A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh

UBND tỉnh vừa ban hành văn bản về việc tăng cường thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh.

Trong những năm qua, việc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực, đó là: Số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN năm sau luôn cao hơn năm trước, tỷ lệ nợ BHXH trên số phải thu giảm dần qua các năm, số tiền thu BHXH, BHYT, BHTN hàng năm luôn đạt và vượt chỉ tiêu so với chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao cho tỉnh; quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN được đảm bảo; công tác khám chữa bệnh (KCB), quản lý dự toán chi KCB BHYT có nhiều chuyển biến tích cực… Những kết quả này đã góp phần quan trọng vào việc đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh vẫn còn tồn tại một số hạn chế, như: Còn nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể chưa tham gia hoặc tham gia chưa đầy đủ BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động; nhiều người chưa tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN tại các doanh nghiệp vẫn còn diễn ra; quy trình KCB có lúc có nơi chưa được chấp hành nghiêm; tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT vẫn còn xảy ra; việc thông tuyến, chuyển tuyến khám chữa bệnh còn nhiều bất cập… Để thực hiện có hiệu quả chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

1. Các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao tập trung thực hiện các nội dung sau:

- Tiếp tục quán triệt nội dung “BHXH và BHYT là hai chính sách xã hội quan trọng, là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị - xã hội và phát triển kinh tế - xã hội", được quy định tại Luật BHXH, Luật BHYT và các văn bản có liên quan, tại Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương (khoá XII) về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội; Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân và doanh nghiệp về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, về quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia BHXH, BHYT. Qua đó thực hiện tốt công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, đặc biệt là BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Phấn đấu thực hiện đạt và vượt mức chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT đã được HĐND tỉnh, UBND tỉnh giao.

- Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và thực hiện dịch vụ công trực tuyến trong thanh toán chế độ BHXH, BHYT. Tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ cho các đối tượng tham gia BHXH, BHYT, tiếp tục cài đặt và sử dụng "Ứng dụng VssID - BHXH số trên nền tảng thiết bị di động", tạo điều kiện để tham gia, giám sát việc đóng và hưởng các chế độ, chính sách về BHXH, BHYT.

- Thực hiện cơ chế chia sẻ kịp thời các thông tin có liên quan giữa ngành lao động - thương binh và xã hội, cơ quan thuế, cơ quan bảo hiểm xã hội, kế hoạch và đầu tư và cơ quan công an, để cập nhật kịp thời thông tin về số lượng doanh nghiệp hoạt động, số lượng người lao động nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người lao động được tham gia BHXH, BHYT, đồng thời ngăn chặn một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh có biểu hiện chây ỳ, trốn đóng BHXH, BHYT cho người lao động.

- Giao các đồng chí Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh xây dựng lịch làm việc với Ban Chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố theo phân công địa bàn phụ trách để tăng cường kiểm tra, đôn đốc thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại địa phương trong tháng 4/2022.

2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh, Liên đoàn lao động tỉnh và các đơn vị liên quan rà soát các đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh còn nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN; trên cơ sở đó, quyết định thành lập đoàn kiểm tra, thanh tra liên ngành theo thẩm quyền quản lý nhà nước được giao; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm, nhất là các hành vi trốn đóng, nợ đóng, gian lận, trục lợi quỹ BHXH, BHTN; kiên quyết xử phạt vi phạm hành chính theo quy định hiện hành của Nhà nước.

3. Sở Y tế: - Chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh và các sở, ngành, đơn vị, địaphương liên quan tổ chức tuyên truyền phổ biến rộng rãi chính sách, pháp luật về BHYT; tổ chức kiểm tra, thanh tra việc sử dụng dự toán chi KCB BHYT; kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật đối với các hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ KCB BHYT. - Phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh và các đơn vị liên quan quản lý có hiệu quả dự toán chi KCB BHYT của tỉnh. Chỉ đạo các cơ sở KCB BHYT thực hiện các giải pháp liên quan đến chuyên môn kỹ thuật, dịch vụ y tế để đảm bảo quyền lợi của người tham gia và kiểm soát chi phí KCB BHYT; chấn chỉnh tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ KCB BHYT (nếu có).

4. Bảo hiểm xã hội tỉnh:

- Thường xuyên rà soát, kịp thời đề xuất cho UBND tỉnh kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT của tỉnh; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; xây dựng kế hoạch hoạt động quý, 6 tháng, năm của Ban Chỉ đạo của tỉnh để tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ chính sách, pháp luật việc về BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh, bảo đảm quyền và lợi ích của người tham gia.

- Chủ động phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh, Cục Thuế tỉnh rà soát, đối chiếu số lao động, quỹ lương, danh sách tham gia, đóng BHXH, BHYT, BHTN theo quy định; đề xuất các cơ quan quản lý nhà nước kiểm tra, có biện pháp xử lý các đơn vị, doanh nghiệp trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN hoặc không thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách về BHXH, BHYT, 3 BHTN đối với người lao động.

- Tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể, các địa phương tiếp tục tuyên truyền rộng rãi chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BHTN; tổ chức hướng dẫn, đối thoại với các doanh nghiệp, các hiệp hội và người dân để nắm bắt thông tin hai chiều; qua đó, tham mưu đề xuất cho UBND tỉnh chỉ đạo có hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BHTN tại tỉnh.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài chính, Sở Y tế, Sở Tư pháp, Văn phòng UBND tỉnh và các cơ quan liên quan đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ mức đóng BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và cho các nhóm đối tượng khác.

- Tăng cường nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn về y tế đủ để đảm bảo công tác giám định, ngăn ngừa, kiểm soát được tình trạng lạm dụng quỹ KCB BHYT.

- Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh và các cơ quan liên quan đề xuất việc thành lập các đoàn thanh, kiểm tra liên ngành để thanh, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN.

- Tổng hợp, báo cáo Bảo hiểm xã hội Việt Nam và UBND tỉnh để chỉ đạo kịp thời đối với các vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, nhất là việc quản lý chi phí KCB BHYT, nhằm đảm bảo quyền lợi của các cơ sở KCB và của người tham gia BHYT.

5. Công an tỉnh: - Cử cán bộ tham gia và chỉ đạo Công an các huyện, thị xã, thành phố tham gia các đoàn thanh tra, kiểm tra về BHXH, BHYT, BHTN do các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố thành lập theo .

- Có kế hoạch điều tra, xác minh, khởi tố theo quy định của pháp luật đối với đơn vị, doanh nghiệp cố tình nợ đóng, trốn đóng BHXH, BHYT được Bảo hiểm xã hội tỉnh chuyển hồ sơ sang.

6. Cục Thuế tỉnh:

- Phối hợp với cơ quan chức năng trong việc thanh tra, kiểm tra về trích nộp BHXH, BHYT, BHTN tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

- Kiểm tra, xử lý nghiêm các doanh nghiệp khai báo đã đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động, đưa vào chi phí hợp lý giảm trừ thuế nhưng thực tế vẫn chưa nộp tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

7. Sở Thông tin và Truyền thông: Hướng dẫn các cơ quan báo chí, truyền thông, hệ thống thông tin cơ sở phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội và các cơ quan liên quan tuyên truyền, phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN để nâng cao nhận thức của người lao động và người dân về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách BHXH, BHYT, BHTN, tạo sự đồng thuận của các ngành, các cấp, các doanh nghiệp và người dân trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN. 8. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố: - Đưa chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của địa phương.

- Chỉ đạo rà soát, lập danh sách cấp thẻ BHYT đầy đủ cho trẻ em dưới 6 tuổi, người nghèo, người có công với cách mạng, người hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng... để đảm bảo quyền lợi KCB BHYT theo quy định.

- Tăng cường chỉ đạo công tác tuyên truyền phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, đảm bảo thực hiện đạt và vượt mức chỉ tiêu đã được HĐND tỉnh, UBND tỉnh giao; coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

- Chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra các đơn vị, doanh nghiệp sử dụng lao động nhằm phát hiện, xử lý kịp thời hành vi vi phạm chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BHTN. - Đối với các địa phương có nhóm đối tượng không còn được Ngân sách Nhà nước đóng BHYT theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 và Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 25/01/2017 của Thủ tướng Chính phủ:

+ Chỉ đạo UBND cấp xã, Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện kịp thời thông tin, tuyên truyền về các đối tượng không còn được Ngân sách Nhà nước đóng BHYT đến tận hộ gia đình, người dân, cơ sở giáo dục trên địa bàn để biết và tạo sự đồng thuận.

+ Tính cực vận động người dân chuyển sang tham gia BHYT theo hình thức BHYT hộ gia đình và BHYT học sinh, sinh viên để tham gia BHYT liên tục, đảm bảo quyền lợi của bản thân.

9. Đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh chủ động phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật để khởi kiện các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có hành vi vi phạm chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BHTN, cố tình không tham gia, trốn đóng, nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN kéo dài, nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng và hợp pháp của người lao động.

10. Đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các hội, đoàn thể tỉnh chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và gia đình tích cực tham gia BHXH, BHYT.

 


Tác giả: LKY

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật