A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Các giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội và điều hành thu chi ngân sách địa phương

(binhdinh.gov.vn)-Để tập trung phòng, chống, giảm thiểu tác động của dịch bệnh Covid-19, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội và thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, tại Chỉ thị số 10/CT-UBND, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung thực hiện ngay một số biện pháp cấp bách.

Ảnh minh họa

Chỉ thị yêu cầu quán triệt sâu sắc tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ; thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch đề ra tại các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia, Ban chỉ đạo tỉnh về phòng chống dịch Covid-19 (Ban Chỉ đạo tỉnh). Tập trung thực hiện “nhiệm vụ kép” là vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19; có các phương án, giải pháp phù hợp nhằm ứng phó với mọi tình huống, không để bị động, bất ngờ. Đồng thời, thực hiện ngay các biện pháp hỗ trợ cho người dân, người lao động, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, góp phần tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội; nỗ lực phấn đấu cao nhất thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020. Tập trung phân tích, đánh giá những hạn chế, bất cập của nền kinh tế, của từng ngành, lĩnh vực để đẩy nhanh quá trình sắp xếp, tổ chức lại và phục hồi, đẩy mạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh, bù đắp, giảm thiểu các thiệt hại do dịch Covid-19 gây ra. Đồng thời, chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để đón bắt thời cơ, thu hút đầu tư và các nguồn lực bên ngoài để phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

UBND tỉnh yêu cầu tập trung triển khai nhanh, hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 108/QĐ-UBND ngày 09/01/2020 của UBND tỉnh về việc thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ và các Nghị quyết số 34/2019/NQ-HĐND, số 36/2019/NQ-HĐND cùng ngày 13/12/2019 của HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2020. Chú trọng thực hiện các nhiệm vụ cụ thể, thiết thực nhằm thúc đẩy giải quyết, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020.

Các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động xây dựng các kịch bản, kế hoạch, phương án tăng trưởng cụ thể của ngành, địa phương trong và sau khi dịch bệnh kết thúc. Rà soát, đánh giá tác động, ảnh hưởng và mức độ thiệt hại do dịch bệnh gây ra trên các lĩnh vực, địa bàn quản lý, kịp thời báo cáo, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh phương hướng chỉ đạo.

Tập trung thực hiện nhóm giải pháp tạo thuận lợi về tiếp cận vốn, tín dụng, thuế; cắt giảm thủ tục hành chính, chi phí cho doanh nghiệp.

UBND tỉnh giao các sở, ngành: Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn , Du lịch, Cục Quản lý thị trường, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, ổn định thị trường. Đồng thời thực hiện các chính sách hỗ trợ, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Giao Cục thuế tỉnh, Sở Tài chính, Ban Giải phóng mặt bằng tỉnh và Trung tâm phát triển quỹ đất có giải pháp điều hành thu – chi ngân sách địa phương năm 2020.

Ngoài ra, các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động, tích cực phối hợp với ngành Thuế trong thực hiện các biện pháp theo dõi, nắm bắt, kiểm soát nguồn thu, đôn đốc thu, chống thất thu thuế trên các lĩnh vực, địa bàn, đồng thời phối hợp xử lý thu hồi nợ thuế theo quy định, đảm bảo chỉ tiêu thu hồi nợ do Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế yêu cầu.

Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư; tập trung thực hiện các giải pháp thu hút đầu tư trong và ngoài nước, tận dụng tốt cơ hội phát triển sau khi dịch bệnh được kiểm soát; tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các công trình, dự án đã được cấp phép đầu tư triển khai theo tiến độ.

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan truyền thông kịp thời cung cấp thông tin chính thống, công khai, minh bạch, khách quan về kết quả phòng chống, dịch Covid-19; đẩy mạnh tuyên truyền các giải pháp của tỉnh trong ứng phó dịch bệnh, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội, sức khỏe và đời sống nhân dân.

Các sở, ban, ngành có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, tập trung quán triệt, chỉ đạo, phối hợp triển khai kịp thời, có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Nhà nước về hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân chịu ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19; chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình, chỉ đạo, hướng dẫn xử lý hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền chỉ đạo xử lý kịp thời các vướng mắc phát sinh; thực hiện chế độ thông tin, báo cáo cho UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh theo quy định.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đề nghị cộng đồng doanh nghiệp chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19; đồng thời, chủ động linh hoạt, sáng tạo, phát huy nội lực, vượt qua khó khăn, đảm bảo đời sống người lao động, nhanh chóng nắm bắt cơ hội phát triển sản xuất kinh doanh khi dịch bệnh được kiểm soát, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thùy Trang


Tin nổi bật Tin nổi bật