A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kế hoạch tổ chức biên soạn và triển khai nội dung Giáo dục địa phương trên địa bàn tỉnh

(binhdinh.gov.vn) - Ngày 27/11/2019, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 92/KH-UBND về tổ chức biên soạn và triển khai nội dung Giáo dục địa phương trong Chương trình giáo dục phổ thông mới trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình giáo dục phổ thông mới. 

Kế hoạch này hướng đến mục tiêu trang bị cho học sinh những hiểu biết cơ bản về văn hóa, lịch sử, địa lí, kinh tế, xã hội, môi trường, hướng nghiệp... của địa phương. Từ đó, bồi dưỡng cho học sinh tình yêu quê hương, ý thức tìm hiểu và vận dụng những điều đã học để góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa lịch sử của cộng đồng dân cư các dân tộc địa phương. Đồng thời, cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung giảng dạy trong Chương trình giáo dục phổ thông mới quy định tại Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Ban hành Chương trình giáo dục phổ thông; góp phần hình thành các phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõi của học sinh đã được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Theo kế hoạch, Chương trình, nội dung tổng thể giáo dục địa phương của 03 cấp học sẽ hoàn thành trước tháng 02/2020. Trên cơ sở đó, tài liệu các lớp học được xây dựng và hoàn thành theo trình tự: tài liệu lớp 1 (đến tháng 7/2020); tài liệu lớp 2 và lớp 6 (đến tháng 7/2021); tài liệu lớp 3, lớp 7 và lớp 10 (đến tháng 7/2022); tài liệu lớp 4, lớp 8 và lớp 11 (đến tháng 7/2023); tài liệu lớp 5, lớp 9 và lớp 12 (đến tháng 7/2024).

UBND tỉnh yêu cầu việc tổ chức biên soạn và triển khai nội dung Giáo dục địa phương trên địa bàn tỉnh phải tuân thủ các quy định của pháp luật về tổ chức biên soạn và thẩm định tài liệu. Đảm bảo về kiến thức, kĩ năng, thái độ của nội dung giáo dục địa phương trong từng cấp học, lớp học, bảo đảm thiết thực, phù hợp với lứa tuổi, trình độ, định hướng nghề nghiệp của học sinh để làm cơ sở đánh giá kết quả giáo dục học sinh. Vận dụng được các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo định hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, năng lực tự học, tự nghiên cứu, vận dụng kiến thức vào thực tiễn của học sinh. Vận dụng được các phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục,  nội dung giáo dục địa phương theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh. Sử dụng kết quả kiểm tra để đánh giá, xếp loại học sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Các thuật ngữ được giải thích rõ ràng; thể thức, kĩ thuật trình bày bảo đảm theo quy định hiện hành. Tài liệu được biên soạn, ban hành và tổ chức thực hiện đảm bảo tính khoa học, thống nhất, phù hợp với tài liệu hướng dẫn dạy học các môn theo Chương trình giáo dục phổ thông mới; tài liệu có tính mở để giáo viên áp dụng phù hợp tại mỗi địa phương trong tỉnh.

UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh phối hợp tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này. Đồng thời, đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp, cung cấp cho Sở Giáo dục và Đào tạo các tài liệu liên quan đến lịch sử phát triển của Đảng bộ tỉnh, các vấn đề giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống; tham gia Hội đồng thẩm định Tài liệu giáo dục địa phương.

Kim Loan


Tin nổi bật Tin nổi bật