A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phê duyệt Đề án Rà soát Quy hoạch vùng nguyên liệu mía thâm canh tỉnh Bình Định đến năm 2020

Ngày 28/9/2011, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 478/QĐ-UBND về việc Phê duyệt Đề án Rà soát Quy hoạch vùng nguyên liệu mía thâm canh tỉnh Bình Định đến năm 2020.

Theo đó, với tên Đề án: Rà soát Quy hoạch vùng nguyên liệu mía thâm canh tỉnh Bình Định đến năm 2020. Do Trung tâm Quy hoạch Nông nghiệp nông thôn tỉnh Bình Định lập quy hoạch tại các địa điểm: Huyện Tây Sơn, Vĩnh Thạnh, An Nhơn, Vân Canh và Phù Cát. Với mục tiêu chung: xây dựng vùng nguyên liệu mía trên cơ sở lợi thế so sánh, không gò ép, áp đặt, không buông lỏng để tự do phát triển. Khai thác và sử dụng có hiệu quả tiềm năng đất đai hiện có để xây dựng vùng nguyên liệu mía theo hướng bền vững, gắn với quá trình xây dựng nông thôn mới nhằm góp phần nâng cao thu nhập cho người dân ở nông thôn. Thực hiện các giải pháp đồng bộ, sử dụng các giống mía mới có năng suất, trữ lượng đường cao phù hợp với điều kiện thời tiết, đất đai ở từng địa phương; đồng thời ứng dụng có hiệu quả các biện pháp kỹ thuật canh tác phù hợp. Khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển vùng nguyên liệu, giải quyết tốt mối quan hệ hài hoà về lợi ích giữa nhà máy chế biến và người trồng mía. Nhà nước ưu tiên lồng ghép các chương trình mục tiêu, hỗ trợ cho các địa phương đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi tại các vùng mía tập trung; hỗ trợ xây dựng các mô hình khuyến nông, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho người trồng mía.

Mục tiêu cụ thể: Diện tích trồng mía ổn định đến năm 2020: 6.000 ha; trong đó có 4.500 ha mía đứng. Năng suất mía bình quân đến năm 2015 đạt 70 tấn/ha, đến năm 2020 đạt 80 tấn/ha. Sản lượng mía đến năm 2015 đạt 315.000 tấn, đến năm 2020 đạt 360.000 tấn. Trữ lượng đường đến năm 2015 đạt 10,5 CCS, đến năm 2020 đạt 11 CCS.

Nội dung quy hoạch: Quy hoạch đất trồng mía; xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ thâm canh mía. Tổngnhu cầu vốn đầu tư đến năm 2020 ước tính khoảng 1.224 tỷ đồng. Thời gian thực hiện: từ năm 2011-2020.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT có trách nhiệm chủ trì, phối hợp UBND các huyện, thành phố trong vùng quy hoạch, Công ty CP Đường Bình Định thực hiện công bố quy hoạch nêu trên để cho nhân dân biết; chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật trồng mía thâm canh đạt hiệu quả cao; hướng dẫn Công ty CP Đường Bình Định xây dựng các chính sách để thực hiện quy hoạch có hiệu quả. Giao các Sở, ngành, đơn vị liên quan có liên quan, theo chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm phối hợp với Công ty Cổ phần Đường tổ chức thực hiện theo mục tiêu quy hoạch đã đề ra. Các hội, đoàn thể và các cơ quan báo, đài của địa phương phối hợp với Công ty CP Đường Bình Định tích cực tuyên truyền, vận động nông dân trồng mía theo hình thức thâm canh, đem lại hiệu quả cao. Giao Chủ tịch UBND các huyện trong vùng quy hoạch tạo điều kiện và hỗ trợ Công ty Cổ phần Đường Bình Định trong công tác phát triển nguyên liệu mía theo hướng bền vững. Tuyên truyền, phổ biến cho nhân dân hiểu rõ quy hoạch này, để nhân dân tự giác tham gia, tránh tự phát làm phá vỡ quy hoạch. Giao Công ty Cổ phần Đường Bình Định: Có trách nhiệm phối hợp với ngành nông nghiệp, UBND các địa phương tổ chức công khai quy hoạch đến từng xã. Hàng năm xây dựng kế hoạch thực hiện theo mục tiêu quy hoạch đã đề ra. Định kỳ sơ kết đánh giá rút kinh nghiệm và kịp thời báo cáo UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan để phối hợp giải quyết những vướng mắc phát sinh.


Tin nổi bật Tin nổi bật