A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2024

(binhdinh.gov.vn) - Sáng 28/12, tại thành phố Quy Nhơn, TAND hai cấp tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024. Tham dự hội nghị có các đồng chí Phạm Anh Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Cang – Trưởng Ban nội chính Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Du – Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao.

Đồng chí Phạm Anh Tuấn (thứ 2 bên trái) – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự Hội nghị

Theo báo cáo tại Hội nghị, năm 2023, Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Bình Định đã nỗ lực hoàn thành đạt và vượt nhiều chỉ tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Trong số 8.540 vụ việc, đã giải quyết, xét xử 7.553 vụ việc, đạt tỷ lệ 88,4%, tăng 698 vụ, việc so với năm 2022. Theo đánh giá của Tòa án nhân dân tỉnh: Công tác giải quyết án hình sự bảo đảm xét xử nghiêm minh, đúng pháp luật, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm, xử phạt tù cho hưởng án treo, áp dụng hình phạt khác không phải hình phạt tù đảm bảo có căn cứ, đúng pháp luật. Tiến độ xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án tham nhũng, kinh tế, chức vụ nghiêm trọng, các vụ án dư luận xã hội quan tâm, nhất là các vụ án thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo. Chất lượng giải quyết các vụ án dân sự, kinh doanh thương mại, lao động, hôn nhân gia đình và hành chính không ngừng được nâng lên; bảo vệ được quyền, lợi ích hợp pháp của các đương sự theo đúng quy định của pháp luật.

Trong năm Toà án nhân dân hai cấp đã công khai 4.756 bản án, quyết định trên cổng thông tin điện tử góp phần công khai, minh bạch hoạt động xét xử của Tòa án. Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn bản án có sai sót phải đính chính, bổ sung, tiến độ giải quyết án dân sự còn chậm, kéo dài.

Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Văn Du phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Du – Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của Toà án nhân dân hai cấp tỉnh Bình Định đã hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm 2023. Trong năm tới cần tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết số 27 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong giai đoạn mới. Trong đó phải tập trung phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu cơ bản của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao đề ra. Bảo đảm 100% các vụ việc được giải quyết và bản án, quyết định được ban hành đúng thời hạn luật định. Bảo đảm 100% quyết định công nhận sự thỏa thuận của đương sự không bị hủy, sửa theo thủ tục giám đốc thẩm. Hạn chế thấp nhất án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán và không quá 1,5% tổng số án đã giải quyết. Phấn đấu tỷ lệ hòa giải, đối thoại thành theo Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án và theo luật tố tụng đạt tỷ lệ cao hơn chỉ tiêu tòa án nhân dân tối cao đề ra. Trong công tác xét xử các vụ án hình sự, bảo đảm xét xử nghiêm minh, đúng pháp luật, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm cũng như vi phạm thời hạn tạm giam, xử phạt tù cho hưởng án treo, áp dụng hình phạt khác không phải hình phạt tù phải đảm bảo có căn cứ, đúng pháp luật. Đẩy nhanh tiến độ, xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án tham nhũng, kinh tế, chức vụ nghiêm trọng, các vụ án dư luận xã hội quan tâm, nhất là các vụ án thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo. Công tác giải quyết các vụ án dân sự, hành chính nói chung đảm bảo không để án quá hạn luật định, tạm đình chỉ kéo dài, không có căn cứ pháp luật.

Phó Chánh án tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Văn Du trao cờ thi đua cho đơn vị có nhiều đóng góp cho sự phát triển của ngành tòa án

Dịp này, Phó Chánh án tòa án nhân dân tối cao đã trao kỷ niệm chương vì sự nghiệp Tòa án cho các cá nhân đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của ngành tòa án, đồng thời trao cờ thi đua xuất sắc, danh hiệu lao động xuất sắc và Bằng khen của Chánh án tòa án nhân dân tối cao cho các tập thể cá nhân xuất sắc trong công tác .

Toàn cảnh hội nghị


Tác giả: Trang Lê

Tin nổi bật Tin nổi bật