A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Sở Khoa học và công nghệ

(binhdinh.gov.vn) - Chiều ngày 4/1, Sở Khoa học và công nghệ tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang dự và chỉ đạo Hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị.

Trong năm 2023, Hoạt động KH&CN trên địa bàn tỉnh đã đổi mới tích cực về cơ chế, chính sách, các nghiên cứu khoa học gắn với nhu cầu thực tiễn, đáp ứng được các vấn đề cấp bách của tỉnh như cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh, chỉ số cải cách hành chính, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Bên cạnh đó, hoạt động khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh tiếp tục được đẩy mạnh theo hướng đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao các tiến bộ khoa học công nghệ, phục vụ sản xuất và đời sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Cụ thể, tỷ trọng đóng góp của năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) vào tăng trưởng GRDP của tỉnh năm 2022 là 41,95%; Tốc độ đổi mới công nghệ năm 2023 của tỉnh ước đạt 16,64%; Đã hình thành mới 6 doanh nghiệp KH&CN; Hỗ trợ thương mại hóa 6 sản phẩm sáng tạo, kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ; Tham mưu cho UBND tỉnh ban hành 7 Quyết định để cụ thể hóa đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của nhà nước về KH&CN vào thực tiễn của tỉnh; tổ chức quản lý 61 nhiệm vụ KHCN (10 nhiệm vụ cấp quốc gia, 51 nhiệm vụ cấp tỉnh); tổ chức nghiệm thu 13 nhiệm vụ KH&CN; tham gia góp ý thẩm định về công nghệ cho 17 dự án đầu tư; có 3 sản phẩm được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ đối với nhãn hiệu chứng nhận. Cấp giấy chứng nhận đăng ký kết quả thực hiện nhiệm vụ KHCN cho 14 nhiệm vụ (09 nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh và 05 nhiệm vụ KH&CN không sử dụng ngân sách nhà nước). Tổ chức thành công Hội thảo khoa học, Hội nghị Giám đốc Sở KH&CN toàn quốc năm 2023, Tuần lễ NASA Việt Nam, Hội nghị về nâng cao hiệu quả công tác nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng các nhiệm vụ khoa học - công nghệ quy tụ các chuyên gia đầu ngành về khoa học - công nghệ trong và ngoài nước. Công tác quản lý Nhà nước về tiêu chuẩn đo lường chất lượng tiếp tục được tăng cường...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang biểu dương những thành tựu của Sở Khoa học và Công nghệ đã đạt được trong năm 2023. Đồng thời, lưu ý ngành Khoa học công nghệ tỉnh một số vấn đề trọng tâm trong năm 2024 cũng như các năm tiếp theo. 

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang đề nghị ngành Khoa học công nghệ tỉnh nghiên cứu quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để chủ động đề ra các chương trình, kế hoạch nhằm cụ thể hoá các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ trong quy hoạch tỉnh. Đồng thời, khẩn trương rà soát lại toàn bộ nhiệm vụ thực hiện Chương trình hành động số 10-CTr/TU của Tỉnh ủy, Quyết định số 3810/QĐ-UBND của UBND tỉnh để đề ra kế hoạch thực hiện, bảo đảm hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra; trong đó, ưu tiên lựa chọn các đầu việc trọng tâm, trọng điểm để tập trung triển khai thực hiện; xác định các nội dung, chỉ tiêu cụ thể cần đạt được trong năm 2024 về: tỷ trọng đóng góp của năng suất các yếu tố tổng hợp (TFP) vào tăng trưởng GRDP của tỉnh; số lượng doanh nghiệp mới về khoa học và công nghệ được hình thành; về tốc độ đổi mới công nghệ; về số lượng sản phẩm sáng tạo, kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ được hỗ trợ thương mại hóa.

Bên cạnh đó, đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý, trước hết là đổi mới tư duy trong lãnh đạo, quản lý theo hướng bám sát thực tiễn cuộc sống với phương châm “chủ động, nghĩ lớn” nhằm nâng cao năng lực đổi mới, hấp thụ và từng bước phát triển công nghệ của doanh nghiệp; đồng thời, tạo thuận lợi cho nghiên cứu, chuyển giao kết quả khoa học và công nghệ, nâng cao tính tự chủ của các đơn vị khoa học và công nghệ công lập.

Đổi mới tư duy và phương pháp tiếp cận trong việc xác định danh mục và triển khai các nhiệm vụ khoa học và công nghệ; Các địa phương cần quan tâm bố trí hoặc linh hoạt lồng ghép các nguồn kinh phí để đẩy mạnh ứng dụng chuyển giao khoa học và công nghệ phục vụ sản xuất và đời sống trên địa bàn. Thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động khoa học và công nghệ của từng đơn vị, từng doanh nghiệp. Trong phát triển khoa học và công nghệ phải coi doanh nghiệp là trung tâm của đổi mới sáng tạo. làm tốt hơn nữa công tác quản lý về tiêu chuẩn đo lường chất lượng và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; đồng thời, tích cực triển khai các biện pháp nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh của các sản phẩm mà tỉnh có lợi thể nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng và phát triển thương hiệu các sản phẩm đặc trưng của tỉnh…

Giám đốc Sở KH&CN Lê Công Nhường (bên trái) tặng giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động KH&CN năm 2023.

Dịp này, Giám đốc Sở KH&CN đã tặng giấy khen cho 6 tập thể và 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động KH&CN năm 2023.


Tác giả: DTD

Tin nổi bật Tin nổi bật