A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển khai thực hiện Đề án tuyên truyền, phổ biến, tập huấn Luật Dân quân tự vệ năm 2019 trên địa bàn tỉnh

(binhdinh.gov.vn) - Nhằm tuyên truyền, phổ biến, tập huấn triển khai đồng bộ các văn bản quy phạm pháp luật về dân quân tự vệ (DQTV); nâng cao và góp phần thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước của chính quyền địa phương; vai trò tham mưu của cơ quan quân sự địa phương các cấp; xác định trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn dân đối với công tác DQTV, ngày 04/6/2020, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 36/KH-UBND về triển khai thực hiện Đề án tuyên truyền, phổ biến, tập huấn Luật Dân quân tự vệ năm 2019 trên địa bàn tỉnh.

Ảnh minh họa (Nguồn: baobinhdinh.com.vn)

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan, chức năng có liên quan xây dựng kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng, điểm mô hình tuyên truyền cấp xã; tuyên truyền, tổ chức hội thi pháp luật về DQTV theo Kế hoạch. Hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra việc triển khai thực hiện của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo để chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch đạt hiệu quả cao; thành lập Tiểu ban nội dung để chuẩn bị các nội dung trong Kế hoạch. Chỉ đạo Ban Chỉ huy Quân sự cấp huyện tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương cùng cấp lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, hội, đoàn thể phối hợp xây dựng kế hoạch triển khai tập huấn, bồi dưỡng, hội thi, xây dựng điểm mô hình tuyên truyền Luật DQTV và chủ trì hiệp đồng triển khai thực hiện kế hoạch. Giới thiệu xây dựng mô hình điểm tuyên truyền cấp xã; phối hợp làm phóng sự, tuyên truyền trên báo, đài Phát thanh và Truyền hình từ tháng 01/2021 đến tháng 5/2022. Tháng 6/2022, tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm, đề ra phương hướng của những năm tiếp theo. Phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan tổ chức biên soạn các văn bản và nhân bản văn bản, tài liệu trong tháng 11/2020.

Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ động phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức tuyên truyền pháp luật về DQTV; lồng ghép nội dung tuyên truyền Luật DQTV trong các chương trình bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho các đối tượng theo phân cấp và tuyên truyền về hoạt động phối hợp giữa lực lượng Công an, Biên phòng với DQTV và các lực lượng khác trong công tác tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo; đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Sở Tư pháp phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các cơ quan có liên quan thực hiện tuyên truyền phổ biến Luật DQTV trên địa bàn tỉnh; phối hợp tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn và triển khai thực hiện Luật DQTV trên địa bàn tỉnh.

Sở Nội vụ phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh lồng ghép nội dung cập nhật kiến thức, phổ biến văn bản pháp luật trong các lớp tập huấn, bồi dưỡng cho các đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức. Tham mưu đề xuất khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắt trong tuyên truyền, phổ biến, tập huấn Luật DQTV.

Sở Tài chính hướng dẫn các cơ quan, đơn vị lập dự toán, sử dụng, thanh quyết toán kinh phí theo quy định của pháp luật hiện hành; thẩm định, trình cấp có thẩm quyền cấp kinh phí để các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch.

Sở Văn hóa và Thể thao chỉ đạo tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về Luật DQTV, hoạt động của lực lượng DQTV thông qua các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, văn nghệ quần chúng, thông tin; xây dựng pa-nô, áp phích, khẩu hiệu tuyên truyền cổ động trực quan; đẩy mạnh hoạt động của các thiết chế văn hóa ở cơ sở; phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các cơ quan có liên quan chỉ đạo thực hiện các nội dung của kế hoạch.

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan, chỉ đạo cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tấn, báo chí về các nội dung hoạt động có liên quan đến việc thực hiện Luật DQTV trên cơ sở bảo đảm thông tin bí mật Nhà nước. Chỉ đạo các cơ quan, thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh tăng cường thời lượng phát sóng tuyên truyền, phổ biến Luật DQTV.

Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định, Báo Bình Định phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các cơ quan có liên quan đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến Luật DQTV; tăng cường thời lượng đăng tải, phát sóng các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền; phản ánh gương người tốt, việc tốt trong thực hiện pháp luật về DQTV.

Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các cơ quan, tổ chức có liên quan chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện môn học giáo dục quốc phòng và an ninh, lồng ghép nội dung tuyên truyền, phổ biến Luật DQTV với chương trình giáo dục, đào tạo theo quy định.

Các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể, cơ quan, đơn vị có liên quan thuộc tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật DQTV trong cơ quan, đơn vị; đồng thời, chủ động và tích cực phối hợp với các cơ quan có liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung theo kế hoạch.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật DQTV cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn; chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền trên Đài Truyền thanh cấp huyện, cấp xã; hướng dẫn, đôn đốc, thực hiện các nội dung tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về thực hiện Luật DQTV phù hợp với yêu cầu, tình hình thực tế của địa phương. Xây dựng mô hình điểm tuyên truyền pháp luật về DQTV và duy trì thường xuyên tủ sách pháp luật ở cấp xã. Chỉ đạo tổ chức tập huấn cán bộ đúng, đủ thành phần, thời gian quy định; tổ chức hội thi tuyển chọn cán bộ tham gia hội thi pháp luật về DQTV do tỉnh tổ chức đạt thành tích cao và tạo điều kiện cho cán bộ tham gia hội thi cấp Quân khu và cấp Bộ. Bố trí ngân sách thực hiện các nội dung theo kế hoạch.

Kim Loan


Tin nổi bật Tin nổi bật