Ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long tại cuộc họp nghe báo cáo công tác cấp phép khai thác mỏ đất phục vụ các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh.
(binhdinh.gov.vn) - Ngày 18/6/2021, tại Văn phòng UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh đã chủ trì họp nghe báo cáo công tác cấp phép khai thác mỏ đất phục vụ các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Sau khi nghe báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng và ý kiến tham gia của các thành viên dự họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long kết luận tại Thông báo số 110/TB-UBND ngày 30/06/2021.
Trong thời gian qua, các Sở, ban, ngành đã nỗ lực, cố gắng trong công tác quy hoạch, cấp phép mỏ đất vật liệu phục vụ các công trình trọng điểm của tỉnh; tuy nhiên, vẫn chưa đáp ứng được tiến độ thi công dự án với một số lý do chính: công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng kéo dài (đơn vị trúng thầu tự thỏa thuận với người dân để thực hiện), việc tham vấn cộng đồng tại các địa phương trong quá trình lập hồ sơ môi trường gặp nhiều khó khăn, các nhà thầu thi công chưa thực hiện đồng bộ các thủ tục xin cấp phép khai thác khoáng sản theo quy định. Ngoài ra, công tác điều chỉnh bổ sung quy hoạch khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường và chuyển mục đích sử dụng đất rừng đối với các khu vực mỏ đất vật liệu còn bị động, chủ yếu xử lý theo từng vụ việc, dự án, thiếu sự phối hợp giữa các chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án, UBND cấp huyện…) với các ngành liên quan; chưa mang tính tổng thể, định hướng lâu dài phục vụ cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Để khắc phục những tồn tại nêu trên, trong thời gian đến cần chú trọng thực hiện một số nội dung sau:
1. Đối với các công trình, dự án có sử dụng vốn ngân sách Nhà nước và dự án tuyến đường cao tốc Bắc - Nam trên địa bàn tỉnh:
a) Giao các chủ đầu tư dự án:
- Khi lập Dự án đầu tư xây dựng công trình cần phối hợp với Sở Xây dựng và các cơ quan liên quan để khảo sát, xác định vị trí mỏ đất san lấp cụ thể (trong đó, ưu tiên sử dụng các mỏ đất san lấp gần khu vực dự án, nhằm giảm giá thành thi công, hạn chế hư hỏng đường giao thông và ô nhiễm môi trường trong quá trình vận chuyển đất đắp, san lấp công trình) và lồng ghép nội dung cấp phép mỏ vật liệu vào dự án chính.
- Tổ chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khu vực mỏ đất, lập hồ sơ môi trường, chủ động xây dựng đường công vụ để vận chuyển đất phục vụ thi công dự án. Về kinh phí: chủ động làm việc với Sở Tài chính tạm ứng kinh phí thực hiện, sau khi có kết quả phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, yêu cầu các nhà thầu thi công phải hoàn trả các chi phí nêu trên cho Nhà nước. Chủ động hỗ trợ nâng cấp tuyến đường địa phương hoặc xây dựng đường công vụ nếu quá trình vận chuyển đất phục vụ thi công tác động gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân trong khu vực (sau khi dự án kết thúc, giao lại cho địa phương quản lý, sử dụng).
- Chủ động phối hợp với các Sở, ngành và địa phương liên quan để thực hiện đồng bộ các thủ tục về bồi thường, giải phóng mặt bằng, đánh giá tác động môi trường, đăng ký vào danh mục sử dụng đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng…đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục cấp phép khai thác các mỏ đất vật liệu san lấp.
- Chỉ đạo các nhà thầu thi công (sau khi có kết quả trúng thầu) khẩn trương liên hệ, làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường để sớm hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép khai thác mỏ đất vật liệu theo quy trình rút gọn, đáp ứng yêu cầu tiến độ thi công dự án.
b) Giao Sở Xây dựng:
- Chủ trì phối hợp với các Ban Quản lý dự án, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan, trên cơ sở kế hoạch thực hiện dự án đầu tư được giao hàng năm, tổng hợp nhu cầu khối lượng đất phục vụ thi công, tổ chức rà soát, kiểm tra, lập phương án thăm dò, khảo sát các mỏ đất vật liệu để phục vụ thi công xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc - Nam và các công trình sử dụng vốn ngân sách Nhà nước (trong đó, ưu tiên các khu vực mỏ vật liệu có nguồn gốc đất do Nhà nước quản lý, hạn chế các khu vực đã giao quyền sử dụng đất cho người dân). Công tác khảo sát, thăm dò các mỏ đất phải xác định sơ bộ về trữ lượng, thuận lợi trong quá trình vận chuyển phục vụ thi công xây dựng các dự án, hạn chế ảnh hưởng môi trường đến các khu dân cư... Bên cạnh đó, cần xem xét thăm dò, khảo sát những khu vực có mỏ đất với diện tích, trữ lượng lớn, có tính bền vững để có thể khai thác lâu dài, phục vụ thi công xây dựng nhiều công trình, dự án; qua đó, từng bước chủ động trong công tác quy hoạch mỏ khoáng sản, giảm dần việc bổ sung quy hoạch mỏ đất theo từng sự vụ, công trình cụ thể.
