Hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025
(binhdinh.gov.vn) - Nhằm kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng vào các hoạt động liên quan; từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh trên địa bàn tỉnh, ngày 05/12/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 207/KH-UBND về tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)
Chủ đề cho các hoạt động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 là: “Thông tin minh bạch – Tiêu dùng trách nhiệm”. Đồng thời, trong quá trình triển khai thực hiện các hoạt động, cần kết hợp, lồng ghép các hoạt động Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CQ/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các hoạt động do Bộ Công Thương tổ chức.
Các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng được khuyến khích tổ chức và thực hiện trong suốt cả năm 2025, trong đó tập trung vào các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như: Tết Dương lịch, Tết Âm lịch, các mùa mua sắm hoặc các ngày cao điểm mua sắm trên thị trường.
Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam sẽ bắt đầu từ mùa mua sắm cuối năm 2024 (tháng 11), được tập trung tổ chức trong tháng 3 (tháng cao điểm) và kéo dài trong cả năm 2025, tùy tình hình thực tiễn tại các cơ quan, tổ chức, địa phương.
Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 trên địa bàn tỉnh. Hỗ trợ, hướng dẫn các địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025. Sở Công Thương có trách nhiệm tổng hợp ý kiến, kiến nghị về những khó khăn, vướng mắc của các cơ quan, đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện, báo cáo đề xuất UBND tỉnh. Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 trên địa bàn tỉnh; trước ngày 31/7/2025 tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện, báo cáo Bộ Công Thương, UBND tỉnh theo quy định.
Cục Quản lý thị trường tỉnh phối hợp với các sở, ngành liên quan và địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, đặc biệt là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm,… nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.
Các sở, ngành liên quan phối hợp tổ chức triển khai các nội dung Kế hoạch nêu trên; chủ động lồng ghép các hoạt động của cơ quan, đơn vị mình với việc hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025. Đồng thời, chủ động tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 47/2024/QĐ-UBND ngày 20/8/2024 của UBND tỉnh ban hành Quy chế phối hợp quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định, Báo Bình Định chủ động xây dựng phóng sự, viết bài và kịp thời đưa tin, phóng sự phản ảnh các hành vi vi phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng; các hoạt động chăm sóc khách hàng, hậu mại của doanh nghiệp nhằm đem đến những lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng.
UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt trong tháng cao điểm hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Chỉ đạo các phòng, ban theo chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động phối hợp với Sở Công Thương và các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, treo băng rôn, khẩu hiệu và thực hiện có hiệu quả Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025.
Căn cứ vào Kế hoạch này, các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh chủ động tổ chức thực hiện hoặc tham gia các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 do các cơ quan, đơn vị tổ chức. Các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh tăng cường tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, tri ân người tiêu dùng; tổ chức các hoạt động tuyên truyền về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam tại các chợ, trung tâm thương mại và tại nơi sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp./.