A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chậm nhất 1/1/2020 phát hành thẻ BHYT điện tử

Đề xuất trên được Bộ Y tế đưa ra tại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT).

 

Ảnh minh họa.


Bộ Y tế cho biết, đề xuất này nhằm mục tiêu tiến tới mỗi người chỉ được cấp một mã an sinh xã hội và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý BHYT.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đề xuất sửa đổi quy định thời hạn thẻ có giá trị sử dụng đối với đối tượng được ngân sách Nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng BHYT bao gồm: Người thuộc hộ gia đình cận nghèo; học sinh, sinh viên; người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp; người phụ thuộc của người lao động; xã viên hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể và các đối tượng khác theo quy định của Chính phủ.

Cụ thể, các đối tượng này tham gia BHYT lần đầu hoặc tham gia không liên tục thì thẻ BHYT có giá trị sử dụng sau 90 ngày, kể từ ngày đóng BHYT (theo quy định tại Luật Bảo hiểm y tế hiện hành, thời hạn là sau 30 ngày); riêng đối với quyền lợi về dịch vụ kỹ thuật cao thì thẻ BHYT có giá trị sử dụng sau 180 ngày.

Mức đóng BHYT

Theo dự thảo, mức đóng BHYT hằng tháng của các đối tượng tham gia BHYT tối đa bằng 6% mức tiền lương, tiền công tháng, lương cơ sở, lương hưu, trợ cấp… của họ.

Bên cạnh đó, mức đóng BHYT của các thành viên trong hộ gia đình hoặc người phụ thuộc người lao động được giảm dần khi toàn bộ các thành viên trong hộ gia đình hoặc người phụ thuộc người lao động tham gia BHYT.

Về mức hưởng BHYT, Bộ Y tế đề xuất bổ sung quy định quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với trường hợp chi phí khám bệnh, chữa bệnh mà người bệnh cùng chi trả trong năm lớn hơn 12 tháng lương cơ bản theo quy định của Chính phủ tại thời điểm thanh toán trừ trường hợp khám chữa bệnh vượt tuyến, trái tuyến và sử dụng thuốc ngoài danh mục thuốc BHYT.

Bộ Y tế cho biết, quy định này nhằm giảm chi tiêu y tế từ tiền túi hộ gia đình, tránh được bẫy nghèo trong y tế cho các trường hợp bệnh nặng chi phí lớn.

Bộ cũng đề xuất bổ sung quy định mức thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với các trường hợp vượt tuyến chuyên môn kỹ thuật, khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu để bảo đảm việc khám chữa bệnh đúng nơi đăng ký khám chữa bệnh BHYT ban đầu và hạn chế tình trạng quá tải ở tuyến trên.

 

 Theo chinhphu.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật