|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổng hợp tin tức ngày 05/6/2025

  

BÍ THƯ BÌNH ĐỊNH: ĐÃ BỐ TRÍ CÔNG TÁC PHÙ HỢP CHO 62 TỈNH ỦY VIÊN TỈNH GIA LAI MỚI

Screenshot%202025-06-05%20164325.pngÔng Hồ Quốc Dũng, bí thư Tỉnh ủy Bình Định - Ảnh: TẤN LỰC

Giám đốc 14 sở, ngành tỉnh Gia Lai mới đều được bố trí tỉnh ủy viên, có 8 tỉnh ủy viên sẽ ở lại cấp xã sau khi nhập tỉnh Gia Lai và Bình Định.

Ngày 5-6, tại buổi gặp mặt 174 cán bộ dự kiến là lãnh đạo chủ chốt 58 xã phường mới sáp nhập, ông Hồ Quốc Dũng, bí thư Tỉnh ủy Bình Định, đã thông tin một số điểm đáng chú ý về công tác cán bộ.

Phương án bố trí công tác 62 tỉnh ủy viên tỉnh Gia Lai mới

Theo ông Hồ Quốc Dũng, đến nay hai tỉnh Gia Lai và Bình Định đã làm việc về phương án sắp xếp tổ chức bộ máy, cán bộ và sẽ sớm ký phương án nhân sự báo cáo Trung ương.

Ông Dũng thông tin sơ bộ, theo phương án nhân sự dự kiến cấp tỉnh, tất cả ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh của 2 tỉnh đều được phân công vào các vị trí công tác phù hợp.

Cụ thể, Bình Định có 33 tỉnh ủy viên, Gia Lai có 30 tỉnh ủy viên (trong đó có 1 người được Trung ương điều về nên còn 29 tỉnh ủy viên).

62 tỉnh ủy viên của tỉnh Gia Lai mới đều được sắp xếp vị trí công tác theo các tiêu chí phù hợp, không có cán bộ nào chưa được phân công.

Theo quan điểm của lãnh đạo 2 tỉnh, tất cả giám đốc của 14 sở ngành đều được bố trí tỉnh ủy viên. Ở cấp địa phương, Bình Định có 6 tỉnh ủy viên và tỉnh Gia Lai có 2 tỉnh ủy viên sẽ ở lại cấp xã phường.

Nói về việc sắp xếp nhân sự chính quyền 2 cấp, bí thư Bình Định thông tin hiện nay mới là sắp xếp bước đầu, trong 5 năm tới phải tổ chức lại bộ máy theo đúng quy định hiện hành.

Theo đó, trước mắt là sáp nhập cơ học, chỉ sắp xếp cấp trưởng như giám đốc sở, ban, ngành, giữ nguyên số lượng cấp phó nên có sở có tới 8 phó giám đốc.

Nhưng 5 năm tới, số lượng cấp phó phải trở lại vị trí cũ, chỉ còn 4 cấp phó. Sẽ có những phó giám đốc sở xuống làm trưởng phòng nếu không hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Do đó, ông Hồ Quốc Dũng động viên các phó giám đốc phải nỗ lực hết mình để chứng minh năng lực. Bởi hiện nay Trung ương đã có hướng dẫn xây dựng cơ chế đánh giá cán bộ gắn với phân cấp và hiệu quả công việc để kịp thời thay thế, điều chuyển cán bộ không đáp ứng yêu cầu.

Bình Định giao chỉ tiêu tăng trưởng cho 58 xã phường mới

Tại buổi gặp mặt, ông Phạm Anh Tuấn, chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, thông tin tỉnh đã có phương án phân rã chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế - xã hội cho 58 xã phường sau sáp nhập và sẽ công bố cùng lúc công bố lãnh đạo xã phường mới.

Cụ thể, trên cơ sở GRDP năm 2024, tỉnh sẽ tính toán phân rã chỉ tiêu tăng trưởng cho từng xã mới. Ví dụ, sắp tới phường Quy Nhơn Tây và An Nhơn Nam sẽ là các phường trọng điểm, chiếm 8,6% trong GRDP toàn tỉnh. Đơn vị thấp nhất là xã An Toàn, chỉ chiếm 0,06% GRDP.

Theo ông Tuấn, tới đây xã phường mới sẽ làm nhiệm vụ của cấp huyện, của xã cũ và các nhiệm vụ của chính quyền cấp tỉnh chuyển xuống, gần như là một chính quyền tỉnh thu nhỏ. Do đó, nếu cán bộ không có năng lực, trình độ và quyết tâm làm việc sẽ không đảm đương được nhiệm vụ.

Chủ tịch tỉnh Bình Định cũng thông tin sơ bộ về phương án sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập. Theo đó, các trung tâm y tế huyện chuyển giao về Sở Y tế quản lý; sắp xếp 155 trạm y tế xã phường để thành lập 58 trạm y tế trực thuộc xã phường mới; giữ nguyên 3 phòng khám đa khoa khu vực là Bình Dương, Cát Minh và Phước Hòa.

Chuyển 11 trung tâm giáo dục thường xuyên về Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý. 11 trung tâm văn hóa thông tin được tổ chức thành đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND xã hoặc bộ phận sự nghiệp của phòng văn hóa xã hội của xã; thành lập ban quản lý dự án cấp xã. 

Các đơn vị sự nghiệp khác chuyển về tỉnh quản lý, gồm: các ban quản lý rừng phòng hộ, trung tâm dịch vụ nông nghiệp, Ban quản lý dịch vụ công ích TP Quy Nhơn, Ban quản lý cảng cá Hoài Nhơn.

Ưu tiên cán bộ dám đi xa, nhận công tác xa nhà

Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng, hiện nay có xu hướng cán bộ xin về công tác gần nhà khi bố trí cán bộ xã phường. Ông Dũng lưu ý, nếu cán bộ chỉ xin về những phường xã gần nhà phải chấp nhận cạnh tranh.

Quan điểm của tỉnh là cán bộ nào càng đi xa càng được chú ý, được quan tâm trong luân chuyển, điều động. Bởi việc cán bộ dám đi xa nhận công tác là dám chấp nhận thử thách để trưởng thành hơn.

Ông Dũng dẫn chứng, sắp tới sẽ điều động 2 cán bộ đã nhận công tác xa ở huyện An Lão và thị xã Hoài Nhơn về tỉnh.

Theo Tấn Lực (tuoitre.vn)

 

BÌNH ĐỊNH SẼ GIAO KPI CÔNG VIỆC CHO TỪNG BÍ THƯ, CHỦ TỊCH XÃ PHƯỜNG MỚI

Binh-Dinh-1F.jpgQuang cảnh Hội nghị đánh giá tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) tháng 5 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 6.2025. Ảnh: Thùy Trang

Ngày 4.6, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) tháng 5 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 6.2025.

Làn sóng đầu tư đổ bộ vào tỉnh

Trong 5 tháng đầu năm, tình hình kinh tế của tỉnh Bình Định tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 8,31% so với cùng kỳ. Các khu, cụm công nghiệp tiếp tục thu hút đầu tư, đẩy mạnh xây dựng nhà xưởng và hạ tầng kỹ thuật, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập và đảm bảo an sinh xã hội.

Trong tháng 5, với việc Mỹ tạm hoãn áp dụng chính sách thuế quan mới, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xuất khẩu thúc đẩy sản xuất và hoàn thành các đơn hàng đã ký kết. Nhờ đó, kim ngạch xuất khẩu tháng 5 vẫn đảm bảo tăng trưởng, giá trị thực hiện 167 triệu USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ.

Chỉ trong tháng 5, toàn tỉnh thu hút mới 11 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 2.524 tỉ đồng. Lũy kế từ đầu năm tới nay, tỉnh thu hút 50 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 16.224 tỉ đồng (đạt 50% chỉ tiêu tỉnh giao năm 2025).

Tổng thu ngân sách nhà nước 5 tháng đầu năm hơn 7.502 tỉ đồng, đạt 43,1% dự toán năm. Riêng thu tiền sử dụng đất là 3.536,7 tỉ đồng, đạt 49,1% dự toán năm...

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh đã chỉ ra một số tồn tại, đặc biệt là vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án. Ông đề nghị các địa phương chấn chỉnh, đẩy nhanh công tác bồi thường, GPMB, đảm bảo điều kiện thi công các dự án đã và đang triển khai.

"Các địa phương thực hiện hiệu quả việc phòng cháy chữa cháy rừng trong mùa nắng nóng và tích cực triển khai các biện pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU)...", ông Thanh lưu ý.

