|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ðầu tư phát triển kinh tế trong xây dựng nông thôn mới nâng cao

Ngay khi bắt đầu thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Cát Hanh (huyện Phù Cát) đã nỗ lực phát triển kinh tế trên cơ sở đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp dựa trên thế mạnh của địa phương, kết hợp các mô hình sản xuất luân canh, xen canh cây trồng cạn và cây trồng lâu năm; tổ chức các mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, xây dựng vùng trồng cây ăn trái thế mạnh là xoài, dừa xiêm, trong đó có mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất sản phẩm an toàn xoài cát Phù Cát theo tiêu chuẩn VietGAP với quy mô 40 ha/33 hộ tham gia. Việc tổ chức sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP giúp nâng cao chất lượng sản phẩm cây xoài, tăng khả năng cạnh tranh cho sản phẩm trên thị trường.

Ông Lê Ngọc, thôn Tân Hóa Nam, xã Cát Hanh, một trong các hộ dân tham gia vào chuỗi sản xuất xoài cát, cho biết ngoài việc áp dụng kỹ thuật trong canh tác xoài an toàn, toàn bộ diện tích xoài được cấp mã số vùng trồng là một lợi thế để tăng cơ hội cạnh tranh cho sản phẩm.  

Vùng sản xuất xoài cát hợp chuẩn VietGAP ở xã Cát Hanh. Ảnh: THU DỊU

Hiện nay, xã Cát Hanh đã có 65 ha xoài cát hợp chuẩn VietGAP được cấp mã số vùng trồng phục vụ thị trường nội địa. Ngoài cây xoài, Cát Hanh còn định hướng bà con nông dân phát triển cây dừa xiêm. Trên địa bàn xã đã có các mô hình trồng dừa xiêm kết hợp đào ao nuôi cá, trồng đậu phụng xen dưới tán dừa xiêm… giúp người dân có thu nhập, “lấy ngắn nuôi dài”. Trong năm nay, chính quyền xã xúc tiến hoàn thiện hồ sơ cấp mã số vùng trồng cho cây dừa xiêm, đồng thời đăng ký xây dựng sản phẩm OCOP đối với sản phẩm dừa xiêm tươi của địa phương. 

Nhờ việc đầu tư đúng hướng, năm 2022, thu nhập bình quân trên đầu người của xã Cát Hanh đạt 52 triệu đồng/người/năm. Và theo đánh giá cụ thể từ các chỉ tiêu về phát triển kinh tế, thu nhập sẽ được cải thiện và tăng theo từng năm khi việc tổ chức sản xuất của địa phương đi vào nề nếp và phát triển đồng đều. Thu nhập bình quân tăng, giảm nghèo bền vững, các thiết chế về y tế - giáo dục được quan tâm đầu tư theo hướng nâng cao… Xã Cát Hanh đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2022.

ông Hồ Đắc Chương - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, Chánh Văn phòng Điều phối xây dựng NTM cho hay, điều dễ nhìn thấy là thu nhập của bà con được cải thiện qua từng năm, đời sống tinh thần và vật chất phải được nâng lên thật sự chứ không phải chạy theo hình thức, phong trào, chỉ là những con số thống kê. Chính với cách thức triển khai này, xã Cát Hanh đang tiến vững chắc trong xây dựng NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025.


Tác giả: QUANG BẢO
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật