|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phát triển kinh tế ở An Nhơn: Công nghiệp là động lực

Xác định lấy công nghiệp (CN) làm trung tâm để đẩy mạnh phát triển kinh tế, huyện An Nhơn đã tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng, tạo tiền đề cho CN phát triển. Hiện CN An Nhơn đang có những chuyển biến tích cực.

Kết quả khả quan

Nhằm đẩy mạnh phát triển CN, An Nhơn đã tập trung quy hoạch, xây dựng và đưa vào hoạt động các cụm công nghiệp (CCN). Sự hiện diện của các CCN trên địa bàn huyện đã góp phần tích cực vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm, tăng thêm nhiều sản phẩm hàng hóa cho nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Đến nay, An Nhơn có 5 CCN đi vào hoạt động, thu hút 85 doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm cho gần 4.500 lao động, giá trị sản xuất công nghiệp (SXCN) chiếm trên 40% tổng giá trị SXCN toàn huyện. Lợi thế của việc SXCN tập trung tại các CCN là đảm bảo tiết kiệm về kết cấu hạ tầng, quản lý hành chính, quản lý môi trường và việc cung cấp các dịch vụ được thuận lợi.

Ngoài các CCN, dọc theo quốc lộ 19 thuộc xã Nhơn Hòa của huyện An Nhơn, còn có gần 30 nhà máy, xí nghiệp SXCN với đủ các ngành nghề: chế biến lâm sản, nông sản, khai thác đá… thu hút hơn 5.000 lao động, với mức thu nhập từ 2-3 triệu đồng/người/tháng. Các địa phương khác trong huyện cũng tích cực đẩy mạnh phát triển SXCN nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương. Nhờ đó, trong những năm qua, hoạt động SXCN ở An Nhơn đã có bước phát triển khá mạnh mẽ. Năm 2010, giá trị SXCN trên địa bàn huyện đạt 329 tỉ đồng, tăng gấp đôi so với năm 2005. 8 tháng đầu năm 2011, dù tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn, nhưng toàn huyện vẫn thực hiện giá trị SXCN đạt trên 210 tỉ đồng, tăng 14,1% so với cùng kỳ năm 2010.

Mục tiêu mới

An Nhơn đã và đang hội tụ các điều kiện để trở thành một trung tâm CN lớn của tỉnh trong tương lai không xa nhờ các lợi thế là liền kề với trung tâm tỉnh; cơ sở hạ tầng ban đầu khá thuận lợi; lại là đầu mối giao thông quan trọng thông qua quốc lộ 1A và quốc lộ 19, nên thuận lợi về giao thương… Bên cạnh đó, hiện An Nhơn đang chuẩn bị để tiến lên thị xã, do vậy, trong quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội từ nay đến năm 2015, An Nhơn xác định tiếp tục lấy CN làm trung tâm phát triển kinh tế. Mục tiêu của An Nhơn là đến 2015, tỉ trọng CN trong GDP của huyện chiếm khoảng 50%, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 16-17%/năm.

Để đạt được mục tiêu trên, An Nhơn đang triển khai các giải pháp như: tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và mời gọi đầu tư; tăng cường đầu tư chiều sâu nhằm tạo ra nhiều sản phẩm CN có chất lượng cao, được thị trường chấp nhận. Huyện cũng sẽ tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư đến làm ăn trên địa bàn huyện.

Ông Lê Trọng Tùng, Chủ tịch UBND huyện An Nhơn, cho biết: Hiện nay, huyện An Nhơn đang phát huy và khai thác tối đa nội lực, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh. Trong đó, huyện sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực để xây dựng hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng các CCN hiện có và đẩy nhanh tiến độ xây dựng các CCN mới, nhằm sớm giao mặt bằng cho nhà đầu tư.

Ngoài 5 CCN hiện có, để tạo thêm mặt bằng phát triển CN, An Nhơn đang xúc tiến đầu tư xây dựng thêm các CCN mới như: Thắng Công (Nhơn Phúc), Gò Ổi (Nhơn Lộc), Gò Cây Sanh (Nhơn Thọ), Vân Sơn (Nhơn Hậu), Gò Sơn (Nhơn Tân) và Nhơn Phong (Nhơn Phong). Bên cạnh đó, sự ra đời của Khu CN Nhơn Hòa cũng đã góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển CN của huyện An Nhơn. Dù hạ tầng kỹ thuật chưa được xây dựng hoàn chỉnh, nhưng hiện Khu CN Nhơn Hòa đã thu hút được 18 dự án đầu tư trong và ngoài nước. Trong đó có 4 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký hơn 38,6 triệu USD và 14 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký 346,5 tỉ đồng; tỉ lệ lấp đầy đạt 90% đất cho thuê của giai đoạn 1.


Tin nổi bật Tin nổi bật