Tăng cường công tác giải quyết khiếu nại, khiếu kiện của công dân trên địa bàn tỉnh
(binhdinh.gov.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh vừa có ý kiến chỉ đạo về việc tăng cường công tác giải quyết khiếu nại, khiếu kiện của công dân trên địa bàn tỉnh tại văn bản số 9693/UBND-TD.
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn tiếp công dân định kỳ. (Ảnh: LXH)
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, giải thích và thuyết phục công dân chấp hành các Quyết định giải quyết khiếu nại, Kết luận nội dung tố cáo, Thông báo chấm dứt thụ lý giải quyết vụ việc của cơ quan có thẩm quyền đã có hiệu lực pháp luật; lập Biên bản kết quả làm việc, gửi cho Phòng PA02, Công an tỉnh và Công an các huyện, thị xã, thành phố để tổng hợp, làm cơ sở xử lý các trường hợp tập trung khiếu kiện trước Trụ sở cơ quan Đảng và Nhà nước theo quy định.
Tăng cường công tác tiếp, đối thoại với công dân; chỉ đạo kịp thời công tác rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu kiện, các bức xúc của công dân ngay từ khi phát sinh tại cơ sở, không để công dân bức xúc, dẫn đến khiếu kiện vượt cấp.
Khi tiếp nhận Đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân hoặc Phiếu chuyển, Hướng dẫn của cơ quan chức năng phải khẩn trương chỉ đạo kiểm tra, xác minh, rà soát và giải quyết Đơn của công dân đúng thời hạn theo quy định của pháp luật; báo cáo kết quả thực hiện cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
Chủ tịch UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh (Ban Tiếp công dân tỉnh), Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nội vụ và các cơ quan chức năng liên quan thường xuyên kiểm tra, đôn đốc Thủ trưởng các Sở, ban, ngành và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trong công tác tiếp công dân, giải quyết các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; tổng hợp báo cáo và đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, xử lý trách nhiệm đối với cán bộ cố tình làm chậm, làm sai quy định trong giải quyết các vụ việc, gây bức cho người dân, dẫn đến khiếu kiện kéo dài, vượt cấp, gây phức tạp về tình hình an ninh trật tự, làm ảnh hưởng đến hoạt đồng bình thường của các cơ quan Đảng và Nhà nước trên địa bàn tỉnh.
Giao Văn phòng UBND tỉnh (Ban Tiếp công dân tỉnh) hàng tháng tổng hợp tình hình công dân khiếu kiện, kết quả kiểm tra, giải quyết của Thủ trưởng các Sở, ban, ngành và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; tham mưu đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo giải quyết vụ việc theo quy định, không để kéo dài.
Trường hợp các cơ quan, đơn vị không có báo cáo kết quả giải quyết trả lời các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân theo đúng thời hạn quy định, Văn phòng UBND tỉnh (Ban Tiếp công dân tỉnh) báo cáo đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh phê bình hoặc xử lý trách nhiệm của Thủ trưởng các Sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố theo quy định.
Giao Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo việc thu thập, củng cố hồ sơ, chứng cứ, tài liệu liên quan đến các trường hợp cố tình khiếu kiện chây ì, kéo dài, vượt cấp, có hành vi vi phạm pháp luật, gây phức tạp về tình hình an ninh trật tự, làm ảnh hưởng đến hoạt đồng bình thường của các cơ quan Đảng và Nhà nước trên địa bàn tỉnh để xử lý theo quy định của pháp luật khi có yêu cầu.