|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thành phố Quy Nhơn truy quét nạn xâm chiếm lòng, lề đường: Cần kiên quyết, đồng bộ

Những ngày gần đây, lực lượng liên ngành của TP Quy Nhơn liên tục ra quân truy quét tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán. Việc làm này mang lại kết quả tích cực khi một số tuyến đường Xuân Diệu, An Dương Vương, Nguyễn Tất Thành… trở nên thông thoáng; người dân cảm thấy thoải mái hơn mỗi khi tản bộ trên các đoạn đường này. Nhiều cán bộ, nhân dân mong rằng trật tự vỉa hè, lòng đường được thiết lập và duy trì lâu dài.

Xung quanh việc ra quân lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè mà TP Quy Nhơn đang triển khai có 2 luồng ý kiến trái ngược nhau. Những đối tượng bị ảnh hưởng quyền lợi (các hộ kinh doanh, mua bán ở vỉa hè) cho rằng việc làm này là không cần thiết; vô tình “đá đổ nồi cơm” của họ. Trong khi đó, phần lớn người dân thành phố ủng hộ chiến dịch nói trên. Theo họ, việc lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè là cần thiết; cần phải tạo cho TP Quy Nhơn một bộ mặt tương xứng với đô thị loại 1. Việc ra quân rầm rộ làm cho người dân ở TP Quy Nhơn đặt nhiều hy vọng. Tuy nhiên, nhiều người dân còn tỏ ra hoài nghi khả năng thành công của chiến dịch nói trên. Theo họ, nếu không thực hiện một cách kiên quyết, triệt để, đồng bộ và thường xuyên, thì tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để mua bán sẽ lập lại. Bởi trước đây TP Quy Nhơn cũng đã từng có những đợt ra quân lập lại trật tự đô thị, nhưng sau một thời gian tình trạng lộn xộn, lấn chiếm lòng, lề đường mua bán, kinh doanh đâu lại vào đấy.

Mặt khác, việc ra quân dọn dẹp các điểm mua bán lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè lần này tuy rầm rộ, nhưng chưa được thực hiện một cách đồng bộ. Bởi nếu dạo một vòng quanh nội thành TP Quy Nhơn, không khó để bắt gặp nhiều tuyến đường người mua bán vẫn vô tư lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh. Điển hình trong số đó là đường Nguyễn Huệ (đoạn trước Bệnh viện Đa khoa tỉnh); đường Phạm Ngũ Lão (đoạn gần Thanh tra tỉnh); đường Trần Hưng Đạo (đoạn gần Đại học Quang Trung); đường Lê Thánh Tôn, đường Nguyễn Thái Học… đoàn kiểm tra liên ngành vừa đi qua thì nhiều hộ lại bày bán hàng như cũ. Những điểm lấn chiếm vừa kể được xem là “điểm nóng”, diễn ra trong một thời gian dài; người dân và các cơ quan thông tin đại chúng nhiều lần phản ánh. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, trong đợt truy quét này, những “điểm đen” này lại không bị lực lượng chức năng của TP Quy Nhơn xử lý dứt điểm (?)

Có thể thấy, để việc lập lại trật tự lòng, lề đường, vỉa hè trên địa bàn TP Quy Nhơn có hiệu quả lâu dài, việc triển khai thực hiện một cách kiên quyết, triệt để và đồng bộ là hết sức cần thiết. Cần tuyên truyền sâu rộng để mọi người dân thấy được sự cần thiết và mặt tích cực của việc lập lại trật tự vỉa hè, lòng, lề đường. Bên cạnh đó, cần có một chế tài xử lý thật nghiêm những trường hợp tái vi phạm. Từng phường, từng tổ dân phố cần tổ chức cho người dân làm cam kết không lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè để kinh doanh, mua bán. Quan trọng hơn, phải triển khai thực hiện một cách đồng bộ, không nên làm theo kiểu “khoanh vùng”; nơi kiên quyết dọn dẹp, nơi vẫn được vô tư bày bán.


Tin nổi bật Tin nổi bật