A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Họp bàn phương án chỉ đạo sản xuất nông nghiệp năm 2013

Sáng nay, ngày 15/11/2012, tại Văn phòng UBND tỉnh, đồng chí Lê Hữu Lộc - Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Trần Thị Thu Hà – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp bàn về phương án sản xuất nông nghiệp năm 2013 trong điều kiện thời tiết bất thường.

Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn, lượng mưa năm 2012 có khả năng thấp hơn trung bình nhiều năm, lượng mưa của tháng 11/2012 ở các tỉnh ven biển miền Trung “phổ biến ở mức xấp xỉ dưới so với trung bình nhiều năm cùng kỳ, với lượng mưa thấp hơn từ 20% đến 50% so với trung bình nhiều năm”. Tổng lượng mưa bình quân trên toàn tỉnh tính tới ngày 13/11/2012 chỉ đạt 57% tổng lượng mưa năm trung bình nhiều năm (2.240 mm). Với tình hình lượng mưa như trên khả năng thiếu nước tưới cho sản xuất nông nghiệp trong năm 2013 là khá cao.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã dành nhiều thời gian để bàn về phương án sản xuất, phương án sử dụng nguồn nước tưới sao cho phù hợp, đảm bảo hiệu quả kinh tế. Một số giải pháp chủ yếu được đưa ra là tập trung bảo đảm nước tưới cho vụ Đông Xuân năm 2012-2013; điều chỉnh lịch thời vụ cho phù hợp với tình hình cụ thể của từng địa phương; chuyển đổi diện tích lúa sang diện tích cây trồng cạn ở những vùng có điều kiện thuận lợi.

Kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công ty khai thác công trình thủy lợi, UBND các huyện, thị xã, thành phố lập kế hoạch dùng nước cho từng công trình, thực hiện sử dụng nước hợp lý, tiết kiệm để giảm thiểu thiệt hại do thiếu nguồn nước tưới. Trong đó, cần kiểm tra, rà soát tình hình nguồn nước, nhu cầu sử dụng nước để lập kế hoạch tưới cho vụ Đông Xuân và cả năm 2013. Tăng tối đa khả năng trữ của các hồ chứa, thực hành tiết kiệm nước ngay từ đầu vụ Đông Xuân, tận dụng lượng nước mặt trên các ao hồ, sông suối và lượng nước có sẵn trên mặt ruộng để làm đất, cấp nước đầu vụ, chỉ khi thật cần thiết mới mở nước từ hồ chứa để cấp nước. Thực hiện việc ưu tiên cấp nước cho sinh hoạt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, vùng lúa giống, vùng lúa trọng điểm. Áp dụng tưới tiêu khoa học, tưới luân phiên để tiết kiệm nước. Đối với các vùng nguồn nước không đảm bảo cấp cả vụ, cần lập kế hoạch tưới ẩm để tiết kiệm nước và chỉ cấp nước cho cây lúa theo yêu cầu ở các giai đoạn quyết định năng suất. Ngoài ra cần khẩn trương nạo vét, tu sửa kênh mương để tưới kịp thời, hạn chế thất thoát, tiết kiệm nước. Kiểm tra bảo đảm hoạt động của các công trình chống hạn đã xây dựng trước đây để sẵn sàng cho công tác chống hạn.

Trên cở sở lịch thời vụ chung của tỉnh, đồng chí Chủ tịch yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ vào đặc điểm của từng giống lúa, lấy mốc là thời điểm cho lúa trỗ, căn cứ theo thời gian sinh trưởng của các giống lúa để bố trí thời điểm gieo sạ phù hợp cho từng vùng, từng điều kiện cụ thể. Đồng chí nhấn mạnh, các địa phương cần chủ động cung ứng giống lúa thuần, lúa lai đúng tiến độ và chuẩn bị đủ giống dự phòng thiên tai để ứng phó với tình hình thời tiết bất thường. Một phương án cũng hết sức quan trọng là việc chuyển đổi diện tích lúa sang diện tích cây trồng cạn. Một số vùng nếu quá khó khăn về nguồn nước, không đủ nước để gieo sạ, cần tính toán rà soát lại diện tích, căn cứ vào điều kiện đất đai cụ thể của từng nơi mà chuyển đổi từ sản xuất lúa sang sản xuất các loại cây trồng cạn có hiệu quả (ngô, lạc, mè,…) nhằm tận dụng và phát huy tối đa điều kiện đất đai để tăng thu nhập cho hộ nông dân, tăng hiệu quả kinh tế.


Tin nổi bật Tin nổi bật