Khởi công dự án trọng điểm mừng dịp lễ lớn

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn chỉ rõ một số thách thức lớn trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh hiện nay, bao gồm tác động từ chính sách thuế quan mới của Mỹ, quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp và những "điểm nghẽn" trong thủ tục hành chính.

Theo ông Tuấn, việc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền với khoảng 3.000 đầu việc chuyển từ Trung ương về địa phương đòi hỏi trách nhiệm cao hơn từ chính quyền 2 cấp (tỉnh, xã). Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm và sự quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ của từng cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

"Còn 1 ngày công tác, cán bộ vẫn phải nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ, không để ách tắc công việc trong giai đoạn sắp xếp", ông Tuấn nói và cho biết tỉnh sẽ giao KPI (chỉ số đánh giá hiệu quả công việc) thực hiện các nhiệm vụ cho 58 xã, phường mới và cá nhân Bí thư, Chủ tịch của các đơn vị hành chính này.

Hiện tỉnh đã hoàn thành phương án sắp xếp mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp và đang tiếp tục sắp xếp tổ chức bên trong. Do đó, các địa phương phải chủ động rà soát, bố trí nhân sự đúng người, đúng việc, có sự hỗ trợ lẫn nhau; sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập, cung cấp các dịch vụ xã hội để không làm gián đoạn các hoạt động.

"Các sở, ngành, địa phương quyết liệt đôn đốc tiến độ, đảm bảo khởi công các dự án trọng điểm như: Dự án Xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay Cảng hàng không Phù Cát, dự án Khu công nghiệp Phù Mỹ,... trước ngày 19.8 để chào mừng dịp 80 năm Quốc khánh", ông Tuấn đề nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nhấn mạnh, tháng 6 là thời điểm then chốt, khối lượng công việc rất lớn, đòi hỏi sự quyết liệt, trách nhiệm cao. Cả hệ thống chính trị phải tập trung cao độ cho công tác tinh gọn tổ chức, cải cách thủ tục hành chính, tạo nền tảng vững chắc để GRDP năm 2025 đạt mục tiêu tăng trưởng từ 8,5-9%.

Theo Hoài Phương (laodong.vn)

 

BÌNH ĐỊNH TẠO 'CÚ HÍCH' CHO DOANH NGHIỆP TRONG KỶ NGUYÊN SỐ

UBND tỉnh Bình Định sẽ không để bất cứ hộ kinh doanh hay doanh nghiệp nhỏ nào đứng ngoài cuộc chơi số, cam kết ấy đang được lượng hóa bằng lộ trình cụ thể.

Nhằm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng chính quyền số, thúc đẩy mạnh mẽ nền kinh tế số, UBND tỉnh Bình Định mới đây đã ban hành kế hoạch hỗ trợ toàn diện chuyển đổi số cho hộ kinh doanh cá thể và doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh từ nay đến năm 2030.

Theo kế hoạch, toàn bộ hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ đang hoạt động tại Bình Định sẽ được tiếp cận, tư vấn và sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình, định danh điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt. Mỗi năm, khoảng năm trăm doanh nghiệp mới thành lập và một nghìn hộ kinh doanh sẽ được đào tạo, tập huấn kỹ năng số, góp phần hình thành một thế hệ chủ cơ sở linh hoạt, làm sổ sách kế toán trên mây, bán hàng khắp năm châu chỉ bằng vài cú nhấp chuột.

Để hiện thực hóa tầm nhìn đó, Bình Định triển khai đồng bộ ba nhóm giải pháp.

Thứ nhất, nâng cao nhận thức, từ chiến dịch truyền thông đa kênh đến chuyên mục "Chuyển đổi số cho hộ kinh doanh và SME" trên Cổng thông tin điện tử tỉnh. Mọi lời giải đáp, mô hình mẫu và câu chuyện thành công sẽ đều được đăng tải minh bạch để chủ quán cà phê ở Tuy Phước hay người lao động ở xưởng gỗ khu vực An Lão đều tìm thấy mình trong hành trình số hóa.

Thứ hai, hỗ trợ các công cụ như phần mềm kế toán, quản trị, hóa đơn điện tử và chữ ký số được cung cấp miễn phí hoặc trợ giá; đường dây nóng kỹ thuật hoạt động 24/7; các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước mở cổng đưa sản phẩm Bình Định ra thị trường toàn cầu.

Thứ ba, quá trình chuyển đổi từ hộ kinh doanh sang doanh nghiệp sẽ được tinh gọn, hồ sơ nộp và trả kết quả hoàn toàn trực tuyến, cùng kênh phản ánh, kiến nghị trực tiếp trên Cổng thông tin điện tử để mọi trục trặc được xử lý "nóng" và công khai.

UBND tỉnh khẳng định, sẽ không để bất cứ hộ kinh doanh hay doanh nghiệp nhỏ nào đứng ngoài cuộc chơi số, và cam kết ấy được lượng hoá bằng lộ trình, ngân sách, công cụ cụ thể thay vì những khẩu hiệu chung chung.

Có thể nói, tại Bình Định, từ những con ngõ nhỏ ven đầm Thị Nại đến khu công nghiệp Nhơn Hội, hạt nhân kinh tế số đang len lỏi và lan toả. Thay vì trước đây, người dân phải đến cơ quan nhà nước làm các thủ tục đăng ký kết hôn, khai sinh… thì nay có cán bộ đến từng nhà hỗ trợ.

Mặt khác, với doanh nghiệp, phần mềm kế toán đám mây cũng đang chuẩn bị cập bến từng chiếc máy tính vốn chỉ quen lưu đơn hàng bằng sổ tay. Với tầm nhìn xuyên suốt "chính quyền số - kinh tế số - xã hội số", Bình Định đang chuyển mình từ vùng đất võ anh hùng sang "pháo đài" số kiên cường, mọi sáng kiến công nghệ đều phải đo bằng giá trị thiết thực mang lại cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân.

UBND tỉnh Bình Định đã ban hành Quyết định số 1876/QĐ-UBND phê duyệt Phương án triển khai cơ chế giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực hộ tịch nhằm đổi mới cách thức phục vụ người dân, xây dựng chính quyền gần dân, thân thiện và hiệu quả.

Cụ thể, UBND tỉnh sẽ xây dựng các điểm hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính tại các khu dân cư, với phương châm "chủ động phục vụ nhân dân", xử lý nhanh chóng các thủ tục như đăng ký kết hôn, làm giấy khai sinh… Khi thủ tục được giải quyết, chính quyền sẽ mang tận tay người dân các giấy tờ liên quan. Điều này cho phép cắt giảm nhiều giấy tờ so với mô hình truyền thống, tiết kiệm thời gian và công sức cho người dân.

Theo Ánh Dương (congthuong.vn)

 

CHỦ TỊCH TỈNH VÀ TINH THẦN LÀM VIỆC KHÔNG... TAN TẦM

Screenshot%202025-06-05%20164810.pngChủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn.

Bình Định có một Chủ tịch tỉnh đã và đang truyền cảm hứng về một chính quyền đổi mới, quyết liệt và không ngại xắn tay vào việc.

“Chính quyền không phải để cai quản, mà để phục vụ”

Giữa thời đại mà từ “cải cách hành chính”, “chuyển đổi số”, “vì dân phục vụ” dễ bị trôi đi trong rất nhiều khẩu hiệu, thì tinh thần "lăn xả", hết mình với công việc của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn khiến rất nhiều người nể phục. Ông có thể họp từ 6h30 sáng, kiểm tra công vụ tại công trường, dự án tới đêm khuya, tự đứng lớp đào tạo cán bộ cấp xã.

Câu chuyện ở đây không chỉ là ông họp sớm, làm nhiều, mà là tư duy đứng đằng sau những hành động tưởng chừng rất nhỏ đó: chính quyền không phải để cai quản, mà để phục vụ.

Có lẽ đã lâu lắm rồi người ta mới thấy hình ảnh Chủ tịch tỉnh trực tiếp đứng lớp giảng bài, chia sẻ cho cán bộ tận thôn, xã. Không phải phát biểu khai mạc rồi rời đi, mà là thật sự tham gia, lắng nghe, trao đổi – điều này khác biệt hẳn với mô-típ “đào tạo cho có” ở không ít nơi.

Ở cấp cơ sở – nơi cán bộ gần dân nhất, sự khác biệt không nằm ở lý luận cao siêu, mà nằm ở cách chính quyền hiểu dân, nghe dân và làm dân hài lòng. Ông Phạm Anh Tuấn, dường như hiểu điều đó và chọn bắt đầu từ cái gốc.

Từ thời gian xử lý hồ sơ đầu tư giảm phân nửa, đến tỷ lệ 91,5% thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến – những con số ở Bình Định không đến từ áp lực thành tích, mà đến từ một guồng máy dần chạy đều, đồng nhịp.

