Ý kiến kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu tại buổi họp đánh giá tình hình hoạt động của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh
(binhdinh.gov.vn)-Ngày 27/7/2016, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu chủ trì họp đánh giá tình hình hoạt động 06 tháng đầu năm và nhiệm vụ 06 tháng cuối năm 2016 của Văn phòng Đăng ký đất đai. Sau khi nghe báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh và ý kiến tham gia của các thành viên dự họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu có ý kiến chỉ đạo tại Thông báo 177/TB-UBND ngày 04/8/2016.
Theo đó, giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan và địa phương liên quan xem xét, rà soát lại Quy chế Phối hợp trong việc thực hiện đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất; cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh, đề xuất UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh để phù hợp với tình hình thực tế. Quy chế được điều chỉnh cần phải bảo đảm các thủ tục hành chính được thực hiện liên thông, thông suốt, minh bạch, đơn giản; thể hiện rõ trách nhiệm, quyền hạn của từng cơ quan, không để ách tắc thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng và hiệu quả phục vụ người sử dụng đất trên địa bàn tỉnh; Phối hợp với Sở Nội vụ đề xuất UBND tỉnh các nội dung về nhân sự, mức lương, chỗ làm việc, cơ chế 1 cửa… theo đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh; Lập đề án cụ thể báo cáo, đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ kinh phí thực hiện công tác đo đạc, lập bản đồ địa chính chính quy tại các huyện còn lại để phục vụ cho công tác đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Phối hợp với Sở Tài chính đề xuất UBND tỉnh về việc thu phí và lệ phí, mua sắm trang thiết bị, ô tô ...theo đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh.
Yêu cầu Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh tập trung cao độ cho công việc chuyên môn trong 06 tháng cuối năm; sớm ổn định tổ chức, tăng cường công tác tập huấn, nâng cao nghiệp vụ để thực hiện tốt công việc, tránh sai sót; Xây dựng quy trình xử lý hồ sơ công việc cụ thể theo thời gian chi tiết và thông cho người dân biết, đồng thời đẩy nhanh tiến độ, chất lượng xử lý công việc, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ cho người dân; Tăng cường công tác kiểm tra, rà soát chặt chẽ đối với các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai về chuyên môn, chất lượng, tiến độ xử lý công việc, thái độ phục vụ nhân dân (không gây sách nhiễu, phiền hà cho nhân dân…)
Giao Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại các huyện, thị xã, thành phố: Phải xây dựng mối quan hệ, hợp tác tốt với phòng tài nguyên môi trường cấp huyện, với UBND các xã, phường, thị trấn để có sự phối hợp, thực hiện tốt công việc chuyên môn. Giao UBND các huyện, thị xã, thành phố cần xác định đây là công việc chung của cả hệ thống chính trị. Do vậy, UBND cấp huyện cần hỗ trợ, tạo điều kiện để các Chi nhánh Văn phòng Văn phòng Đăng ký đất đai hoạt động tốt. Chỉ đạo, nhắc nhở phòng tài nguyên và môi trường, UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp tốt hơn nữa với các Chi nhánh Văn phòng đăng ký Đất đai trong việc xác nhận nguồn gốc, kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, thực hiện việc thẩm định, chuyển hồ sơ ... để rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính trong đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân./.
Hữu Phước