Doanh nghiệp vào mùa làm hàng Tết
Hơn 2 tháng nữa là đến tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, vậy nên nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh đang bước vào mùa sản xuất cuối năm để phục vụ thị trường Tết sắp tới.
Tết Nguyên đán 2025 sau tết Dương lịch chỉ non một tháng nên nhiều DN, cơ sở sản xuất đã bắt đầu chuẩn bị hàng Tết từ cuối tháng 10, đầu tháng 11.2024. Năm nay, do tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn, sức mua được dự báo không tăng so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi giá nguyên liệu đầu vào tăng, nên nhiều DN, cơ sở sản xuất dự kiến duy trì sản lượng hàng Tết tương đương năm trước.
Công ty CP IPP Sachi tăng cường kết nối thương mại điện tử khắp cả nước quảng bá sản phẩm. Ảnh: HẢI YẾN
Ông Nguyễn Văn Thịnh, Giám đốc Công ty CP nước khoáng Quy Nhơn, cho biết: Đến nay, công ty hoàn thành 94% kế hoạch sản xuất năm 2024; ước tính cả năm đạt 102,5% so với kế hoạch. Cụ thể, sản lượng sản xuất năm 2024 là 15 triệu lít nước khoáng và 12,5 triệu lít nước ngọt các loại. Trong năm 2024, tình hình kinh tế khó khăn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu nên sức mua mặt hàng này giảm. Công ty đã áp dụng một số giải pháp để vượt qua giai đoạn khó khăn như: Tiết kiệm chi phí sản xuất, mở rộng thị trường, linh hoạt chính sách bán hàng… để tạo việc làm liên tục, đảm bảo thu nhập ổn định cho 250 lao động.
Theo nhiều DN, cơ sở sản xuất, giá nguyên liệu tăng trong mùa làm hàng Tết tác động không nhỏ tới kế hoạch sản xuất, cung ứng hàng Tết của nhiều cơ sở. Ngành sản xuất bia cũng không ngoại lệ, khi theo báo cáo của Sở Công Thương sản lượng bia đóng chai giảm 3,17%.
9 tháng đầu năm Công ty CP Bia Sài Gòn - Miền Trung chi nhánh Quy Nhơn tiêu thụ được 46,575 triệu lít bia, đạt 87,88% so với kế hoạch Hội đồng Quản trị đề ra, đạt 98,43% so với cùng kỳ năm 2023. Cộng dồn 3 tháng cuối năm, ước tính sản lượng tiêu thụ là 56 triệu lít, đạt 100% kế hoạch, nhưng doanh thu chỉ được hơn 373 tỷ đồng, đạt 97,06% kế hoạch.
Ông Nguyễn Hoàng Long, Giám đốc Chi nhánh Công ty CP Bia Sài Gòn - Miền Trung tại Quy Nhơn, cho biết: Để có kết quả dự kiến năm 2024 như trên, công ty đã quyết liệt trong việc thực hiện các giải pháp tiết giảm định mức như: Điều chỉnh quy trình sản xuất, thu hồi, tái sử dụng các nguồn thải, thử nghiệm các giải pháp mới.
Xu hướng tiêu dùng có nhiều thay đổi, khi ngày càng nhiều người tiêu dùng đặt mua sản phẩm trên các kênh trực tuyến, sàn thương mại điện tử, nên DN, cơ sở phải đa dạng hóa các kênh phân phối, tiếp thị, đẩy mạnh đưa hàng hóa quảng bá, kinh doanh trên các kênh thương mại điện tử để mở rộng thị trường trong dịp Tết sắp tới.
Ông Nguyễn Hữu Vinh, Giám đốc Công ty CP IPP Sachi (TX Hoài Nhơn), cho biết: Dự kiến sản lượng vụ Tết Ất Tỵ 2025 sẽ tăng 20% so với năm ngoái, công ty dự trữ trên 100 tấn nguyên liệu. Chúng tôi cũng đẩy mạnh phân phối qua các hệ thống siêu thị lớn như Winmart, Co.opmart, Lotte, các nền tảng thương mại điện tử, đặt mục tiêu doanh thu tăng 30% trong dịp Tết 2025. Nhờ hệ thống phân phối mạnh tại hơn 200 điểm bán lẻ, cùng sản phẩm đạt chứng nhận ISO 22000 và HACCP, công ty tự tin phục vụ tốt nhất cho khách hàng mùa Tết.
Để đáp ứng nhu cầu thị trường, các DN, cơ sở sản xuất đã phát triển các dòng sản phẩm dành riêng cho dịp Tết. Điển hình như Công ty CP IPP Sachi thiết kế hơn 10 mẫu bao bì quà tặng đa dạng, nhắm đến đối tượng gia đình và khách hàng DN dịp Tết. Các DN, cơ sở có sản phẩm đạt chứng nhận OCOP như: HTX Nông nghiệp Thanh niên Hoài Ân, Công ty TNHH DULAH, Công ty TNHH SPEVI FOOD, Công ty TNHH Cà phê An Phú Quý… kết hợp thêm với sản phẩm OCOP khác của các đối tác để đa dạng các dòng sản phẩm phục vụ Tết, thu hút người tiêu dùng…
Với các mặt hàng bánh mứt, các cơ sở sản xuất trong tỉnh vẫn chủ yếu sản xuất theo đơn đặt hàng, hoặc chờ đến cuối tháng 12 mới tăng sản lượng so với ngày thường. Bởi theo một số chủ cơ sở, đây là những mặt hàng có hạn sử dụng ngắn, phạm vi cung cấp hẹp, lại phải cạnh tranh với nhiều mặt hàng mới ở các tỉnh, thành khác nên không dám mạo hiểm tăng số lượng hàng. Bên cạnh đó, các đại lý bánh kẹo cũng không trữ hàng như những năm trước mà có tâm lý chờ đợi nhu cầu khách hàng tăng mới nhập về bán.