A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thực hiện Nghị định số 32/2024/NĐ-CP của Chính phủ trên địa bàn tỉnh

(binhdinh.gov.vn) - Thực hiện Nghị định số 32/2024/NĐ-CP ngày 15/3/2024 của Chính phủ quy định về quản lý, phát triển cụm công nghiệp (CCN), có hiệu lực từ ngày 01/5/2024 (gọi tắt là Nghị định số 32/2024/NĐ-CP), UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 84/KH-UBND ngày 23/04/2024 thực hiện Nghị định số 32/2024/NĐ-CP trên địa bàn tỉnh.

Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet) 

Mục đích của kế hoạch là tổ chức triển khai kịp thời, thống nhất, hiệu quả các quy định về quản lý, phát triển cụm công nghiệp quy định tại Nghị định số 32/2024/NĐ-CP trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các quy định về quản lý, phát triển cụm công nghiệp thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh theo quy định tại Nghị định số 32/2024/NĐ-CP, phù hợp với tình hình thực tế về quản lý, phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Theo kế hoạch, trong năm 2024, Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến nội dung Nghị định số 32/2024/NĐ-CP đến cán bộ, công chức, viên chức, cá nhân có liên quan thực hiện nhiệm vụ quản lý, phát triển cụm công nghiệp trong các sở, ban, ngành, địa phương và tổ chức có liên quan bằng các hình thức phù hợp.

Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp và các sở, ban, ngành có liên quan, trong năm 2024, rà soát các văn bản pháp luật hiện hành do UBND tỉnh ban hành có liên quan đến quản lý, phát triển cụm công nghiệp để đề xuất sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ những quy định không còn phù hợp hoặc ban hành mới theo quy định.

Trong năm 2024, Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ban, ngành liên quan rà soát Phương án phát triển cụm công nghiệp trong kỳ quy hoạch đảm bảo thông tin đối với từng cụm công nghiệp theo quy định, đảm bảo tính khả thi, đồng bộ, thống nhất và không chồng lấn với các quy hoạch khác trên địa bàn (nếu có). Trường hợp Phương án phát triển cụm công nghiệp thuộc Quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt không đủ thông tin theo quy định, đề xuất bổ sung đảm bảo thông tin trong Kế hoạch thực hiện Phương án; trường hợp chồng lấn với các quy hoạch khác trên địa bàn, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo xử lý hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ban, ngành có liên quan, trong năm 2024, xây dựng kế hoạch thực hiện Phương án phát triển cụm công nghiệp giai đoạn 2021-2030 đảm bảo khả thi; đủ quỹ đất để thành lập, đầu tư phát triển cụm công nghiệp có trong danh mục theo tiến độ quy hoạch đã được phê duyệt.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan thường xuyên đề xuất giải pháp quản lý, kế hoạch chuyển đổi khả thi, phù hợp quy định của pháp luật có liên quan đối với các cụm công nghiệp đưa ra khỏi quy hoạch (nếu có).

Trong năm 2024, Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ban, ngành có liên quan đề xuất UBND tỉnh xử lý thành lập cụm công nghiệp có trong Phương án phát triển cụm công nghiệp thuộc Quy hoạch tỉnh hình thành trước Quyết định số 105/2009/QĐ-TTg ngày 05/10/2009 của Thủ tướng Chính phủ và không có chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật.

Trong năm 2024-2025, Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ban, ngành có liên quan xây dựng, Quy chế quản lý cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh trình cơ quan có thẩm quyền xem xét ban hành.

Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tư pháp và các sở, ban, ngành có liên quan, trong năm 2024-2025, xây dựng, chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, trình cơ quan có thẩm quyền xem xét ban hành.

Tháng 5/2024, Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố đề xuất UBND tỉnh kiện toàn Hội đồng đánh giá lựa chọn chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp.

Trong năm 2024, Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố đề xuất UBND tỉnh quy định việc thông báo cho doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức đề nghị làm chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp về kết quả lựa chọn chủ đầu tư.

Khi có hồ sơ đề nghị thành lập, mở rộng cụm công nghiệp, Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố; Sở Kế hoạch và Đầu tư và các sở, ban, ngành có liên quan đề xuất UBND tỉnh quy định cụ thể ngành, nghề, cơ sở sản xuất kinh doanh trong cụm công nghiệp phù hợp phương án phát triển cụm công nghiệp thuộc quy hoạch tỉnh, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và thể hiện tại Quyết định thành lập, mở rộng cụm công nghiệp.

Trong năm 2024, Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố; Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và các sở, ban, ngành có liên quan đề xuất UBND tỉnh Danh mục cụm công nghiệp có công trình hạ tầng kỹ thuật hình thành từ ngân sách nhà nước giao cho chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật được lựa chọn để quản lý, sửa chữa và vận hành phục vụ hoạt động chung của cụm công nghiệp.

Hàng năm hoặc đột xuất khi có yêu cầu, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ban, ngành có liên quan thực hiện rà soát, có kế hoạch, giải pháp đề xuất UBND tỉnh xử lý các cụm công nghiệp, dự án trong cụm công nghiệp gây ô nhiễm môi trường, sử dụng đất không hiệu quả, vi phạm pháp luật.

Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, UBND các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

UBND các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giao thông vận tải, Sở Công Thương, Sở Tư pháp và các sở, ban, ngành có liên qua quyết định hỗ trợ đầu tư hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền quyết định hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật trong và ngoài cụm công nghiệp.

Trước khi tiếp nhận tổ chức, cá nhân đầu tư sản xuất, kinh doanh vào cụm công nghiệp; trường hợp đã có tổ chức, cá nhân đầu tư sản xuất, kinh doanh trong cụm công nghiệp thì trước khi phê duyệt Quy chế quản lý các dịch vụ công cộng, tiện ích phải lấy ý kiến tổ chức, cá nhân trong cụm công nghiệp, Chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, UBND các huyện, thị xã, thành phố có cụm công nghiệp xây dựng, phê duyệt Quy chế quản lý các dịch vụ công cộng, tiện ích chung trong cụm công nghiệp.

UBND các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ban, ngành có chức năng (thực hiện theo thẩm quyền) chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên qua thường xuyên tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật (về đất đai, đầu tư, xây dựng, bảo vệ môi trường, phòng cháy, chữa cháy… ) tại các cụm công nghiệp trên địa bàn để chấn chỉnh công tác quản lý, đầu tư phát triển các cụm công nghiệp theo đúng quy định của pháp luật./.


Tác giả: Minh Anh

Tin nổi bật Tin nổi bật