Tất nhiên, ban đầu vẫn có những tiếng thở dài: cán bộ chưa quen họp sớm, làm muộn, phải “xin lỗi con vì không kịp đón học về”, phải họp xuyên tối, bỏ bữa… Nhưng chính trong khó khăn ấy, sự thay đổi bền vững bắt đầu hình thành: bằng kỷ luật, bằng tinh thần trách nhiệm, bằng sự lan tỏa từ trên xuống dưới.

Khi người đứng đầu làm gương, bộ máy sẽ chuyển động

Một nền hành chính hiệu quả không thể là nơi 7h đến làm – 5h tan tầm là xong. Đó phải là nơi đặt lợi ích của người dân, doanh nghiệp lên trên sự tiện lợi của bộ máy.

“Không gây áp lực, chỉ tạo điều kiện”, chính quyền biết chia sẻ là chính quyền được tin – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã khẳng định điều ấy, bằng một quyết sách rất táo bạo.

Năm 2023, Bình Định hụt thu ngân sách từ tiền sử dụng đất. Trong bối cảnh đó, nhiều nơi sẽ chọn cách “siết” doanh nghiệp. Nhưng Bình Định thì khác. Họ xin chủ trương “giãn áp lực”, hỗ trợ doanh nghiệp. Kết quả năm 2024, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Bình Định đạt khoảng 15.615 tỷ đồng, vượt 7,8% HĐND tỉnh giao và tăng hơn 23 % so với năm trước đó.

Cách hành xử đó mang thông điệp rất rõ, chính quyền muốn đồng hành chứ không "đối đầu", muốn tạo điều kiện chứ không tận thu.

Và điều đặc biệt là niềm tin sinh ra từ sự tử tế ấy, đã tạo ra kết quả thực tế – không phải sau một nhiệm kỳ, mà chỉ trong vòng một năm.

Không phải ngẫu nhiên mà các chỉ số như PAPI, PAR Index, SIPAS, PCI… của Bình Định đều tăng mạnh, nhiều chỉ số vào top dẫn đầu cả nước.

Những kết quả trong công tác cải cách hành chính giai đoạn 2020 - 2025 được thể hiện cụ thể qua kết quả các Chỉ số PAPI, PAR INDEX, SIPAS, PCI của tỉnh liên tục được cải thiện về mặt điểm số và đã có sự cải thiện đáng kể về vị trí xếp hạng so với giai đoạn 20215-2020.

Cụ thể, chỉ số PAPI từ vị trí 63 vươn lên vị trí 19; Chỉ số PAR INDEX từ vị trí 59 vươn lên vị trí 25; Chỉ số SIPAS từ vị trí 61 vươn lên vị trí 20; Chỉ số PCI từ vị trí 20 vươn lên vị trí 11. Đáng chú ý, kết quả “Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp”, có điểm số luôn thuộc nhóm “Xuất sắc” và thuộc nhóm dẫn đầu cả nước trong 2 năm liền.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định còn có những cách làm rất mới, trong công tác chỉ đạo điều hành công việc, khi lần đầu tiên ông giao chỉ tiêu cụ thể, cho từng địa phương xử lý lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép. Với phương châm, không vùng cấm, không ngoại lệ.

Ông Phạm Anh Tuấn cho biết, tại Hội nghị chống lấn, chiếm đất đai, xây dựng trái phép tổ chức giữa năm 2023, theo thống kê sơ bộ cả tỉnh có 18.000 vụ. Sau 1,5 năm quyết tâm thực hiện đã xử lý chỉ còn gần 2.000 vụ.

Hay việc ông Tuấn yêu cầu lắp trạm cân điện tử, camera AI tại các mỏ khoáng sản, thay thế việc giám sát thủ công bấy lâu nay, để tránh thất thoát tài nguyên, tăng hiệu quả xử lý doanh nghiệp vi phạm…

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định khẳng định, tỉnh đã xây dựng kịch bản tăng trưởng năm nay từ 8,5% - 9% (kế hoạch ban đầu là 7,6% - 8,5%), đảm bảo tính khả thi cao.

Tình hình kinh tế xã hội quý I năm nay, Bình Định tăng trưởng trên 7%, trong khi thông thường quý I hằng năm tăng trưởng thấp, chỉ trên 6%.

Năm 2025, Bình Định dự tính sẽ đạt và vượt mốc 17.500 tỷ đồng theo kế hoạch HĐND tỉnh giao. Thậm chí, có thể thu được 19.000 tỷ đồng đến 20.000 tỷ đồng, với tốc độ triển khai như hiện nay.

Mọi thành quả đều có giá trị khi đến từ sự nỗ lực thật, từ những buổi họp sớm, những giờ làm muộn và những cuộc đổi mới không chờ đợi.

Một chính quyền phục vụ đúng nghĩa không tan tầm vào 5 giờ chiều. Và một người lãnh đạo không chỉ xuất hiện ở lễ đài hay báo cáo, mà có thể đang ngồi trong lớp học với cán bộ cấp xã, hay họp từ lúc trời còn chưa sáng.

Bình Định đang làm được điều đó. Và câu chuyện ở đây không phải là địa phương này sẽ đi xa đến đâu, mà điều quan trọng là truyền cảm hứng về một chính quyền đổi mới, quyết liệt và không ngại xắn tay vào việc.

Theo Đức Hồ (congly.vn)

 

'KHÍ THẾ XÓA NHÀ TẠM LÊN CAO, BƯỚC VÀO GIAI ĐOẠN NƯỚC RÚT TỚI VẠCH ĐÍCH'

Screenshot%202025-06-05%20164958.pngThứ trưởng Bộ Dân tộc và Tôn giáo Nông Thị Hà. Ảnh: VGP

Theo Thứ trưởng Dân tộc và Tôn giáo Nông Thị Hà, phát huy tinh thần sáng tạo, thần tốc, phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát đang bước vào giai đoạn nước rút tới vạch đích. Các lực lượng đang gấp rút để hoàn thành xóa nhà tạm đúng hạn 31/10.

Chiều nay, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức tọa đàm "Mái ấm cho đồng bào: Những nỗ lực phi thường".

Sáng tạo, thần tốc xóa nhà tạm

Thứ trưởng Bộ Dân tộc và Tôn giáo Nông Thị Hà cho biết, Chính phủ luôn nỗ lực, quyết liệt triển khai các biện pháp để thúc đẩy giảm nghèo nhanh và bền vững. Tuy nhiên, tại thời điểm tháng 3/2024, trên cả nước còn trên 300.000 hộ sống trong những ngôi nhà tạm, nhà dột nát, nhiều hộ gia đình không có nơi ở.

Với quyết tâm sớm hiện thực hóa mong muốn mang lại mái ấm tình thương cho người nghèo, người yếu thế và hiện thực hóa chủ trương tại Nghị quyết 42 của Đảng, Thủ tướng đã quyết liệt chỉ đạo, phát động phong trào thi đua chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025.

Từ khi phát động chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát đến nay, cả nước đã hỗ trợ hơn 125.000 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; hơn 26.300 căn nhà đối với hộ người có công và hơn 51.400 căn nhà từ các chương trình mục tiêu quốc gia. 20 địa phương hiện không còn nhà tạm, nhà dột nát.

Rất nhiều tổ chức và địa phương đã có sự hỗ trợ rất thiết thực, hiệu quả. Điển hình như ngành ngân hàng, ngay sau khi Thủ tướng phát động phong trào, đã cam kết hỗ trợ 1.300 tỷ đồng và phân công cụ thể cho từng ngân hàng.

Đến nay, ngành ngân hàng đã chuyển khoảng 1.200 tỷ đồng cho các địa phương. Ngoài ra, ngành ngân hàng cũng phát động phong trào mỗi cán bộ, nhân viên, người lao động của ngành đóng góp ít nhất một ngày lương để thực hiện xóa 1.000 căn nhà tạm, nhà dột nát.

Ngoài ra, lực lượng quân đội đã đóng góp trên 600 tỷ đồng, huy động hơn 21.000 lượt cán bộ, chiến sĩ với hơn 76.500 ngày công hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát.

Về địa phương, điển hình cho cách làm sáng tạo, thần tốc là tỉnh Bình Định, trong 3 tháng đã xóa toàn bộ 4.411 căn. Một số “gương sáng” khác có thể kể tới Nghệ An, Hà Tĩnh, Bình Phước, Sơn La…

Không để lợi dụng, trục lợi chính sách

Cũng theo bà Nông Thị Hà, việc xây dựng, bàn giao nhà cho các hộ khó khăn mới chỉ là bước đầu, cần có thêm sự hỗ trợ, sẻ chia, đặc biệt là bảo đảm sinh kế cho họ thực sự thoát nghèo bền vững.

Về phía Nhà nước, cần có những chính sách đầu tư, cải thiện hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, viễn thông và đường điện để người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội một cách tốt nhất; nâng cao trình độ nhận thức, khả năng tự ứng phó với những thảm họa thiên tai cho người dân; tạo việc làm ổn định...

Về phía các địa phương phải có kế hoạch để hỗ trợ đào tạo người lao động ở các vùng khó khăn, có thể đưa họ đi lao động ở các khu công nghiệp, xuất khẩu lao động. Địa phương cũng phải xây dựng nguồn quỹ để có khoản hỗ trợ cho các hộ nghèo.

“Trong quá trình tham mưu để thực hiện chương trình này, chúng tôi thấy có nguy cơ lợi dụng, trục lợi chính sách bằng cách mua lại những căn nhà đã được hỗ trợ rồi mua đất. Như vậy, các hộ này lại tiếp tục quay trở lại là không có nhà ở, rồi tái nghèo do bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Cũng sẽ có những vấn đề phát sinh mới, các địa phương phải tiếp tục chung tay giải quyết. Nhưng vấn đề ở đây là nguồn quỹ phải ổn định hơn chứ không thể phát động mãi các phong trào”, Thứ trưởng Bộ Dân tộc và Tôn giáo lưu ý.

Gỡ 2 “nút thắt”, bước vào giai đoạn nước rút

Trong quá trình triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát, hai “nút thắt” lớn nhất là kinh phí và đất đai. Tới nay, cả 2 "nút thắt" đều đã có thể tháo gỡ.

Về kinh phí, Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt, trích 5% từ phần kinh phí tiết kiệm của Trung ương và các địa phương để hỗ trợ việc xóa nhà tạm, nhà dột nát. Bên cạnh đó, nguồn lực xã hội hóa từ các tổ chức, cá nhân cũng được huy động hiệu quả. Trên 90% kinh phí đã được chuyển theo đúng cam kết.

Về đất đai, ngay tại phiên họp đầu tiên của Ban Chỉ đạo Trung ương, Thủ tướng đã chỉ đạo quyết liệt, thống nhất chủ trương giải quyết linh hoạt tại các vị trí không có tranh chấp. Qua kinh nghiệm thực tiễn từ các địa phương khó khăn về đất ở, đã có nhiều bài học quý có thể vận dụng, triển khai. 

Thứ trưởng Nông Thị Hà bày tỏ sự tin tưởng vào khả năng hoàn thành chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát, nhất là khi các địa phương đều đã thể hiện quyết tâm rõ ràng và triển khai những bước đi rất bài bản.

“Khí thế đang lên cao và chúng ta thực sự đang bước vào giai đoạn nước rút hướng tới vạch đích”, bà Hà nhận định.

Tuy nhiên, nữ Thứ trưởng cũng thẳng thắn nhìn nhận, để hoàn thành đúng tiến độ từ nay đến 31/10 xóa xong nhà tạm trên phạm vi cả nước thì vẫn còn rất nhiều việc phải làm.

Các địa phương chưa hoàn thành nhiệm vụ cần chỉ đạo quyết liệt hơn, triển khai ngay các biện pháp tổ chức khởi công xây dựng nhà, chậm nhất trong tháng 6 này. Như vậy đến 31/10 mới có khả năng hoàn thành hoặc cơ bản hoàn thành; trong đó cần dành ưu tiên cho các hộ gia đình người có công.

Trước một số vướng mắc về kinh phí xóa nhà tạm cho hộ người có công, Thủ tướng đã chỉ đạo, đề nghị các địa phương trong khả năng có thể tạm ứng nguồn vốn địa phương để chi trả và Trung ương sẽ sớm chuyển phần kinh phí hỗ trợ theo quy định.

Theo Bình Minh (vietnamnet.vn)

 

BÌNH ĐỊNH QUY HOẠCH HAI KHU ĐÔ THỊ 100HA TẠI THỊ XÃ HOÀI NHƠN

Screenshot%202025-06-05%20165102.pngẢnh minh họa.

UBND tỉnh Bình Định vừa phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 hai khu đô thị tại thị xã Hoài Nhơn, với quy mô lập quy hoạch gần 100ha…

Theo tỉnh Bình Định, Khu đô thị Bình Phú thuộc phường Hoài Thanh Tây có diện tích lập quy hoạch là 73,9ha. Mục tiêu nhằm xây dựng khu ở mới, kết nối đồng bộ về quy hoạch sử dụng đất, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; cụ thể hóa đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đô thị Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định đến năm 2035; làm cơ sở để quản lý quy hoạch, quản lý đầu tư xây dựng theo quy hoạch theo quy định.

Trong đó, đối với quy hoạch sử dụng đất: đất nhà ở (998 thửa) có diện tích 188.499m2; đất công trình hạ tầng xã hội 182.597m2; đất trụ sở, cơ quan 1.037m2; đất công trình dịch vụ 16.003m2; đất công trình dịch vụ du lịch 40.227m2; đất giao thông và hạ tầng kỹ thuật 267.952m2…

Các chỉ tiêu quy hoạch - kiến trúc, gồm: quy mô dân số khoảng 3.593 người; đất nhà ở liền kề có tầng cao xây dựng tối đa 5 tầng; đất nhà ở biệt thự có tầng cao xây dựng tối đa 3 tầng; đất xây dựng công trình dịch vụ có tầng cao xây dựng tối đa 12 tầng; đất văn hóa, đất y tế, đất giáo dục, đất trụ sở cơ quan có tầng cao xây dựng khoảng 3 tầng, mật độ xây dựng tối đa 40%…

UBND tỉnh Bình Định yêu cầu Sở Xây dựng chịu trách nhiệm phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức công bố, công khai đồ án quy hoạch được duyệt, gửi hồ sơ quy hoạch cho Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Tài chính, UBND thị xã Hoài Nhơn và các cơ quan có liên quan để lưu trữ, quản lý quy hoạch theo quy định.

Đồng thời, giao các sở ngành và cơ quan, đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ chủ động rà soát các nội dung liên quan, đảm bảo việc triển khai thực hiện tuân thủ đúng quy định pháp luật và các quy định hiện hành của Nhà nước.

Khu đô thị Trường An thuộc phường Hoài Thanh được xác định diện tích lập quy hoạch là 23,74ha. Ranh giới có phía Bắc giáp tuyến đường quy hoạch mới kết nối đường ĐT.639; phía Nam giáp khu dân cư hiện trạng; phía Đông giáp khu dân cư hiện trạng và ruộng lúa; phía Tây giáp vườn dừa và khu dân cư hiện trạng.

Theo đó, trong quy hoạch sử dụng đất của dự án có đất xây dựng nhà ở (491 thửa) khoảng 74.017m2; đất công trình hạ tầng xã hội 54.189m2; đất công trình dịch vụ 17.934m2; đất giao thông và hạ tầng kỹ thuật 91.248m2.

Các chỉ tiêu về quy hoạch và kiến trúc, gồm: quy mô dân số 1.768 người; khu đất nhà ở liền kề được phép xây dựng tối đa 5 tầng; khu đất nhà ở biệt thự giới hạn chiều cao xây dựng 3 tầng; khu đất dành cho công trình dịch vụ được phép xây dựng cao từ 9 - 12 tầng, mật độ xây dựng áp dụng theo quy định hiện hành; khu đất văn hóa, y tế và giáo dục có chiều cao xây dựng 3 tầng, với mật độ xây dựng tối đa là 40%.

Sở Xây dựng chịu trách nhiệm phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức công bố, công khai đồ án quy hoạch được duyệt, gửi hồ sơ quy hoạch cho Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Tài chính, UBND thị xã Hoài Nhơn và các cơ quan có liên quan để lưu trữ, quản lý quy hoạch theo quy định.

UBND tỉnh Bình Định giao các sở ngành và các cơ quan, đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ chủ động rà soát các nội dung liên quan, đảm bảo việc triển khai thực hiện tuân thủ đúng quy định pháp luật và các quy định hiện hành của Nhà nước.

Theo Anh Khoa (vneconomy.vn)

 

BÌNH ĐỊNH PHÊ DUYỆT 2 DỰ ÁN KHU DÂN CƯ, ĐÔ THỊ TRONG KHU KINH TẾ NHƠN HỘI

anh_nhon_hoi.jpgDự án Khu đô thị 3 thuộc Khu đô thị phía Đông đầm Thị Nại. Ảnh: Dũng Nhân.

Bình Định sẽ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án Khu đô thị 3 thuộc Khu đô thị phía Đông đầm Thị Nại (2 ha, hơn 2.000 tỷ đồng) và Dự án Khu dân cư trung tâm xã Nhơn Hải (10,9 ha, hơn 900 tỷ đồng).

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định vừa chấp thuận chủ trương đầu tư với hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất đối với 2 dự án tại Khu kinh tế Nhơn Hội, TP. Quy Nhơn.

Theo đó, Dự án Khu đô thị 3 thuộc Khu đô thị phía Đông đầm Thị Nại tại xã Nhơn Hội. Dự án có phía Bắc giáp Khu đô thị 1; phía Nam giáp Khu vui chơi giải trí đầm Thị Nại; phía Đông giáp tuyến đường ĐT639; phía Tây giáp Đầm Thị Nại.

Dự án có  tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 2.078 tỷ đồng, trong đó sơ bộ tổng chi phí thực hiện dự án là hơn 1.836 tỷ đồng, còn lại là chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Tiến độ hoàn thành trong vòng 72 tháng kể từ ngày hợp đồng dự án đầu tư có sử dụng đất có hiệu lực thi hành, hoặc được cấp quyết định chấp thuận nhà đầu tư.

Trong diện tích hơn 2,4 ha, Dự án Khu đô thị 3 được quy hoạch đất ở hiện trạng cải tạo, chỉnh trang hơn 2,1 ha; đất ở liên kế hơn 5,2 ha; nhà ở xã hội rộng 1,5 ha; đất ở - xây dựng công trình hỗn hợp hơn 0,8 ha; không gian công cộng hơn 9 ha…

Trong khi đó, Dự án Khu dân cư trung tâm xã Nhơn Hải (điểm số 3) có diện tích hơn 10,9 ha nằm tại xã Nhơn Hải.

Dự án được hình thành một khu dân cư kết hợp thương mại, dịch vụ du lịch hiện đại về không gian, kiến trúc, cảnh quan gồm các công trình như nhà ở (liên kề, biệt thự, thương mại); công trình thương mại, dịch vụ; công trình công cộng và các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch được duyệt, nhằm giải quyết nhu cầu cấp thiết về nhà ở, từng bước hoàn thiện hạ tầng, hướng tới mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn xã Nhơn Hải. Đồng thời, dự án cũng tạo sức hút du lịch mới cho TP. Quy Nhơn.

Tổng mức đầu tư là hơn 916 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự án là 48 tháng kể từ ngày hợp đồng thực hiện dự án có hiệu lực hoặc được công nhận làm chủ đầu tư dự án.

Ông Lê Hoàng Nghi, Phó trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cho biết, đối với 2 dự án vừa được phê duyệt chủ trương đầu tư là Dự án Khu đô thị 3 và Khu dân cư trung tâm xã Nhơn Hải hiện đang được Ban Quản lý đẩy nhanh các thủ tục liên quan; nếu nhanh thì vào đầu tháng 7/2025 tỉnh sẽ có thông báo mời thầu.

Hai dự án được thực hiện nhằm cụ thể hóa Đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu vực phía Đông đầm Thị Nại được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt tại Quyết định số 4163, ngày 13/10/2021 và Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 các khu dân cư Trung tâm xã Nhơn Hải được UBND TP. Quy Nhơn phê duyệt tại Quyết định số 4757, ngày  8/7/2021.

Liên quan đến, Khu đô thị phía Đông đầm Thị Nại, ngày 27/8/2020, Công ty cổ phần Greenhill Village có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Định về việc xin chấp thuận chủ trương cho phép tài trợ chi phí khảo sát, lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Dự án Đầu tư xây dựng - khu vực phía Đông đầm Thị Nại thuộc TP. Quy Nhơn, huyện Phù Cát và Tuy Phước.

Sau đó, ngày 17/9/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đồng ý chủ trương cho Công ty cổ phần Greenhill Village được tài trợ kinh phí lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Dự án Đầu tư xây dựng - khu vực phía Đông đầm Thị Nại.

Theo quy hoạch được phê duyệt vào tháng 10/2021, Khu đô thị phía Đông đầm Thị Nại có diện tích lên đến 399,3 ha gồm 3 khu vực. Bao gồm, Khu dịch vụ du lịch sinh thái đầm Thị Nại (xã Phước Hòa, huyện Tuy Phước) rộng hơn 122,2 ha; Khu đô thị phía Đông đầm Thị Nại (thuộc xã Nhơn Hội, TP. Quy Nhơn và xã Phước Hòa, huyện Tuy Phước) rộng hơn 135,2 ha; Khu dịch vụ du lịch, công viên sinh thái ngập mặn phía Nam Cồn Chim (thuộc xã Phước Hòa, huyện Tuy Phước) rộng hơn 108,6 ha.

Dự án Khu đô thị 3 nằm trong quy hoạch khu vực Khu đô thị phía Đông đầm Thị Nại (cùng với Khu đô thị 1 hơn 19,9 ha; Khu đô thị 2 hơn 32,9 ha; Khu đô thị 4 hơn 26,9 ha; Khu đô thị 5 hơn 21,6 ha; Khu dịch vụ, bến tàu du lịch hơn 9,3 ha).

Theo Nguyễn Toàn (baodautu.vn)

 

CHỦ ĐỘNG NGUỒN LỰC PHỤC VỤ THI CÔNG CAO TỐC QUY NHƠN-PLEIKU

du-an-cao-toc-duong-bo-pleiku-gia-lai-du-kien-khoi-cong-trong-nam-2025-song-song-voi-tuyen-quoc-lo-19-can-khoi-luong-lon-vat-lieu-thi-cong-cong-trinh.jpgDự kiến cao tốc Quy Nhơn-Pleiku có hướng tuyến song song với tuyến quốc lộ 19 và có chi phí hỗ trợ, bồi thường, tái định cư hơn 4.715 tỷ đồng. Ảnh: M.P

Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn-Pleiku đang được Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư. 

Với quyết tâm và tinh thần chủ động cao, tỉnh Gia Lai đã tiến hành rà soát, đánh giá trữ lượng các mỏ vật liệu xây dựng nhằm đảm bảo nguồn cung phục vụ thi công khi dự án được triển khai.

Khẩn trương chuẩn bị các bước triển khai

Theo tờ trình của Chính phủ, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn-Pleiku được đề xuất hình thức đầu tư công với tổng vốn sơ bộ hơn 43.730 tỷ đồng. Theo đó, tuyến cao tốc Quy Nhơn-Pleiku có điểm đầu tại quốc lộ 19B (thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định), điểm cuối tại đường Hồ Chí Minh (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) có tổng chiều dài khoảng 125 km (đoạn qua tỉnh Bình Định dài 40 km, qua Gia Lai dài 85 km). Dự án cao tốc được thiết kế 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75 m, tốc độ thiết kế 100 km/h. Tổng diện tích đất sử dụng sơ bộ là 942,15 ha.

Trình bày tờ trình tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh khẳng định: Việc sớm hình thành tuyến đường bộ cao tốc Quy Nhơn-Pleiku sẽ là tiền đề, động lực để khai thác tiềm năng, lợi thế của vùng Tây Nguyên, đồng thời phát huy hiệu quả của hệ thống cảng biển Bình Định nói riêng và vùng duyên hải Nam Trung Bộ nói chung.

Ngoài ra, dự án còn góp phần hình thành trục ngang Đông-Tây, kết nối vùng Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ, tạo dư địa, động lực phát triển không gian vùng với hệ thống hạ tầng kỹ thuật và xã hội đồng bộ, hiện đại kết nối các trung tâm kinh tế với cảng biển; bảo đảm quốc phòng-an ninh, xóa đói giảm nghèo.

Thời gian qua, 2 tỉnh Gia Lai-Bình Định đã phối hợp với Bộ Xây dựng tiến hành xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Báo cáo này đã được Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 khóa XV, chờ xem xét thông qua.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Quế: Sau khi Quốc hội họp thống nhất thông qua chủ trương đầu tư, UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo các cơ quan, địa phương triển khai ngay một số nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện dự án. Cụ thể, tỉnh thành lập Ban chỉ đạo triển khai dự án; đồng thời trên cơ sở này sẽ giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư và triển khai các bước tiếp theo.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh, trong báo cáo tiền khả thi trình Quốc hội, Chính phủ đã đề xuất một số cơ chế đặc thù. Do vậy, để đảm bảo tiến độ triển khai thực hiện dự án, tỉnh sẽ tiếp nhận toàn bộ hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi từ Bộ Xây dựng và khẩn trương tiến hành các bước: lập báo cáo khả thi, lập bản vẽ thiết kế thi công, rà phá bom mìn và triển khai công tác giải phóng mặt bằng được thực hiện cùng lúc nhằm đảm bảo tiến độ chuẩn bị ngay sau khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư.

“Đối với công tác giải phóng mặt bằng, UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người dân tích cực ủng hộ. Hiện nay, nguồn kinh phí phục vụ cho công tác này đã được ngân sách trung ương và địa phương 2 tỉnh Gia Lai-Bình Định cùng tham gia hỗ trợ”-Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Quế cho biết.

Đảm bảo nguồn vật liệu phục vụ dự án

Liên quan đến việc đảm bảo nguồn vật liệu cho dự án cao tốc, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Lưu Trung Nghĩa cho biết: Sở đã chủ động phối hợp với đơn vị tư vấn, Ban Quản lý Dự án 2 (Bộ Xây dựng) xác định hướng tuyến, vị trí đổ thải và nhu cầu vật liệu xây dựng cao tốc.

Qua rà soát sơ bộ, toàn tỉnh có 60 mỏ đất đắp với trữ lượng trên 6 triệu m³, 38 mỏ đá với khoảng 3 triệu m³ và 17 mỏ cát hơn 1 triệu m³... Tổng trữ lượng các nguồn nguyên vật liệu chuẩn bị dự kiến trên 12 triệu m3, đủ đáp ứng nhu cầu phục vụ thi công tuyến cao tốc qua địa bàn tỉnh và thậm chí có thể hỗ trợ thêm cho đoạn tuyến thuộc tỉnh Bình Định.

Cùng với đó, Sở cũng đã tiến hành rà soát các địa phương có tuyến cao tốc đi qua để tích hợp các mỏ khoáng sản (đất san lấp, đá, cát) vào quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất với tổng diện tích gần 1.800 ha. Đặc biệt, những huyện có tuyến cao tốc đi qua sẽ được ưu tiên phân bổ chỉ tiêu đất khoáng sản nhiều hơn nhằm đảm bảo trữ lượng, đồng thời thuận lợi cho việc khai thác tại chỗ, giảm chi phí vận chuyển.

“Trên cơ sở quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất, Sở đã xây dựng kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản nhiều lần trong năm thay vì chỉ tổ chức 1 năm/lần như trước đây để đảm bảo nguồn nguyên vật liệu cung cấp cho việc xây dựng tuyến cao tốc.

Tỉnh đã đấu giá thành công 9 mỏ đất đắp và chuẩn bị đấu giá thêm nhiều mỏ khoáng sản khác.

Đáng chú ý, Luật Địa chất và khoáng sản (mới) có hiệu lực từ ngày 1-7 tới đây sẽ tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho công tác quy hoạch, khai thác nguồn tài nguyên khoáng sản phục vụ các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm như cao tốc”-Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thông tin thêm.

Trong khi đó, ông Lê Trọng-Chủ tịch UBND huyện Mang Yang-cho hay: Đoạn cao tốc Quy Nhơn-Pleiku đi qua địa bàn huyện dài khoảng 21 km. Để đảm bảo nguồn vật liệu, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp với các xã tổ chức khảo sát, xác định các vị trí phù hợp, ưu tiên khu vực gần tuyến cao tốc để bố trí khai thác nguồn vật liệu thuận tiện. Mặc dù huyện đã đề xuất nhiều vị trí mỏ, nhưng chỉ tiêu phân bổ đất khoáng sản cho địa phương chưa đáp ứng được nhu cầu.

Huyện đã kiến nghị UBND tỉnh điều chỉnh tăng chỉ tiêu đất khoáng sản cho địa phương để có cơ sở pháp lý thành lập các mỏ khai thác phục vụ dự án. Đồng thời, huyện đề xuất tỉnh xem xét cơ chế đặc thù, cho phép áp dụng hình thức chỉ định thay vì phải thực hiện đầy đủ quy trình thủ tục như với các mỏ khoáng sản thông thường khác. Điều này sẽ giúp rút ngắn thời gian, đẩy nhanh tiến độ, kịp thời cung cấp vật liệu cho các đơn vị thi công dự án.

“Hiện nay, huyện đã điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030, trong đó, diện tích quy hoạch mỏ tăng lên khoảng 197 ha. Thực hiện văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về việc bổ sung quy hoạch khoáng sản phục vụ cao tốc, huyện đã ưu tiên bổ sung thêm 6 điểm mỏ.

Nếu được chấp thuận cơ chế đặc thù, huyện sẽ tiếp tục khảo sát, bổ sung thêm các vị trí tiềm năng ngoài quy hoạch sử dụng đất hiện tại để đảm bảo nguồn vật liệu ổn định, phục vụ hiệu quả cho dự án”-Chủ tịch UBND huyện Mang Yang khẳng định.

Theo Minh Phương – Hữu Lanh (baogialai.com.vn)

 

HỘI LHPN TỈNH ĐƯỢC TẶNG BẰNG KHEN VÌ THỰC HIỆN TỐT CHƯƠNG TRÌNH “ĐỒNG HÀNH CÙNG PHỤ NỮ BIÊN CƯƠNG”

viewimage%20-%202025-06-05T165359_156.jpgPhó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh Đặng Thị Hồng Hạnh (người thứ 6, từ trái qua) nhận Bằng khen tại Hội nghị. Ảnh: Hội LHPN tỉnh.

Tại Hội nghị tổng kết Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, giai đoạn 2021 - 2025 được tổ chức vào sáng 4.6 tại Hà Nội, Hội LHPN tỉnh Bình Định là một trong 30 tập thể được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong việc triển khai chương trình.

5 năm qua, từ nguồn kinh phí huy động được thông qua chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, Hội LHPN tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 18 Mái ấm tình thương cho hội viên, phụ nữ khó khăn về nhà ở. Trong đó, 12 mái ấm được hỗ trợ mức 50 triệu đồng/căn và 6 mái ấm được hỗ trợ mức 60 triệu đồng/căn, góp phần giúp chị em ổn định chỗ ở, an tâm phát triển kinh tế, nuôi dạy con tốt.

Hội LHPN tỉnh còn tích cực triển khai mô hình “Mỗi tuần giúp đỡ một hộ nghèo ở khu vực biên giới biển” tại các địa phương tuyến biển.

Qua đó, phối hợp với các đồn biên phòng trao sinh kế cho 13 hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ hơn 300 hộ gia đình neo đơn, có hoàn cảnh đặc biệt như sửa chữa nhà cửa, vệ sinh khuôn viên, trao quà, gạo, hạt giống…

Song song đó, từ Đề án 939 “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”, Hội đã hỗ trợ gần 60.000 phụ nữ thoát nghèo, tạo điều kiện cho hơn 100 nghìn lượt hội viên, phụ nữ, phụ nữ hoàn lương được tiếp cận sinh kế, vay vốn sản xuất, khởi nghiệp kinh doanh, tái hòa nhập cộng đồng và vươn lên ổn định cuộc sống, trong đó có nhiều phụ nữ thuộc khu vực biên cương, biển đảo. Những hoạt động này đã góp phần thiết thực đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững và lan tỏa tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Theo Thảo Khuy (baobinhdinh.vn)

 

SỞ Y TẾ THÔNG BÁO 7 THUỐC GIẢ, THUỐC KHÔNG RÕ NGUỒN GỐC

Ngày 4.6, Sở Y tế ban hành văn bản số 2398/SYT-NVD đến các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và cơ sở bán buôn, bán lẻ thuốc trên địa bàn tỉnh về 7 thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc, theo thông báo của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế).

Theo đó, 7 lô thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc (không có thông tin số Giấy đăng ký lưu hành và/hoặc số Giấy phép nhập khẩu; thông tin cơ sở sản xuất thuốc, cơ sở nhập khẩu thuốc), gồm:

DIAMICRON® MR 60mg (Gliklazid), số lô: 23F603, hạn dùng: 4.2026.

Oseltamivir, số lô M1164B01, ngày sản xuất: 3.2021, hạn dùng: 3.2023.

Crestor 20mg (Rosuvastatin), số lô: A23237030, hạn dùng: 4.2026.

Janumet 50/1000mg (Sitagliptin/Metformin), số lô: 24497505A, hạn dùng: 7.2026.

Plavix (Klopidogrel), số lô: ELB04027, hạn dùng: 5.2027.

NEXIUM® 40mg Enterik Kapli Pellet Tablet (Esomeprazol), số lô: 23H420, hạn dùng: 9.2027.

Crestor 10mg (Rosuvastatin), số lô: A24236004, hạn dùng: 7.2027.

Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, Sở Y tế yêu cầu các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc không được buôn bán, sử dụng 7 lô thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc nêu trên; nếu phát hiện cần kịp thời cung cấp thông tin cho Sở Y tế.

Thanh tra Sở Y tế, Phòng Y tế các huyện, thị xã, thành phố, Phòng Nghiệp vụ Dược (Sở Y tế) và Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm tăng cường thanh kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc trên địa bàn, kịp thời xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định hiện hành.

Theo Mai Hoàng (baobinhdinh.vn)

 

KIỂM TRA HOẠT ĐỘNG GIẾT MỔ HEO TẠI NHÀ MÁY CÔNG TY CP CHĂN NUÔI C.P VIỆT NAM TẠI BÌNH ĐỊNH

viewimage%20-%202025-06-05T165457_945.jpgXe vận chuyển heo hơi khi về nhà máy được bảo vệ kiểm tra niêm phong chì và đầy đủ các giấy tờ kiểm dịch, thông tin nguồn gốc heo. Ảnh: TRỌNG LỢI

Chiều 4.6, đoàn kiểm tra do ông Huỳnh Ngọc Diệp, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở Nông nghiệp và Môi trường), dẫn đầu đã kiểm tra hoạt động giết mổ heo tại chi nhánh nhà máy NM2 của Công ty CP Chăn nuôi C.P Việt Nam tại Bình Định đặt trong KCN Nhơn Hòa (TX An Nhơn).

Mục tiêu của buổi kiểm tra là đánh giá điều kiện pháp lý, quy trình giết mổ, an toàn vệ sinh thực phẩm và phúc lợi động vật trong hoạt động sản xuất tại đây. Qua kiểm tra tại chỗ, lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y ghi nhận hoạt động giết mổ heo ở chi nhánh nhà máy NM2 của Công ty CP Chăn nuôi C.P Việt Nam tại Bình Định đã thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý về hoạt động giết mổ heo, gồm: Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động, giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, hợp đồng xử lý chất thải nguy hại và công nghiệp, cũng như các hợp đồng mua bán heo. Tất cả các giấy tờ đều còn hiệu lực và không phát hiện vi phạm.

Chi nhánh nhà máy NM2 của Công ty CP Chăn nuôi C.P Việt Nam tại Bình Định có cơ sở vật chất hiện đại, khang trang với hệ thống giết mổ tự động.

Khu vực sản xuất được phân chia rõ ràng theo quy trình “bẩn - sạch”; khâu đầu vào có hố khử trùng, khu vực chuồng chờ được trang bị hệ thống phun sương, thông thoáng và sạch sẽ. Dây chuyền giết mổ tự động đảm bảo vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm, tuân thủ các quy định của cơ quan chức năng.

“Việc kiểm soát này không chỉ góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, còn tạo niềm tin cho người tiêu dùng về sự an toàn và chuyên nghiệp trong hoạt động giết mổ công nghiệp”, ông Diệp nói.

Được biết, chi nhánh nhà máy NM2 của Công ty CP Chăn nuôi C.P Việt Nam tại Bình Định được xây dựng, đưa vào hoạt động từ cuối năm 2022 tại KCN Nhơn Hòa. Công suất thiết kế 800 con/ngày đêm. Hiện nay, nhà máy giết mổ từ 250 - 300 con heo/ngày đêm.

Theo Trọng Lợi (baobinhdinh.vn)

 

viewimage%20-%202025-06-05T165620_308.jpgBan tổ chức trao tặng quà cho bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo đang điều trị tại TTYT TX An Nhơn. Ảnh: Lê Ngân

TẶNG QUÀ CHO NGƯỜI MẮC BỆNH HIỂM NGHÈO TẠI TX AN NHƠN

Chiều 4.6, Bếp tình thương thuộc Trung tâm Y tế TX An Nhơn phối hợp với Nhóm tình thương Nhà phân phối và anh em sale bia Heineken Việt Nam tổ chức chương trình trao quà cho bệnh nhân ung thư, bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo đang điều trị tại TTYT TX An Nhơn.

Tại chương trình, Ban Tổ chức trao 30 suất quà (mỗi suất trị giá 700 nghìn đồng) cho 30 bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

Chương trình là hoạt động ý nghĩa nhằm chia sẻ khó khăn, động viên tinh thần, mang lại niềm vui và tiếp thêm nghị lực để các bệnh nhân vượt qua bệnh tật, sớm ổn định cuộc sống.

Theo Lê Ngân (baobinhdinh.vn)

 

NÂNG CAO HIỆU QUẢ PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY TRONG TÌNH HÌNH MỚI

viewimage%20-%202025-06-05T165726_225.jpgPhòng Cảnh sát PCCC&CNCH (CA tỉnh) tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho các cơ quan, DN, hộ gia đình kết hợp sản xuất kinh doanh trên địa bàn xã Cát Minh (huyện Phù Cát). Ảnh: ĐVCC

Từ ngày 1.7, Luật PCCC&CNCH năm 2024, Nghị định 105/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật, Nghị định 106/2025/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC&CNCH, chính thức có hiệu lực thi hành. Trong đó, có nhiều nội dung bổ sung, sửa đổi nhằm đáp ứng thực tiễn, tăng cường hiệu quả công tác PCCC&CNCH trong tình hình mới.

Theo thượng tá Nguyễn Hoàng Tuấn, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (CA tỉnh), Luật PCCC&CNCH năm 2024 đã được thông qua tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Với nhiều sửa đổi, bổ sung, Luật được kỳ vọng sẽ khắc phục những bất cập, khoảng trống pháp lý của Luật PCCC năm 2001 (sửa đổi, bổ sung năm 2013).

Cụ thể, Luật có 8 chương, 55 điều, với rất nhiều điểm mới, như bổ sung các quy định về CNCH gắn với quyền con người; làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức trong công tác PCCC; hoàn thiện các điều kiện an toàn PCCC đối với nhà ở, nhà ở kết hợp kinh doanh; quy định cụ thể, đầy đủ hơn về trách nhiệm trong việc bảo đảm điều kiện an toàn khi sử dụng điện của các tổ chức, cá nhân đối với quản lý, kiểm tra việc lắp đặt, sử dụng điện an toàn tại cơ sở, hộ gia đình.

Tăng cường phân cấp, cải cách thủ tục hành chính, cụ thể là cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính (từ 37 thủ tục còn 10 thủ tục) nhằm tạo thuận lợi cao nhất cho người dân và DN. Đồng thời khuyến khích mạnh mẽ người dân, DN và toàn xã hội tham gia công tác PCCC&CNCH.

* Trong số nhiều nội dung được bổ sung, theo ông những điểm nào đáng chú ý nhất?

- Luật bổ sung các hành vi bị nghiêm cấm như xúc phạm, đe dọa lực lượng PCCC&CNCH thực hiện nhiệm vụ; lợi dụng nhiệm vụ PCCC&CNCH để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân; báo tình huống CNCH giả; lấn chiếm, bố trí vật cản gây cản trở hoạt động của phương tiện chữa cháy, cứu nạn…

Hay như một số quy định về điều kiện cơ bản đảm bảo an toàn phòng cháy đối với nhà ở kết hợp kinh doanh. Cụ thể là phải có phương tiện PCCC phù hợp với khả năng, điều kiện thực tế để sẵn sàng chữa cháy, thoát nạn; bố trí, duy trì lối thoát nạn, lối ra khẩn cấp hoặc lối đi bảo đảm việc thoát nạn; phải có biển cấm, biển báo, biển chỉ dẫn theo quy định; khu vực sản xuất, kinh doanh hàng hóa có nguy cơ cháy, nổ phải có giải pháp ngăn cách hoặc ngăn cháy với khu vực để ở.

Ngoài ra, lần đầu tiên quy định về CNCH được đưa vào Luật với một chương riêng biệt (Chương IV), đã xác định rõ các loại tình huống CNCH, nguyên tắc, tổ chức, chỉ huy, huy động lực lượng tham gia CNCH.

* Nghị định 105/2025/NĐ-CP và Nghị định 106/2025/NĐ-CP cũng có nhiều quy định hiện đang được dư luận quan tâm. Ông có thể thông tin cụ thể hơn?

- Nổi bật, Điều 43 Nghị định 105/2025/NĐ-CP quy định chi tiết về lộ trình xử lý các cơ sở không đảm bảo yêu cầu về PCCC được đưa vào sử dụng trước khi Luật có hiệu lực. Theo đó, chậm nhất đến ngày 1.1.2026, UBND cấp tỉnh phải hoàn thành việc phân loại, lập và công bố danh sách cơ sở không đảm bảo yêu cầu PCCC mà không có khả năng khắc phục theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật tại thời điểm đưa vào hoạt động đến trước ngày Luật có hiệu lực. Chậm nhất đến ngày 1.7.2028, các cơ sở này phải hoàn thành các giải pháp kỹ thuật đảm bảo an toàn PCCC&CNCH theo hướng dẫn của cơ quan thẩm quyền. Trường hợp các cơ sở không áp dụng được các giải pháp nói trên thì phải chuyển đổi công năng phù hợp với quy mô, tính chất hoạt động của cơ sở.

Trong khi đó, điểm đáng chú ý ở Nghị định 106/2025/NĐ-CP là tăng mức xử phạt đối với các hành vi có tính chất nghiêm trọng, nguy cơ cao gây cháy nổ như: Vi phạm trong sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt; vi phạm liên quan đến trang bị, bảo dưỡng phương tiện, thiết bị PCCC; vi phạm quy định về PCCC trong lắp đặt, sử dụng điện…

Chẳng hạn, quy định được nhiều người nhắc đến trong những ngày qua là phạt tiền lên đến 50 triệu đồng đối với một trong các hành vi không có giải pháp ngăn cháy đối với khu vực sạc xe điện tập trung trong nhà; không có hệ thống điện phục vụ PCCC, không duy trì nguồn điện phục vụ PCCC.

* Để công tác thi hành Luật và 2 nghị định trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả, thời gian qua đơn vị đã triển khai những biện pháp gì, thưa ông?

- Chúng tôi đã và đang phối hợp với đơn vị chức năng và các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền các nội dung của Luật và 2 nghị định nói trên, giúp người dân, DN và các cơ quan, tổ chức hiểu rõ, tuân thủ và thực hiện nghiêm các quy định mới, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa và xử lý sự cố cháy, nổ.

Từ đầu năm 2025 đến nay, đơn vị đã tổ chức 25 lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC với 1.816 người tham gia; tổ chức tuyên truyền trực tiếp 375 lượt với 38.216 lượt người tham dự; phát 12.956 tờ rơi và tổ chức hoạt động trải nghiệm, thực hành chữa cháy, CNCH tại 41 lượt địa điểm với 10.254 lượt người tham gia.

Đơn vị phối hợp với CA cấp xã, chính quyền địa phương tăng cường rà soát, kiểm tra từng khu dân cư, nhất là đối với nhà trọ, nhà ở kết hợp cho thuê trọ, qua đó trực tiếp hướng dẫn người dân thực hiện đúng quy định, đảm bảo an toàn PCCC. Đối với các trường hợp vi phạm nghiêm trọng, đơn vị kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định. Trong 5 tháng đầu năm nay, đơn vị đã tổ chức kiểm tra 317 lượt cơ sở; xử phạt 18 trường hợp với hơn 554 triệu đồng, tạm đình chỉ hoạt động 21 cơ sở, đình chỉ hoạt động 20 cơ sở.

* Xin cảm ơn ông!

Theo Nguyễn Chơn (baobinhdinh.vn)

 

KHÔNG ĐỂ BÌNH ĐỊNH THÀNH “ĐIỂM NÓNG” HÀNG GIẢ, HÀNG LẬU

viewimage%20-%202025-06-05T165956_843.jpgCơ quan CA đọc lệnh khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Lành về hành vi tàng trữ, mua bán hàng cấm. Ảnh: ĐVCC

Trước diễn biến ngày càng phức tạp của tội phạm gian lận thương mại, hàng nhập lậu, hàng giả…, lực lượng Công an chủ động triển khai quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ, thể hiện vai trò chủ công trong giữ gìn trật tự kinh tế và bảo vệ quyền lợi người dân, doanh nghiệp.

Bình Định là địa phương có vị trí chiến lược, với cảng biển, sân bay, các tuyến quốc lộ trọng yếu như QL 1, QL 19 đi qua, lại tiếp giáp các tỉnh Tây Nguyên và Duyên hải miền Trung. Tội phạm kinh tế lợi dụng vị trí chiến lược này để trung chuyển, buôn bán, tàng trữ hàng cấm, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi nhằm qua mặt cơ quan chức năng.

Theo Phòng Cảnh sát kinh tế (CA tỉnh), hiện nay, các đối tượng thường trà trộn hàng cấm, hàng giả, hàng lậu vào các kiện hàng hợp pháp; lợi dụng dịch vụ vận tải, chuyển phát nhanh; ẩn trong các kho hàng, cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ như tiệm tạp hóa để đánh lạc hướng cơ quan chức năng.

Điển hình, lúc 17 giờ ngày 11.3, Phòng Cảnh sát kinh tế phối hợp Trạm CSGT Tuy Phước (Phòng CSGT, CA tỉnh) kiểm tra xe tải do tài xế Lương Quốc Thọ (ở tỉnh Đắk Nông) điều khiển đang lưu thông trên tuyến QL 1 đoạn qua địa bàn huyện Tuy Phước. Qua kiểm tra, phát hiện trên xe cất giấu 5.220 bao thuốc lá ngoại nhập lậu như 555 GOLD, CAPRI, ESSE… Đáng chú ý, đối tượng Thọ đã lợi dụng việc ký hợp đồng vận chuyển hàng hợp pháp cho DN, lén đưa thuốc lá lậu vào giữa các kiện hàng, hòng qua mặt cơ quan chức năng. “Tôi nghĩ chở hàng có hợp đồng, nhét thêm thuốc lá vào chắc không ai để ý, nhưng không ngờ bị bắt”, Thọ khai nhận.

Hai vụ tàng trữ thuốc lá ngoại nhập lậu với số lượng lớn tại huyện Phù Mỹ bị triệt phá mới đây cũng cho thấy thủ đoạn tinh vi của các đối tượng. Tại tiệm tạp hóa do bà Trần Thị Thúy Vân (SN 1971, khu phố Dương Liễu Tây, thị trấn Bình Dương, huyện Phù Mỹ) làm chủ, cơ quan chức năng phát hiện 7.100 bao thuốc lá ngoại được giấu trong bao ny lông, trà trộn cùng hàng tiêu dùng thiết yếu. Tiếp đó, tại nhà bà Nguyễn Thị Lành (SN 1995, ở xã Mỹ Thắng, huyện Phù Mỹ), có cửa hàng tại khu phố Dương Liễu Tây, phát hiện thêm 5.600 bao thuốc lá lậu MOND, JET, HERO… được cất giấu kỹ trong kho, ngụy trang như hàng hóa hợp pháp.

Theo trung tá Phan Đình Chẩn, Đội trưởng Đội Phòng ngừa, đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ (Phòng Cảnh sát kinh tế, CA tỉnh), các đối tượng tận dụng triệt để các nền tảng công nghệ như mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, dịch vụ vận chuyển nhanh để giao hàng cấm. Không chỉ vậy, đối tượng thường xé lẻ hàng hóa, gửi qua nhiều kiện nhỏ, sử dụng tên người nhận ảo, gây khó khăn lớn cho công tác kiểm tra, truy vết. “Địa bàn hoạt động của chúng mở rộng từ tuyến quốc lộ, nội thị đến các khu dân cư, khiến công tác đấu tranh cần sự vào cuộc bài bản và liên tục”, trung tá Phan Đình Chẩn nhấn mạnh.

Trước thực trạng này, lực lượng Cảnh sát kinh tế đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, kết hợp kiểm tra hành chính với việc áp dụng đồng thời các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, ngăn chặn tội phạm gian lận thương mại, hàng nhập lậu, hàng giả. Theo đó, từ đầu năm 2025 đến nay, Phòng Cảnh sát kinh tế đã khởi tố 7 vụ/8 bị can liên quan đến hành vi tàng trữ, vận chuyển hàng cấm, hàng giả.

Thượng tá Nguyễn Thanh Quang, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát kinh tế, cho biết: “Không thể chỉ trông chờ kiểm tra định kỳ hay xử lý đơn lẻ. Chúng tôi xác định đấu tranh với loại tội phạm này phải đi từ gốc, tức từ công đoạn vận chuyển, kho chứa đến nơi tiêu thụ. Mọi thông tin, dấu hiệu nghi vấn, đối tượng tình nghi đều được chúng tôi chủ động rà soát kỹ lưỡng để có phương án đấu tranh kịp thời, hiệu quả”.

Đấu tranh với tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả không chỉ là nhiệm vụ của lực lượng chức năng, mà cần sự chung tay từ chính quyền cơ sở, DN và người dân. Mỗi người dân chính là “tai mắt” góp phần phát hiện, cung cấp thông tin kịp thời cho cơ quan chức năng xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm. Qua đó, đảm bảo an ninh kinh tế, bảo vệ sức khỏe, quyền lợi của nhân dân và DN chân chính.

Theo Kiều Anh (baobinhdinh.vn)


Tác giả: Ban Biên tập Cổng TTĐT tỉnh
Nguồn:Tổng hợp Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật