|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đề xuất quy định hạn chế sử dụng ngoại hối

Ngân hàng Nhà nước đang soạn thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện quy định hạn chế sử dụng ngoại hối.

Theo dự thảo, trên lãnh thổ Việt Nam, mọi giao dịch, thanh toán, niêm yết, quảng cáo, báo giá, định giá, ghi giá trong hợp đồng, thỏa thuận và các hình thức tương tự khác của người cư trú, người không cư trú (trừ các trường hợp theo quy định) không được thực hiện bằng ngoại hối.

 

Bên cạnh đó, không được quy đổi giá hàng hóa, dịch vụ bằng VNĐ ra ngoại hối tương đương hoặc quy định điều chỉnh giá hàng hóa, dịch vụ theo tỷ giá hối đoái giữa VNĐ và các loại ngoại tệ hoặc dưới các hình thức bảo đảm giá hàng hóa, dịch vụ bằng ngoại hối khác.

 

Theo dự thảo, có 16 trường hợp được sử dụng ngoại hối trên lãnh thổ Việt Nam. Trong đó, đáng chú ý là các trường hợp người cư trú là tổ chức được điều chuyển vốn nội bộ bằng ngoại tệ chuyển khoản khi điều chuyển giữa các tài khoản của chính tổ chức đó mở tại các tổ chức tín dụng được phép khác nhau hoặc mở trong cùng hệ thống của một tổ chức tín dụng được phép, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

 

Người cư trú là tổ chức kinh doanh trong lĩnh vực vận chuyển hàng không, khách sạn, du lịch được niêm yết, quảng cáo giá hàng hóa, dịch vụ bằng VNĐ và ngoại tệ tương đương trên trang tin điện tử, ấn phẩm chuyên ngành (không bao gồm thực đơn và bảng giá dịch vụ) chỉ sử dụng tiếng nước ngoài.

 

Tương tự, người cư trú là doanh nghiệp làm đại lý cho hãng vận tải nước ngoài trên cơ sở hợp đồng đại lý ký kết giữa hai bên được thay mặt cho hãng vận tải nước ngoài báo giá, định giá, ghi giá trong hợp đồng bằng ngoại tệ đối với cước phí vận tải hàng hoá quốc tế; tuy nhiên, việc thanh toán phải thực hiện bằng VNĐ; người cư trú là cơ quan hải quan, công an, bộ đội biên phòng và các cơ quan Nhà nước khác tại các cửa khẩu của Việt Nam và kho ngoại quan được niêm yết bằng ngoại tệ và nhận thanh toán bằng ngoại tệ chuyển khoản hoặc tiền mặt từ người không cư trú đối với các loại thuế, phí thị thực xuất nhập cảnh, phí cung ứng dịch vụ và các loại phí, lệ phí khác theo quy định của pháp luật...

 

Ngoài 16 trường hợp được nêu trong dự thảo, Ngân hàng Nhà nước cho biết, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước sẽ xem xét, chấp thuận các trường hợp khác được phép sử dụng ngoại hối trên lãnh thổ Việt Nam căn cứ vào tình hình thực tế và tính chất cần thiết của từng trường hợp.

 

Ngân hàng Nhà nước dự kiến quy định này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2014.

 

Hiện Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến góp ý dự thảo trên tại website của cơ quan này.

 

Theo chinhphu.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật