A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tiếp Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng

(binhdinh.gov.vn) - Chiều 07/03, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh đã tiếp ông Yakabe Yoshinori - Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng.                                                                                                                                                                                                     

Quang cảnh buổi tiếp

Trao đổi với Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh cho biết, xác định Nhật Bản là đối tác quan trọng của địa phương, trong thời gian qua, tỉnh Bình Định đã chú trọng công tác quảng bá, tuyên truyền, giới thiệu hình ảnh, tiềm năng, lợi thế, các thành tựu kinh tế - xã hội của tỉnh đến các đối tác Nhật Bản nhằm mời gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản đến hợp tác, đầu tư, kinh doanh tại tỉnh. Tỉnh Bình Định đã xây dựng được mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với Hội hữu nghị Nhật - Việt tại Sakai và thành phố Sakai. Với sự kết nối và hỗ trợ của Hội Hữu nghị Nhật - Việt tại thành phố Sakai, tỉnh Bình Định và thành phố Izumisano (tỉnh Osaka) đã ký kết thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị vào tháng 10/2019; huyện Vĩnh Thạnh và thị trấn Yoshino (tỉnh Nara) đã ký kết hợp tác hữu nghị vào tháng 7/2023.  

Đến nay, tỉnh Bình Định đã thu hút được 19 dự án của các nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản, với tổng vốn đăng ký đầu tư 94,17 triệu USD trong các lĩnh vực trồng rừng; may mặc; sản xuất, chế biến gỗ, thủy sản; năng lượng tái tạo;… Kim ngạch xuất khẩu năm 2023 của tỉnh Bình Định sang thị trường Nhật Bản ước đạt hơn 275,3 triệu USD, tăng 31% so với năm 2022. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu bao gồm: gỗ các loại, sản phẩm may mặc, thủy hải sản,... Kim ngạch nhập khẩu năm 2023 ước đạt gần 64,7 triệu USD, tăng 37% so với năm 2022. Các mặt hàng nhập khẩu từ Nhật Bản gồm: thủy hải sản; nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày; phân bón các loại,...

Hiện nay, tỉnh Bình Định đang xúc tiến thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với tỉnh Osaka; thành phố Quy Nhơn đang triển khai các bước để ký kết hợp tác hữu nghị với thành phố Ashikaga thuộc tỉnh Tochigi. Đặc biệt, trong tháng 4 tới, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng sẽ dẫn đầu đoàn công tác của tỉnh đi thăm và làm việc với lãnh đạo thành phố Sakai và một số địa phương, đối tác Nhật Bản và tổ chức Hội thảo đầu tư tỉnh Bình Định tại Tokyo nhằm tăng cường mở rộng quan hệ hợp tác, thu hút đầu tư của Nhật Bản vào tỉnh Bình Định.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh cảm ơn Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại Đà Nẵng nói chung và cá nhân ông Yakabe Yoshinori trong thời gian qua đã luôn quan tâm, hỗ trợ tỉnh Bình Định; đồng thời, mong muốn dù kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, ông Tổng Lãnh sự vẫn sẽ dành tình cảm yêu mến, quan tâm, ủng hộ và thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản nói chung, giữa tỉnh Bình Định và các địa phương, đối tác của Nhật Bản nói riêng.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh mời ông Tổng Lãnh sự đến tham dự Giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế UIM F1H2O và UIM-ABP AQUABIKE cùng các hoạt động liên quan trong khuôn khổ Giải đua tại thành phố Quy Nhơn (diễn ra từ ngày 23/3 đến ngày 31/3/2024).

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh (bìa trái) tặng quà cho Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng Yakabe Yoshinori.

Tổng Lãnh sự Nhật Bản Yakabe Yoshinori cảm ơn sự hỗ trợ của tỉnh Bình Định dành cho Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại Đà Nẵng nói chung và cá nhân ông trong thời gian qua.

Đánh giá cao những tiềm năng, lợi thế của địa phương, ông Yakabe Yoshinori tin tưởng trong thời gian tới tỉnh Bình Định sẽ ngày càng phát triển, thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đến tìm hiểu, đầu tư. Ông Yakabe Yoshinori hứa dù kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam nhưng sẽ tiếp tục hỗ trợ, quảng bá những tiềm năng, lợi thế của tỉnh Bình Định cũng như kết nối các địa phương, doanh nghiệp của Nhật Bản đến tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư tại tỉnh./.


Tác giả: Kim Loan

Tin nổi bật Tin nổi bật