- Chủ trì, phối hợp với các ngành và địa phương liên quan xây dựng quy hoạch các khu tái định cư phục vụ cho dự án tuyến đường cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh; đồng thời rà soát, bổ sung lập phương án thăm dò, khảo sát các mỏ đất vật liệu có vị trí thuận lợi để phục vụ thi công các dự án đầu tư xây dựng các khu đô thị trên địa bàn thành phố Quy Nhơn và các đô thị khác trong thời gian đến.
- Công bố, thông báo phương án thăm dò, khảo sát, trữ lượng sơ bộ các mỏ đất vật liệu cho các chủ đầu tư, UBND các huyện, thị xã, thành phố để chủ động trong việc xác định mỏ đất phục vụ thi công xây dựng các dự án.
c) Giao Sở Tài nguyên và Môi trường:
- Phối hợp chặt chẽ với các Chủ đầu tư dự án trong việc đôn đốc, hướng dẫn nhà thầu thi công lập thủ tục xin cấp phép khai thác các mỏ đất theo quy trình rút gọn để kịp thời phục vụ thi công các công trình. Khi đề xuất cấp phép khai thác đất san lấp phải nêu cụ thể tên công trình, thời gian khai thác phù hợp theo tiến độ thi công dự án; đồng thời theo dõi, kiểm tra, xử lý kịp thời đối với các mỏ đất đã hết thời hạn cấp phép và các trường hợp khai thác khi chưa được cấp phép theo quy định.
- Chủ động phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong việc rà soát, báo cáo HĐND tỉnh chuyển mục đích sử dụng đất trồng rừng đối với các khu vực mỏ đất vật liệu theo quy định.
- Thông báo danh sách các đơn vị tư vấn đủ điều kiện pháp lý và năng lực cho các chủ đầu tư nhằm có thông tin lựa chọn tư vấn có năng lực thực hiện chuyên môn, đảm bảo về chất lượng và tiến độ.
đ) Giao Sở Tài chính hướng dẫn các chủ đầu tư thực hiện việc tạm ứng và thu hồi tạm ứng kinh phí để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng khu vực mỏ đất, đánh giá tác động môi trường… của hoạt động khai thác mỏ vật liệu như đã nêu trên.
e) Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng và các chủ đầu tư trong việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng đối với các khu vực mỏ đất vật liệu.
g) Giao UBND các huyện, thị xã, thành phố:
- Chỉ đạo UBND cấp xã tích cực phối hợp, tạo điều kiện, hỗ trợ cho các chủ đầu tư để đẩy nhanh tiến độ thực hiện nội dung tham vấn cộng đồng (trong quá trình lập hồ sơ môi trường) và công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại địa phương. Tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu, đồng thuận trong việc sử dụng các mỏ đất vật liệu phục vụ thi công xây dựng các dự án trọng điểm, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
- Phối hợp với các chủ đầu tư và cơ quan liên quan tổ chức rà soát, đăng ký các khu vực điểm mỏ đã được UBND tỉnh đồng ý chủ trương để phục vụ thi công các công trình trọng điểm vào kế hoạch sử dụng đất, báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường để trình UBND tỉnh theo quy định.
- Chủ động phối hợp với các Sở, ngành liên quan rà soát, đề xuất các mỏ đất phù hợp với nhu cầu khai thác trên địa bàn để bổ sung vào phương án thăm dò, khảo sát khoáng sản, phục vụ công tác cấp phép khai thác theo quy định; đồng thời, phối hợp, hỗ trợ Chủ đầu tư dự án trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các điểm mỏ phục vụ công trình trọng điểm.
2. Đối với công tác cấp phép khai thác khoáng sản đất san lấp phục vụ các công trình hạ tầng thuộc quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, huyện mà không sử dụng nguồn vốn Nhà nước: Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét, cho chủ trương tổ chức đấu giá một số mỏ đất để phục vụ thi công xây dựng các dự án theo quy định; đồng thời xem xét việc áp dụng quy trình rút gọn đối với các trường hợp này trên nguyên tắc đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật./.
MP