A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

UBND tỉnh họp báo tình hình kinh tế - xã hội quý I và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội quý II năm 2024

(binhdinh.gov.vn) - Chiều 16/4, UBND tỉnh tổ chức họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) quý I và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển KT-XH quý II năm 2024. Các đồng chí: Nguyễn Tuấn Thanh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Lâm Hải Giang - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi họp báo.

Quang cảnh buổi họp báo

Thông tin về tình hình KT-XH quý I, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh cho biết, trong bối cảnh tình hình trong nước cũng như thế giới tiếp tục có những biến động khó lường, UBND tỉnh đã phân giao chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển KT-XH năm 2024 đến các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố. Ngay đầu tháng 01/2024, lãnh đạo UBND tỉnh đã tổ chức làm việc với tất cả các sở, ban, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh để nắm chắc tình hình, chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh hoàn thành đạt mức cao nhất kế hoạch phát triển KT-XH năm 2024. Theo đó, tình hình KT-XH quý I/2024 duy trì được sự ổn định và phát triển. Tổng sản phẩm địa phương (GRDP) quý I tăng 6,3% so với cùng kỳ; trong đó: Nông, lâm nghiệp và thuỷ sản tăng 3,36%; công nghiệp và xây dựng tăng 8,22% (trong đó công nghiệp tăng 8,48%; xây dựng tăng 7,57%); dịch vụ tăng 6,33%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 8,04% so với cùng kỳ. Tốc độ tăng GRDP quý I năm 2024 của tỉnh xếp thứ 22/63 địa phương cả nước, thứ 07/14 địa phương vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ và thứ 01/5 địa phương khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung. Các hoạt động văn hoá - xã hội tiếp tục có chuyển biến tích cực; an sinh xã hội được bảo đảm; quốc phòng - an ninh được giữ vững.

Về Tuần lễ Thể thao, Văn hóa và Du lịch Bình Định 2024 (Amazing Binh Dinh Fest 2024), Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh cho biết, dù lần đầu tiên tổ chức sự kiện quy mô tầm cỡ quốc tế, nhưng với sự nỗ lực của lãnh đạo tỉnh, chính quyền các cấp, các cơ quan đơn vị, Tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024 đã thành công ngoài mong đợi và đạt được 4 mục tiêu quan trọng đề ra ban đầu, đó là: quảng bá hình ảnh đất nước, con người Bình Định ra thế giới; thu hút khách du lịch đến Bình Định; người dân Bình Định được hưởng thụ nhiều sự kiện, hoạt động văn hóa thể thao mới mẻ, mang tầm quốc tế; thu hút các nhà đầu tư tìm hiểu cơ hội hợp tác tại Bình Định.

Sau thành công của Tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024, tỉnh Bình Định có thể đăng cai và làm tốt nhiều sự kiện mang tầm quốc tế trong thời gian đến. Trước mắt, tỉnh cùng các sở, ngành và UBND thành phố Quy Nhơn đang tập trung cho công tác chuẩn bị tổ chức chuỗi hoạt động du lịch hè 2024, mở đầu bằng Giải Teqball Quốc tế 2024.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh phát biểu tại buổi họp báo.

Về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh cho biết, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh sẽ tập trung triển khai thực hiện nhiệm vụ kế hoạch năm 2024, nhất là các chỉ tiêu, giải pháp, nhiệm vụ chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và ngân sách nhà nước năm 2024; theo dõi sát tình hình thực tiễn, xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh; tiếp tục đổi mới phương thức quản lý, điều hành bằng những việc làm cụ thể, thiết thực theo từng tháng, quý. Trong đó, tỉnh tập trung xây dựng Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tiếp tục duy trì siết chặt quản lý; tăng cường kiểm tra đạo đức công vụ; các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường tính chủ động xử lý công việc theo tinh thần “làm gương, kỷ cương, trọng tâm, bứt phá”, tiếp tục phối hợp triển khai thực hiện nhiệm vụ, không để xảy ra tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, không làm đúng, làm đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Tại buổi họp báo, các đồng chí chủ trì đã giải đáp những vấn đề do phóng viên đặt ra như: việc hỗ trợ thợ làm nghề chằm nón ngựa Phú Gia lâu năm làm hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ nhân; trách nhiệm kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh về việc xã bán vé tham quan khu du lịch Eo Gió nhưng dùng tài khoản cá nhân; giải pháp chấm dứt tình trạng phá rừng trên địa bàn tỉnh; giải pháp nâng cao giá trị xuất khẩu của cá ngừ đại cương và những sản phẩm thế mạnh của tỉnh; tiến độ giải quyết nước sạch cho người dân tại thị trấn Vân Canh, huyện Vân Canh; công tác kiểm tra, rà soát và tiến hành khắc phục, sửa chữa các hư hỏng đối với hệ thống đường địa phương (đường tỉnh, đường huyện, đường GTNT...) của các nhà thầu thi công các công trình trọng điểm của tỉnh; trách nhiệm của địa phương trong công tác quản lý, trùng tu, nâng cấp và duy trì hoạt động nhằm phát huy hiệu quả của các thiết chế văn hóa tại các thôn, xã;…

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh cảm ơn sự đóng góp của các cơ quan thông tấn, báo chí trong việc thông tin kịp thời các sự kiện quan trọng của tỉnh; cũng như ủng hộ và tuyên truyền chủ trương, quyết sách và các giải pháp phát triển KT-XH của tỉnh trong thời gian qua. Đồng thời, đồng chí Nguyễn Tuấn Thanh mong muốn các cơ quan thông tấn, báo chí, các phóng viên tiếp tục đồng hành có trách nhiệm với tỉnh Bình Định, góp phần vào sự phát triển KT-XH chung của địa phương trong thời gian tới./.


Tác giả: Kim Loan

Tin nổi bật Tin nổi bật