|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Công nghệ sinh học đóng góp từ 5 - 7% vào GRDP của tỉnh

(BĐ) - Đây là 1 trong 4 mục tiêu đề ra đến năm 2030 được ấn định trong kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 189/NQ-CP ngày 16.11.2023 của Chính phủ và Kế hoạch số 65-KH/TU ngày 24.7.2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 30.1.2023 của Bộ Chính trị về phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ phát triển bền vững đất nước trong tình hình mới vừa được UBND tỉnh ban hành.

Theo đó, kế hoạch đề ra mục tiêu đến năm 2030, tập trung nghiên cứu, phát triển, đưa công nghệ sinh học thành ngành công nghệ ưu tiên chiến lược của tỉnh, có khả năng ứng dụng để phát triển các sản phẩm cụ thể, phù hợp với lợi thế cạnh tranh của tỉnh, trọng tâm là nghiên cứu ứng dụng công nghệ sinh học trong sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, hữu cơ tuần hoàn; công nghiệp bảo quản và chế biến sau thu hoạch, y dược và bảo vệ môi trường. Công nghệ sinh học đóng góp từ 5 - 7% vào GRDP của tỉnh. Xây dựng được nguồn lực có chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ sinh học, thu hút được các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước đáp ứng yêu cầu nghiên cứu phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học tại tỉnh. Hình thành một trung tâm/phòng thí nghiệm trọng điểm cấp tỉnh về công nghệ sinh học trên địa bàn. Hỗ trợ tư vấn ít nhất 10 DN, phòng thí nghiệm hoạt động trong lĩnh vực công nghệ sinh học trên địa bàn tỉnh.

Tầm nhìn đến năm 2045, hỗ trợ một số DN ứng dụng công nghệ sinh học tiên tiến, hiện đại, nhằm dẫn dắt các DN trên địa bàn tỉnh đổi mới sáng tạo, phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học sản xuất các sản phẩm công nghệ đạt loại tiên tiến của cả nước. Làm chủ được một số công nghệ sinh học mới hiện đại có khả năng ứng dụng vào thực tiễn sản xuất tại địa phương. Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đủ trình độ làm chủ công nghệ, tiếp nhận, ứng dụng và chuyển giao công nghệ sinh học mới, tiên tiến, hiện đại với quy mô công nghiệp.

Để cụ thể hóa các mục tiêu, kế hoạch đề ra 5 nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm, trong đó có đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong tình hình mới; tiếp tục xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học; tập trung phát triển, ứng dụng hiệu quả công nghệ sinh học trong sản xuất và đời sống; phát triển công nghiệp sinh học thành ngành kinh tế - kỹ thuật quan trọng của tỉnh…


Tác giả: AN NHIÊN
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật