khen thưởng nông dân, công nhân, người trực tiếp lao động sản xuất kinh doanh; các tập thể, cá nhân là điển hình tiên tiến và có thành tích đột xuất. 

Phát huy những kết quả đạt được, thay mặt Lãnh đạo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn kêu gọi toàn Đảng bộ, toàn dân và toàn quân trong tỉnh đồng tâm hợp lực, đoàn kết một lòng, năng động, sáng tạo, thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; đưa tỉnh Bình Định ngày càng phát triển vững chắc, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Đến năm 2030, trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ.


Tác giả: DTD

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật