|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh

(binhdinh.gov.vn) - Trong Quý II năm 2021, UBND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Đã có 293/388 dịch vụ công trực tuyến của tỉnh được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý nổi bật trong công tác chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh đối với công tác kiểm soát thủ tục hành chính theo Báo cáo số 94/BC-UBND ngày 22/6/2021 của UBND tỉnh.

Theo đó, Quý II năm 2021, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo quyế liệt các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính, chú trọng thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Đáng chú ý, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 2009/UBND-KSTT ngày 12 tháng 4 năm 2021 yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phối hợp thực hiện rà soát, đánh giá, đề xuất phương án đơn giản hóa thành phần hồ sơ, giấy tờ và cắt giảm thời gian giải quyết mỗi thủ tục hành chính (cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã) còn tối đa không quá 05 ngày làm việc tại mỗi cơ quan, đơn vị. Đến nay, đã có 16/32 cơ quan, đơn vị, địa phương có văn bản báo cáo kết quả triển khai thực hiện.

Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh và các cơ quan liên quan tham mưu, đề xuất việc rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính hoặc ban hành các quy định giải quyết liên thông thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư nhằm giúp doanh nghiệp tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí thực hiện thủ tục hành chính và triển khai xây dựng dự án đầu tư, tổ chức hoạt động sản xuất - kinh doanh; ngoài ra, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh xây dựng Bộ chỉ số Đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh (Bộ chỉ số DCCI).

Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Sở Lao động Thương binh và Xã hội chủ trì, triển khai xây dựng “Quy định thực hiện liên thông nhóm thủ tục hành chính trên lĩnh vực Việc làm - Tư pháp”; giao Sở Y tế chủ trì, triển khai xây dựng “Quy định thực hiện liên thông nhóm thủ tục hành chính trên lĩnh vực Y tế - Tư pháp”; quyết định ủy quyền cho Sở Văn hóa và Thể thao giải quyết một số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh trên lĩnh vực Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm; quyết định cho phép Công ty Điện lực Bình Định triển khai việc Cấp điện qua lưới trung áp trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh; chỉ đạo tổ chức sơ kết việc thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP và triển khai hiệu quả “Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính”...

Trong Quý II năm 2021, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trễ hạn trên địa bàn tỉnh theo số liệu thống kê trên Hệ thống Phần mềm một cửa điện tử của tỉnh (Phần mềm iGate) tại thời điểm chốt số liệu báo cáo chiếm tỷ lệ 4,57%, trong đó: Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh 0,3%, cấp huyện 1,3% và cấp xã 1,27%.

Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tích cực triển khai ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến và đạt được một số kết quả đáng tích cực, cụ thể: đã có 293/388 dịch vụ công trực tuyến của tỉnh được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, có 42.044 hồ sơ phát sinh giao dịch với số lượng hồ sơ tiếp nhận là 9.428 hồ sơ; cung cấp được 1.901 bản sao chứng thực điện tử từ bản chính (lũy kế từ thời điểm triển khai cho đến này là 6341 bản sao); giải quyết 335 hồ sơ “Cấp phép xây dựng)” theo phương thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, đạt tỷ lệ 12% so với tổng số hồ sơ được tiếp nhận trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính công ích (2756 hồ sơ); Dịch vụ thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính lĩnh vực đất đai được quan tâm đẩy mạnh thực hiện, với 997 giao dịch, tổng số tiền thanh toán là 3.340.895.425 đồng.

Một trong những nhiệm vụ được UBND tỉnh tập trung chỉ đạo là bổ sung các tính năng tiện ích để nâng cao hiệu quả sử dụng của Cổng Dịch vụ công và Phần mềm iGate, nhất là kết nối liên thông với các phần mềm chuyên ngành dùng chung của các Bộ, ngành Trung ương để triển khai hiệu quả, thực chất dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh. Đến nay, Phần mềm iGate đã tích hợp, kết nối với các phần mềm: Hệ thống quản lý lý lịch tư pháp dùng chung và Hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch của Bộ Tư pháp, Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Các cơ quan chức năng của tỉnh đang tích cực triển khai kết nối với Hệ thống Văn phòng điện tử (iDeks), Hệ thống Cấp giấy phép lái xe của Bộ Giao thông vận tải và Hệ thống thông tin quản lý năng lực hoạt động xây dựng của tổ chức, cá nhân của Bộ Xây dựng để nâng cao hơn nữa chất lượng thực hiện thủ tục hành chính theo phương thức trực tuyến./.

Lê Dũng Linh


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật