A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại các sở, ban trên địa bàn tỉnh

(binhdinh.gov.vn) - Ngày 04/6/2019, UBND tỉnh ban hành công văn số 3035/UBND-TH về một số vấn đề liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại các cơ quan sở, ban trên địa bàn tỉnh.

Trụ sở Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Sau hơn 02 tháng đi vào hoạt động, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (Trung tâm PVHCC) đã ngày càng đi vào nền nếp, giảm thiểu thời gian đi lại, chờ đợi của người dân và tổ chức có nhu cầu giải quyết TTHC, góp phần nâng cao chất lượng, uy tín trong giải quyết công việc của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, theo báo cáo của Trung tâm PVHCC, trong tháng 4 và 5/2019, với tổng số 8470 TTHC đã trả kết quả tại Trung tâm, hiện có 179 TTHC bị trễ hạn và 13 TTHC đang quá hạn, chưa trả kết quả cho người dân và doanh nghiệp (chủ yếu trên lĩnh vực đất đai). Nguyên nhân chủ yếu là do sự phối hợp trong giải quyết công việc giữa các cơ quan có liên quan chưa tốt.

Nhằm chấn chỉnh tình hình trên, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban trên địa bàn tỉnh, nhất là những sở, ban đã giải quyết và trả kết quả TTHC bị trễ hạn và các cơ quan có liên quan rà soát, kịp thời chấn chỉnh tinh thần, trách nhiệm làm việc của các bộ phận và công chức có liên quan, kiểm soát chặt chẽ tiến độ giải quyết hồ sơ công việc, nhất là tại các vị trí có liên quan đến việc giải quyết TTHC của cơ quan, đơn vị; bổ sung, thay thế những công chức không đáp ứng yêu cầu chuyên môn và đầu tư, tăng cường thêm trang thiết bị phục vụ làm việc nhằm tạo điều kiện thuận lợi, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC cho người dân và tổ chức. Chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng và triển khai thực hiện quy chế phối hợp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết TTHC; tiếp tục rà soát, cắt giảm những nội dung hoặc những khâu trong TTHC quy định còn rườm rà, không cần thiết làm ảnh hưởng đến quá trình giải quyết TTHC. Đồng thời, sớm hoàn thiện quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết TTHC tại đơn vị, trình cấp thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

Chánh Văn phòng UBND tỉnh chỉ đạo Trung tâm PVHCC tổ chức phân công nhiệm vụ cụ thể trong lãnh đạo và các công chức, viên chức thuộc khung quản lý của Trung tâm để giải quyết tốt các nhiệm vụ công việc có liên quan đến hoạt động của Trung tâm, nhất là đối với việc theo dõi đôn đốc, giám sát các sở, ngành nhận, trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm đảm bảo thời hạn, đúng quy trình, quy định của cấp có thẩm quyền. Tổ chức quản lý chặt chẽ hồ sơ, dữ liệu; khai thác sử dụng có hiệu quả phần mềm, hạ tầng công nghệ thông tin và trang thiết bị đã đầu tư, lắp đặt. Bổ sung, tích hợp đầy đủ nội dung, cơ sở dữ liệu Cổng dịch vụ công để đủ điều kiện sớm triển khai thực hiện việc nhận, trả kết quả TTHC trực tuyến với người dân và tổ chức nếu có nhu cầu. Duy trì thường xuyên chế độ tổng hợp, báo cáo kết quả giải quyết TTHC theo định kỳ để kịp thời phát huy những đơn vị, cá nhân làm tốt và phê bình những đơn vị thực hiện chưa tốt, còn để TTHC bị trễ hoặc quá hạn. Phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan liên quan sớm thống nhất quy trình giải quyết những TTHC có phát sinh thu phí, lệ phí tại Trung tâm PVHCC như UBND tỉnh đã chỉ đạo tại Văn bản số 108/TB-UBND ngày 23/5/2019 để làm cơ sở bổ sung chức năng thu phí trên phần mềm một cửa điện tử liên thông tại Trung tâm PVHCC.

Sở Nội vụ tham mưu, đề xuất việc đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các sở, ban, ngành và người đứng đầu của các sở, ban, ngành gắn với trách nhiệm chỉ đạo thực hiện cải cách và giải quyết TTHC tại đơn vị thông qua Báo cáo kết quả giải quyết TTHC theo định kỳ của Trung tâm PVHCC. Phải xem xét, đánh giá một cách nghiêm túc đối với các cơ quan và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện chưa tốt, còn để TTHC và những nội dung, nhiệm vụ của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao trên các phần mềm theo dõi bị trễ hoặc quá hạn theo quy định.

Kim Loan


Tin nổi bật Tin nổi bật