A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phù Cát: Sản xuất thử nghiệm thành công giống lúa mới

Trong năm 2012, được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông-khuyến ngư tỉnh, huyện Phù Cát đã tiến hành khảo nghiệm 14 loại giống lúa, đồng thời đưa ra sản xuất thử 9 loại giống lúa mới trên diện tích 10,5 ha, tại 8 HTXNN trên địa bàn huyện. Qua công tác khảo nghiệm đã chọn được một số giống lúa phù hợp…

Hàng năm, huyện Phù Cát đã chú trọng khảo nghiệm, chọn lọc đưa vào sản xuất thử, nhằm tuyển chọn những giống lúa thích nghi với điều kiện thời tiết, mùa vụ, đất đai của từng vùng ở địa phương, kháng sâu bệnh, cho năng suất cao, chất lượng gạo ngon…, trên cơ sở đó đưa vào sản xuất thử và nhân ra diện rộng. Nhờ vậy, nhiều giống lúa được bổ sung vào bộ giống sản xuất hàng năm của huyện như: Hương cốm, Sông Hồng 2, ĐB6, ĐV108, TBR 45, OM7347… Tỉ lệ sản xuất bằng giống cấp 1 hàng năm trên địa bàn huyện đạt trên 95% diện tích, góp phần đưa năng suất lúa bình quân đạt 55 - 60 tạ/ha/vụ.

Theo Phòng NN-PTNT huyện Phù Cát, qua thực tế sản xuất thử 8 loại giống lúa ở 3 vụ của năm 2012 gồm: 7 giống lúa thuần là QR1, QR2, RVT, VN121, OM5953, PC6, MT18 và 2 giống lúa lai là TH7-2, HR182, cho thấy các giống lúa đều thích nghi với điều kiện đất đai, khí hậu và điều kiện thâm canh ở địa phương, ít nhiễm sâu bệnh, cho năng suất khá, nhất là chất lượng gạo tốt hơn các giống lúa hiện có ở địa phương. Bên cạnh đó, huyện Phù Cát còn được Trung tâm Khuyến nông- khuyến ngư hỗ trợ tổ chức khảo nghiệm 14 giống lúa mới tại HTXNN Cát Hưng, gồm 13 giống lúa thuộc bộ giống OM, và giống lúa IR 64, có nguồn gốc từ Viện Lúa đồng bằng sông Cửu Long.

Qua khảo nghiệm ở vụ Đông Xuân và vụ Thu, có 8/14 giống lúa gồm: OM 6003, OM 8106, OM 6396, OM 8232, OM 8105, OM 8931, OM 5395, OM 3995 là những giống lúa chịu thâm canh, đẻ nhánh khỏe, ít nhiễm sâu bệnh, ít đổ ngã, có khả năng chịu được thời tiết bất lợi và chịu được đất bị nhiễm phèn, thích nghi với thời tiết các vụ sản xuất trong năm, cho năng suất cao và ổn định, chất lượng gạo ngon hơn giống ĐV 108 đang được sản xuất đại trà ở địa phương.

Ông Phan Sĩ Hùng, Phó phòng NN-PTNT huyện Phù Cát, cho biết: “Qua khảo nghiệm chung đã đạt được kết quả nhất định, chọn được một số giống có khả năng ứng dụng cho những vụ sau. Trong vụ Đông Xuân 2012-2013, chúng tôi sẽ sử dụng các giống mới kết hợp với những giống đã được chọn lọc đưa vào sản xuất đại trà, như giống: OM6162, OM7347…  thì huyện Phù Cát sẽ có bộ giống lúa tương đối đáp ứng yêu cầu phục vụ sản xuất ở địa phương”.

Từ kết quả khảo nghiệm và sản xuất thử nghiệm các giống lúa ở huyện Phù Cát, cho thấy một số giống lúa mới rất thích nghi với thời tiết, mùa vụ, đất đai ở địa phương, cho năng suất cao, chất lượng gạo ngon. Đây là, những giống lúa được bổ sung vào bộ giống lúa hiện có của huyện để đưa vào cơ cấu sản xuất trong các năm tiếp theo, từng bước thay thế các giống lúa đã bị thoái hóa, nhằm nâng cao năng suất và hiệu quả kinh tế trong sản xuất lúa, tăng thu nhập cho nông dân.


Tin nổi bật Tin nổi bật