Đảm bảo ATGT các tuyến đường phục vụ công trình cao tốc Bắc – Nam trên địa bàn tỉnh
Ngày 10.5, Ban ATGT tỉnh làm việc với Ban quản lý dự án 2, Ban quản lý dự án 85, Phòng CSGT, Sở GTVT và CA các huyện, thị xã, thành phố có dự án cao tốc Bắc – Nam đi qua, nhằm đảm bảo ATGT các tuyến đường phục vụ công trình cao tốc Bắc – Nam trên địa bàn tỉnh.
Tại buổi làm việc, các bên đã tập trung chỉ ra những bất cập trong quá trình thi công các tuyến đường phục vụ công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là do phương tiện vận chuyển vật liệu tại các công trình gây ra. Cụ thể, tình trạng các phương tiện không tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, như: Vi phạm tốc độ, chở hàng vật liệu xây dựng rơi vãi, gây bụi diễn ra phổ biến trên các tuyến qua địa bàn các huyện Hoài Ân, TX Hoài Nhơn, TX An Nhơn, huyện Phù Mỹ, Tây Sơn. Đáng chú ý, tại các tuyến đường phục vụ công trình, một số vị trí bị xuống cấp, không đảm bảo trật tự ATGT, tuy nhiên nhà thầu vẫn chưa có biện pháp khắc phục. Tại hầu hết các tuyến đường công vụ, nhất là từ mỏ đất, cát đi ra không đảm bảo vệ sinh môi trường, chưa kể các phương tiện khi lưu thông tại đây cũng rất tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT.
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: K.A
Ban ATGT tỉnh đề nghị Ban quản lý dự án 85, Ban quản lý dự án 2 bổ sung đầy đủ hệ thống đảm bảo an toàn giao thông tại các điểm giao cắt với tuyến đường tỉnh, huyện đang triển khai thi công. Có trách nhiệm chỉ đạo đơn vị thi công nghiêm túc tổ chức giao thông và bố trí phòng hộ khi thi công trên đường bộ và tuyến đường đang khai thác đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường. Khẩn trương rà soát, triển khai hoàn thiện các thủ tục pháp lý về thỏa thuận, chấp thuận và cấp phép thi công trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, đường địa phương theo quy định.
Có phương án xử lý đối với cát ướt khai thác tại mỏ, tránh tình trạng cát rơi vãi khi vận chuyển trên đường; các phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng phải được phủ bạt để đảm bảo vệ sinh môi trường trong quá trình vận chuyển.
Ngoài ra, Ban quản lý dự án phải tổ chức ký quỹ với các đơn vị quản lý tuyến đường về việc trả lại hiện trạng hạ tầng các tuyến đường bị hư hỏng trong quá trình phục vụ dự án cao tốc Bắc – Nam. Khắc phục ngay các hư hỏng cục bộ trên các tuyến đường phục vụ dự án cao tốc nhằm đảm bảo trật tự ATGT trên tuyến…