A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường quản lý chất lượng môi trường không khí trên địa bàn tỉnh

(binhdinh.gov.vn)-Nhằm chủ động trong việc quản lý môi trường không khí, kiểm soát chặt chẽ ngay từ nguồn phát sinh chất thải gây ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn tỉnh; UBND tỉnh yêu cầu các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện một số nội dung tại văn bản 2084 /UBND-KT ngày 3/4.

Các cơ sở sản xuất công nghiệp nằm trong số nguồn thải gây ô nhiễm không khí. Ảnh minh họa

UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì triển khai các giải pháp cụ thể để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn, trong đó chú trọng tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ bụi, khí thải đối với các nguồn thải từ các Khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thuộc loại hình phát sinh bụi và khí thải phải thực hiện công tác bảo vệ môi trường tại cơ sở và tiến hành quan trắc môi trường theo quy định. Thực hiện quan trắc môi trường không khí theo quy hoạch quan trắc của tỉnh đã được duyệt. Phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố trong công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về việc bảo vệ môi trường không khí.

Sở Giao thông vận tải tăng cường giải pháp nhằm kiểm soát tình trạng ô nhiễm không khí do khí thải từ xe ôtô, xe môtô gây ra. Thông tin truyên truyền về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ôtô, xe môtô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhậu khẩu mới theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg ngày 01/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô, xe mô tô 2 bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới. Phối hợp với Sở Công Thương tổ chức việc xây dựng hệ thống cung ứng và phân phối sản phẩm nhiên liệu sinh học ít ô nhiễm thay thế nhiên liệu truyền thống trên địa bàn tỉnh.

Sở Khoa học và công nghệ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học ưu tiên đổi mới, ứng dụng công nghệ tiên tiến, nâng cao năng suất và hiệu quả sử dụng nhiên liệu trong các ngành công nghiệp nhằm giảm thiểu phát sinh khí thải.

 Sở Công Thương triển khai đề án phát triển nhiêu liệu sinh học đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 177/2007/QĐ-TTg ngày 20/7/2007 và Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg ngày 22/11/2012 về việc ban hành lộ trình áp dụng tỉ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống dùng cho hoạt động cơ xăng và động cơ diesel của các phương tiện cơ giới đường bộ. Hạn chế đưa vào quy hoạch phát triển công nghiệp của tỉnh các dự án sử dụng nhiều tài nguyên thiên nhiên.

Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất UBND tỉnh trong việc ưu tiên kêu gọi đầu tư đối với các đơn vị có công nghệ sản xuất tiên tiến, không gây ô nhiễm môi trường không khí, hạn chế các loại hình sản xuất phát sinh lưu lượng khí thải lớn, công nghệ lạc hậu gây ô nhiễm môi trường không khí.

Sở Nông nghiệp và PTNT tăng cường tổ chức hướng dẫn, kiểm soát các hoạt động xử lý phụ phẩm, sản phẩm thải sau thu hoạch đảm bảo được xử lý an toàn, đúng quy định. Tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh do ngành nông nghiệp quản lý, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển các làng nghề, chăn nuôi.

Sở Xây dựng kiểm tra, hướng dẫn công tác bảo vệ môi trường trong thi công xây dựng các công trình trên địa bàn tỉnh, nghiên cứu và đề xuất việc sử dụng vật liệu hữu cơ, VLXD thông minh, tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường cho các công trình xây dựng.

Sở Y tế chỉ đạo, giám sát các cơ sở y tế trực thuộc Sở Y tế thực hiện việc quan trắc các tác động đối với môi trường không khí từ hoạt động của ngành y tế.

Sở Tài chính phối hợp với các sở, ban, ngành đề xuất UBND tỉnh về kinh phí thực hiện các đề án tăng cường quản lý chất lượng môi trường không khí trên địa bàn tỉnh và hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc sử dụng kinh phí theo quy định.

Ban Quản lý Khu kinh tế hướng dẫn các Chủ đầu tư hạ tầng KCN, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thuộc loại hình phát sinh bụi và khí thải trong KKT, KCN phải thực hiện công tác bảo vệ môi trường tại cơ sở và tiến hành quan trắc môi trường theo quy định. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ bụi, khí thải đối với các nguồn thải phát sinh từ các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn KKT Nhơn Hội và các KCN. Thực hiện báo cáo số liệu quan trắc môi trường KKT, KCN theo quy định.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ bụi, khí thải đối với các nguồn thải có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao từ các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thuộc loại hình phát sinh khí thải thực hiện duy trì thường xuyên hệ thống xử lý khí thải đảm bảo quy chuẩn cho phép trước khi thải ra môi trường. Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân không đốt chất thải rắn, rơm rạ sau thu hoạch.

Thùy Trang


Tin nổi bật Tin nổi bật