Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành bổ sung chính sách miễn, giảm phí, lệ phí thực hiện thủ tục hành chính đối với trường hợp sử dụng dịch vụ công trực tuyến
(binhdinh.gov.vn) - Đó là một trong những quy định tại Quyết định số 37/2023/QĐ-UBND ngày 30/7/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ sung một số quy định các loại phí và lệ phí trên địa bàn tỉnh
Quyết định số 37/2023/QĐ-UBND có nội dung ban hành chính sách: “miễn 100% lệ phí thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh” và (ii) “giảm 50% phí thực hiện một số thủ tục hành chính liên quan đến Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tài sản trên đất cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân” đối với các trường hợp sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Theo đó, 22 thủ tục hành chính lĩnh vực Đất đai và 19 thủ tục hành chính liên quan đến Hoạt động đăng ký kinh doanh sẽ được áp dụng chính sách miễn, giảm phí, lệ phí nếu người dân, tổ chức thực hiện nộp hồ sơ theo phương thức trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng Dịch vụ công của tỉnh.
Chính sách được Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành trên cơ sở Nghị quyết số 06/2023/NQ-HĐND ngày 14/7/2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ sung một số quy định về phí, lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân tỉnh trên địa bàn tỉnh; áp dụng thực hiện kể từ ngày 10/8/2023.
Trước đó vào năm 2021, Ủy ban nhân dân tỉnh đã phê duyệt Quyết định số 76/2021/QĐ-UBND ngày 14/12/2021 ban hành chính sách giảm 50% mức lệ phí thực hiện 12 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Hoạt động xây dựng đối với trường hợp sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên cơ sở Nghị quyết số 24/2021/NQ-HĐND ngày 11/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh.
Như vậy tính đến ngày 10/8/2023, tỉnh Bình Định sẽ có 53 thủ tục hành chính áp dụng chính sách miễn, giảm phí, lệ phí khi nộp hồ sơ theo phương thức trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng Dịch vụ công của tỉnh. Những thủ tục hành chính này thường xuyên phát sinh hồ sơ, một số thủ tục hành chính có tần suất giao dịch rất lớn.
Việc ban hành các chính sách miễn, giảm phí, lệ phí thực hiện thủ tục hành chính như nêu trên là một trong những giải pháp để khuyến khích người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến để thực hiện thủ tục hành chính.
Đây là một trong số những nhiệm vụ trọng tâm được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao trách nhiệm cho Sở Tài chính chủ trì, tham mưu tại Công văn số 6958/UBND-KSTT ngày 21/11/2022 để triên khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 16/10/2022 của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp./.