A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổ chức và hoạt động của thanh tra ngành LĐTBXH

Chính phủ vừa ban hành Nghị định về tổ chức và hoạt động của thanh tra ngành Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH)

Ảnh minh họa

Các cơ quan thực hiện chức năng thanh tra ngành LDDTBXH gồm: các cơ quan thanh tra Nhà nước; các cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành.

Cụ thể, các cơ quan thanh tra Nhà nước gồm: Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Hai cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành là Tổng cục Dạy nghề và Cục Quản lý Lao động Ngoài nước.

Hoạt động thanh tra ngành LĐTBXH gồm thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành; hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo và hoạt động phòng, chống tham nhũng.

Trong đó, hoạt động của thanh tra chuyên ngành gồm: Thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về lao động; việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội; việc thực hiện các quy định pháp luật về đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; chính sách, chế độ dạy nghề và học nghề; việc thực hiện chính sách pháp luật về ưu đãi đối với người có công với cách mạng;...

Đồng thời, tổ chức việc tiếp công dân; tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo; giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền.

Ngoài ra, thanh tra việc thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng cũng như kiến nghị người có thẩm quyền xử lý đối với người có hành vi tham nhũng phát hiện qua hoạt động thanh tra trong lĩnh vực LĐTBXH.

Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 15/6/2013.

 Theo chinhphu.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật