A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị triển khai nhiệm vụ Lao động, Người có công và Xã hội năm 2024

(binhdinh.gov.vn) - Chiều ngày 10/1, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ Lao động, Người có công và Xã hội năm 2024. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang dự và chỉ đạo Hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị.

Năm 2023, Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã chủ động tham mưu đề xuất, triển khai thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đối với công tác của ngành đạt nhiều kết quả quan trọng. Cụ thể, Số lao động được giải quyết việc làm đạt 112,38% kế hoạch (trong đó, xuất khẩu lao động 821 lao động); tỷ lệ lao động tham gia BHXH so với lực lượng lao động trong độ tuổi là 18,23%, vượt 0,02% kế hoạch; tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt 62,17%, tăng 2,08%; tỷ lệ nghèo đa chiều toàn tỉnh giảm xuống còn 6,15% (giảm 2,89%); chính sách ưu đãi người có công với cách mạng được thực hiện đúng quy định. Công tác trẻ em được quan tâm bảo vệ, chăm sóc bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú; công tác bình đẳng giới được triển khai hiệu quả, thiết thực; những lĩnh vực khác của công tác Lao động - Thương binh và Xã hội cũng được thực hiện đúng tiến độ và đạt kết quả cao, chất lượng phục vụ đối tượng có công, đối tượng xã hội, các tổ chức và cá nhân được nâng lên… những kết quả trên đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.

Năm 2024, ngành LĐTB&XH sẽ tập trung phấn đấu đạt mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch KT-XH của tỉnh như: Tạo việc làm cho 32.500 lao động; Tỷ lệ lao động tham gia bảo hiểm xã hội so với lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm xã hội đạt 19,3%; Tỷ lệ nghèo đa chiều của tỉnh giảm 2,0% năm. Tỷ lệ nghèo huyện nghèo An Lão giảm trên 5%; Tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt 64%; thực hiện tốt chính sách người có công với cách mạng; thực hiện đầy đủ chế độ trợ cấp thường xuyên cho người hưởng trợ cấp xã hội tại cộng đồng; đẩy lùi tệ nạn xã hội; thực hiện các quyền của trẻ em, tạo môi trường an toàn, lành mạnh để trẻ em được phát triển toàn diện; đảm bảo sự bình đẳng của phụ nữ trong tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội và gia đình…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao sự nỗ lực và những thành tích Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã đạt được trong năm qua. Đồng thời, đề nghị lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và toàn ngành tập trung triển khai, hoàn thiện dự báo thị trường lao động, từ đó đề xuất tham mưu cho UBND tỉnh những giải pháp để ổn định thị trường lao động, kết nối lao động vào các doanh nghiệp. Đồng thời, tăng cường việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động trong các doanh nghiệp, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp và người lao động.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang cũng đề nghị Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tăng cường công tác tư vấn, phân luồng học sinh, đồng thời tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động cả về số lượng, chất lượng, cơ cấu ngành nghề và trình độ đào tạo, thích ứng với yêu cầu hội nhập quốc tế. Khuyến khích các doanh nghiệp tham gia đào tạo nghề. Tổ chức và thực hiện tốt chính sách “xã hội hóa công tác giáo dục nghề nghiệp”. Tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người lao động và người sử dụng lao động trong việc tham gia đầy đủ BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện, tăng nhanh số người tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện. Thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách cho người có công với cách mạng, hỗ trợ nâng cao mức sống của hộ gia đình người có công có mức sống không thấp hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú. 

Bên cạnh đó, tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025. Phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh thực hiện các chính sách ưu đãi cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có thu nhập trung bình vay vốn tạo việc làm, hỗ trợ về giáo dục, y tế, nhà ở…, giúp các hộ nghèo, cận nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. Nâng cao hiệu quả trợ giúp xã hội; thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách hỗ trợ các đối tượng bảo trợ xã hội, chú trọng trợ giúp tại cộng đồng và nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc tại cơ sở tập trung. Xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện và lành mạnh để thực hiện ngày càng tốt hơn các quyền của trẻ em…


Tác giả: DTD

Tin nổi bật Tin nổi bật