A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lãnh đạo tỉnh khảo sát triển khai quy hoạch xã đảo Nhơn Châu để phát triển du lịch

(binhdinh.gov.vn) - Ngày 23/4, đồng chí Hồ Quốc Dũng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu đoàn công tác của tỉnh khảo sát quy hoạch xã đảo Nhơn Châu để phát triển du lịch. Cùng đi có Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn; Bí thư Thành uỷ Quy Nhơn Nguyễn Văn Dũng; lãnh đạo các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Nông nghiệp và PTNT, Tài nguyên và Môi trường, Du lịch, Bộ CHQS tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng (thứ 2, từ phải sang) và Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn (thứ 3, từ phải sang) đối chiếu bản đồ khu vực bãi biển nhà văn hóa thôn Đông nằm trong quy hoạch xã Nhơn Châu

Đoàn công tác đã đi khảo sát thực tế tại bãi biển thôn Đông, khu dã ngoại vũng Đông, giếng Tiên, bãi Nam và bãi Đá Hòn (còn gọi là bãi Gala) thuộc xã đảo Nhơn Châu. Đây là những điểm có cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, với bãi biển sạch đẹp, những bãi đá hùng vĩ nhô lên từ mặt biển.

Tại các điểm khảo sát, lãnh đạo Sở Xây dựng, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã thông tin cụ thể định hướng xây dựng phát triển du lịch vừa đảm bảo nhiệm vụ quốc phòng an ninh ở đảo tiền tiêu của tỉnh. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh cũng cho ý kiến về định hướng xây dựng một số công trình, mở rộng các trục giao thông phía mặt tiền của xã đảo và tuyến đường kết nối các điểm du lịch phía Đông với các điểm du lịch đang hút du khách.

Đoàn công tác của tỉnh khảo sát thực địa xã đảo Nhơn Châu để phát triển du lịch

Đầu năm 2023, UBND tỉnh có Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/5.000 xã Nhơn Châu, thành phố Quy Nhơn đến năm 2035. Quy hoạch phát triển xã đảo Nhơn Châu gắn liền công tác đảm bảo quốc phòng, an ninh và chủ quyền biển đảo Tổ quốc, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân, trong đó trọng tâm là phát triển kinh tế biển, phát triển du lịch sinh thái biển đảo, trên cơ sở bảo tồn, phát huy và tôn tạo các giá trị thiên nhiên, văn hóa vốn có của đảo.

Khu vực bãi biển nhà văn hóa thôn Đông

Quy hoạch xác định các điểm phát triển du lịch dã ngoại sinh thái gắn kết trong chuỗi du lịch vòng quanh đảo gồm: Điểm du lịch dã ngoại bãi Nhỏ, bãi Bồn, bãi Gala, bãi Nam, bãi Đông, bãi đá Thảo Nguyên và 2 điểm dừng chân ngắm cảnh tại Vũng Tròn và mũi hòn Két. Cụm du lịch phía Đông xã đảo quy hoạch đường giao thông nội bộ phục vụ du lịch kết nối các điểm du lịch hiện hữu như ngọn Hải đăng, cột cờ Thanh niên, Bàn cờ Tiên, giếng Tiên, điểm ngắm bình minh, quy hoạch một điểm ngắm bình minh phía Đông Bắc Hải đăng theo mô hình công trình kiến trúc biểu tượng đặc biệt phục vụ du lịch.

Đoàn công tác của tỉnh khảo sát thực tế tại khu vũng Đông

Phát biểu tại buổi khảo sát, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cho biết, tỉnh sẽ cố gắng kêu gọi, thu hút nhà đầu tư có tiềm năng đến đầu tư phát triển du lịch trên xã đảo. Đồng thời lưu ý chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân, các chủ cơ sở du lịch giữ gìn, bảo vệ môi trường, thu gom, không để rác thải bừa bãi làm ảnh hưởng đến môi trường sống, cảnh quan trên đảo.

Đoàn công tác của tỉnh khảo sát đường kết nối cột cờ lên Hải đăng

Theo báo cáo của UBND xã Nhơn Châu, qua 3 tháng đầu năm 2024, đã có hơn 3.000 lượt du khách đến du lịch, trải nghiệm tại đảo Cù Lao Xanh. Đây là tín hiệu vui đối với việc phát triển du lịch trên xã đảo, khi ngày càng có nhiều du khách trong và ngoài tỉnh đến địa phương, góp phần tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho bà con nơi đây.

Đường xuống giếng Tiên

Đoàn công tác của tỉnh khảo sát tại khu vực giếng Tiên

Phát biểu tại buổi khảo sát, đồng chí Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh cho biết, thời gian gần đây, tình hình kinh tế-xã hội, đời sống của nhân dân trên xã đảo có nhiều thay đổi tích cực. Trăn trở lớn nhất hiện nay của lãnh đạo tỉnh là làm sao đánh thức tiềm năng phát triển du lịch của xã đảo, để Cù Lao Xanh trở thành điểm đến của du khách trong và ngoài nước.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đề nghị chính quyền địa phương yêu cầu các chủ cơ sở du lịch giữ gìn, bảo vệ môi trường, không để rác thải bừa bãi làm ảnh hưởng đến môi trường sống, cảnh quan trên đảo

Theo đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, tiềm năng du lịch ở xã đảo Nhơn Châu là rất lớn. Trên cơ sở quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/5.000 xã Nhơn Châu, đã được tỉnh thông qua, Thường trực Tỉnh ủy khảo sát để xác định những điểm phát triển du lịch để thu hút đầu tư. Qua buổi khảo sát thực tế tại 5 địa điểm, Thường trực Tỉnh ủy sẽ có ý kiến kết luận giao cho Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng triển khai các bước quy hoạch tiếp theo, có thể chọn 4 địa điểm để quy hoạch chi tiết làm cơ sở thu hút đầu tư, triển khai những dự án du lịch đẳng cấp, biệt thự nghỉ dưỡng, giải trí, ngắm san hô…

Đoàn công tác của tỉnh khảo sát tại khu vực bãi Nam

Bí thư Tỉnh uỷ Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh, quyết tâm trong năm 2025 chúng ta sẽ có một số sản phẩm du lịch mới trên xã đảo Nhơn Châu, đánh thức tiềm năng du lịch của xã đảo, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, cũng như tạo thêm một sản phẩm du lịch mới cho tỉnh Bình Định.

 Đoàn công tác của tỉnh khảo sát tại khu vực bãi Gala


Tác giả: Thuỳ Trang

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật