|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2024

(binhdinh.gov.vn) - Chiều 28/12, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh dự và chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có đồng chí Đoàn Minh Tài - Phó Vụ trưởng Vụ Địa bàn 5 - Cơ quan Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương; các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và Uỷ viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XX.

Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Tỉnh ủy Lê Thị Vinh Hương báo cáo tổng kết công tác KTGS của Đảng năm 2023

Năm 2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục chỉ đạo cấp ủy các cấp tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp; thực hiện có hiệu quả chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy. Thường xuyên làm việc với các tổ chức đảng và Uỷ ban Kiểm tra cấp uỷ để kịp thời chỉ đạo, cho ý kiến về những khó khăn, vướng mắc trong công tác xây dựng đảng nói chung và công tác kiểm tra, giám sát của Đảng nói riêng. Qua đó, đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các tổ chức đảng cấp dưới thực hiện tốt các quy định, hướng dẫn của Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng; triển khai kịp thời các văn bản mới có liên quan đến công tác này.

Cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp trong tỉnh đã chủ động trong việc xây dựng và thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát phù hợp với nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị đạt hiệu quả. Tổ chức sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đảm bảo nội dung và thời gian theo yêu cầu. Các cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp ủy tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát về cơ bản đảm bảo quy trình và thời gian quy định. Ủy ban Kiểm tra các cấp đã hoàn thành công tác xác minh tài sản, thu nhập năm 2023 và báo cáo theo quy định. Phối hợp chặt chẽ với Ban Tổ chức cấp uỷ trong việc tham mưu cho Ban Thường vụ cấp ủy về việc quy hoạch, bổ nhiệm, luân chuyển, điều động, giới thiệu nhân sự đối với cán bộ thuộc diện cấp ủy các cấp quản lý. Chủ động nắm tình hình, tập trung giải quyết kịp thời đơn thư tố cáo đối với tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm đảm bảo đúng quy trình, quy định.

Quang cảnh Hội nghị

Công tác xây dựng ngành đã được Uỷ ban Kiểm tra các cấp quan tâm tổ chức thực hiện có hiệu quả; tiếp nhận, xử lý đơn thư kịp thời, đúng quy định. Công tác tuyên truyền, phổ biến về kiểm tra, giám sát của Đảng; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ Ủy ban Kiểm tra các cấp được tăng cường.

Tại Hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận làm rõ những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế trong công tác kiểm tra giám sát (KTGS), thi hành kỷ luật của Đảng trong năm 2023; đồng thời, đề ra các phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được của các cấp ủy, tổ chức đảng và Uỷ ban Kiểm tra các cấp trong tỉnh thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng năm 2023.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn phát biểu tại Hội nghị

Để tiếp tục làm tốt công tác kiểm tra giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng trong năm 2024, đồng chí Lê Kim Toàn yêu cầu cần nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác KTGS, kỷ luật của Đảng. Xác định rõ trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy trong triển khai thực hiện nhiệm vụ KTGS. Mỗi cấp ủy, UBKT cấp ủy cần xây dựng kế hoạch cụ thể để công tác KTGS được tiến hành thường xuyên, toàn diện, công khai, dân chủ, thận trọng và chặt chẽ. Trong đó, chủ động phòng ngừa, lấy xây là chính, kịp thời phát hiện, ngăn chặn từ sớm, từ xa, không để vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn, kéo dài và lan rộng. Kịp thời xem xét, thi hành kỷ luật hoặc báo cáo tổ chức đảng có thẩm quyền thi hành kỷ luật đối với tổ chức đảng và đảng viên có vi phạm và công khai kết quả xử lý các tổ chức đảng, đảng viên vi phạm để giáo dục, phòng ngừa và giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng, góp phần tạo đồng thuận củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của các cấp ủy.

Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, phổ biến và tổ chức triển khai thực hiện kịp thời các quy định của Đảng, hướng dẫn của UBKT Trung ương về công tác KTGS, kỷ luật của Đảng; gắn công tác KTGS với kiểm soát quyền lực và công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác KTGS và kỷ luật của Đảng; chủ động rà soát, hoàn thiện các quy định, quy chế về công tác KTGS và kỷ luật của Đảng, nhất là các cơ chế, biện pháp chủ động phát hiện sớm để phòng ngừa, ngăn chặn khuyết điểm, vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên. Kết hợp chặt chẽ giữa công tác KTGS của tổ chức đảng với công tác thanh tra, kiểm toán của các cơ quan quản lý Nhà nước; công tác điều tra, truy tố, xét xử của các cơ quan bảo vệ pháp luật.

Tăng cường phối hợp giám sát của tổ chức đảng với giám sát của Nhà nước, của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và giám sát của nhân dân đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức để phát huy sức mạnh tổng hợp và nâng cao hiệu lực giám sát, tránh chồng chéo, trùng lặp, lãng phí nguồn lực.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn nhấn mạnh: KTGS là một trong chức năng lãnh đạo của Đảng, có vị trí đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Mỗi cấp ủy, tổ chức đảng phải có trách nhiệm lãnh đạo và thực hiện nhiệm vụ KTGS của cấp mình nghiêm minh, hiệu quả. Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, sự nỗ lực của cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp trong Đảng bộ tỉnh, tôi tin tưởng rằng công tác KTGS của Đảng bộ trong năm 2024 sẽ có những chuyển biến mới, đạt hiệu quả cao hơn.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn cũng đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng và Ủy ban Kiểm tra các cấp cần tăng cường phối hợp trao đổi thông tin trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng giữa Ủy ban Kiểm tra với cấp ủy, tổ chức đảng và đơn vị liên quan; kịp thời phát hiện, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, nhất là các lĩnh vực địa bàn, vị trí công tác dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực. Tiếp tục củng cố, kiện toàn Ủy ban Kiểm tra cấp ủy, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ Ủy ban Kiểm tra các cấp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới./. 


Tác giả: Lê Trang

Tin nổi bật Tin nổi bật