A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển khai Chương trình công tác về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và dân vận chính quyền năm 2021

(binhdinh.gov.vn) - Năm 2021 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp; tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; đồng thời được xác định là năm “Ðẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở”. Để tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả công tác dân vận chính quyền, quy chế dân chủ ở cơ sở, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh vừa có ý kiến chỉ đạo về vấn đề này.

Ảnh minh họa

(Trong ảnh: Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng gặp gỡ, lắng nghe những mong muốn, nguyện vọng của người dân xã An Dũng (An Lão) khi về nơi ở mới để nhường đất cho công trình xây dựng hồ chứa nước Đồng Mít  vào tháng 10/2020. Nguồn: baobinhdinh.com.vn)

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền, xác định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu về thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong phạm vi lĩnh vực được phân công phụ trách, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng và thường xuyên.

Thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục triển khai nghiêm túc, hiệu quả các văn bản về thực hiện quy chế dân chủ cơ sở. Trong đó, quán triệt cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm túc nội quy, quy chế, quy định về kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, văn hóa công sở, quy tắc ứng xử và phong cách dân vận trong thực thi công vụ và trong quan hệ, giải quyết công việc với tổ chức, công dân; thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn đảm bảo công khai các nội dung để dân biết, dân bàn, tham gia ý kiến, biểu quyết, quyết định và tham gia giám sát.

Chính quyền các cấp quán triệt và thực hiện phương châm hành động “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, khát vọng phát triển”, đảm bảo mọi chính sách, pháp luật được thực hiện hiệu quả, đáp ứng quyền, lợi ích, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, phòng chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả, thực hiện chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Nhất là tuyên truyền rộng rãi và phát huy quyền dân chủ của công dân đối với cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo theo quy định của pháp luật; Kế hoạch số 75/KH-UBND ngày 23/8/2019 của UBND tỉnh về thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.

Các cơ quan, đơn vị, chính quyền các cấp phải đưa công tác kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế dân chủ cơ sở và công tác dân vận chính quyền vào chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát trong năm. Phối hợp, tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tham gia thực hiện tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội, nhất là vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân. Xây dựng quy chế cụ thể để phát huy vai trò giám sát của các đoàn thể tham gia trực tiếp vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Kịp thời chỉ đạo, giải quyết các kiến nghị, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của công chức, viên chức, người lao động, đơn thư khiếu kiện của Nhân dân, các vụ việc kéo dài; chú trọng phát hiện mô hình hay, cách làm hiệu quả, tuyên truyền, biểu dương kịp thời để tạo hiệu ứng tốt, tính lan tỏa, nhân rộng trên các lĩnh vực, trọng tâm là lĩnh vực cải cách hành chính.

Tiếp tục thực hiện công tác sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Ðảng theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác dân vận và dân chủ ở cơ sở đảm bảo tiến độ, chất lượng. Tập trung làm tốt công tác tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Thực hiện nghiêm Quyết định số 4017/QĐ-UBND ngày 08/11/2016 của UBND tỉnh quy định đánh giá, phân loại thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh; Quyết định số 3708/QĐ-UBND ngày 26/10/2018 của UBND tỉnh quy định đánh giá, phân loại kết quả thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm phối hợp với Ban Dân vận cùng cấp xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp về công tác dân vận; xây dựng quy chế phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp, các tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện quy chế dân chủ cơ sở và công tác dân vận chính quyền gắn với thực hiện nhiệm vụ được giao của cơ quan, đơn vị. Chỉ đạo UBND cấp xã và các đơn vị trực thuộc tiếp tục thực hiện hiệu quả Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Nghị định số 04/2015/NĐ-CP của Chính phủ; đẩy mạnh thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy vai trò của Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư cộng đồng, chấp hành nghiêm kỷ luật kỷ cương và thực hiện các nội dung “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Trong đó, chú trọng tuyên truyền đầy đủ, công khai các chủ trương, chính sách, nhất là chính sách mới đến người dân; tổ chức thực hiện dân chủ, công khai các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách và quyết toán ngân sách, đầu tư hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật, xây dựng, quản lý và thực hiện quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn mới trên địa bàn, tổ chức trưng cầu ý kiến của Nhân dân đối với các công việc liên quan trực tiếp đến lợi ích của Nhân dân. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền và phát huy dân chủ trong việc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Nghiêm túc tổ chức thực hiện có hiệu quả các quy định về đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền các cấp với Nhân dân, nhất là ở cấp xã; qua đó, chỉ đạo giải quyết kịp thời nguyện vọng chính đáng, kiến nghị, đề xuất của người dân ngay từ cơ sở, tránh để xảy ra bức xúc và tạo thành điểm nóng. Thường xuyên rà soát, kịp thời chỉ đạo việc kiện toàn, củng cố Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cấp huyện và cấp xã, xây dựng kế hoạch hoạt động cho phù hợp với các quy định pháp luật và tình hình cụ thể của địa phương, phân công theo dõi và tổ chức thực hiện cụ thể đến từng thành viên Ban chỉ đạo.

Các sở, ban, ngành, các đơn vị sự nghiệp thuộc tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và công tác dân vận chính quyền đảm bảo đầy đủ theo nội dung quy định và các nhiệm vụ nêu trên.

Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra và tổng hợp báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện công tác này.

Kim Loan


Tin nổi bật Tin nổi bật