A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khẩn trương thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban Châu Âu

(binhdinh.gov.vn) - Trong thời gian vừa qua, sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 45/CT-TTg ngày 13/12/2017, các ngành, các cấp trong tỉnh đã triển khai thực hiện khẩn trương một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban Châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. Tuy nhiên, nhìn chung việc triển khai thực hiện của một số địa phương, đơn vị nhất là cấp cơ sở thiếu quyết liệt. Do đó, tại thông báo số 218/TB-UBND, ngày 16/9/2019, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 45/CT-TTg nêu cao vai trò, trách nhiệm, tập trung chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách.

Tổ thanh tra, kiểm soát nghề cá tại cảng cá Quy Nhơn kiểm tra tàu cá chuẩn bị xuất bến. (Ảnh: baobinhdinh.vn)

Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan đề xuất UBND tỉnh thành lập Tổ công tác liên ngành gồm các thành viên: Công an tỉnh (làm tổ trưởng), Sở Nông nghiệp và PTNT (làm tổ phó), Sở Ngoại vụ, đại diện Phòng Kinh tế thuộc UBND các huyện ven biển và UBND thành phố Quy Nhơn. Báo cáo kết quả thực hiện Chuyên án HTD1 và đề nghị UBND tỉnh khen thưởng theo quy định. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Phù Cát củng cố hồ sơ của 17 trường hợp vi phạm vùng biển nước ngoài còn tồn đọng năm 2018 chưa được xử lý, đề xuất UBND tỉnh xử lý theo quy định của pháp luật. Đối với 17 tàu cá bị bắt giữ năm 2019, tiếp tục củng cố hồ sơ, tham mưu cho UBND tỉnh ra Quyết định xử phạt các tàu cá này với mức phạt cao nhất. Riêng 04 tàu bị bắt giữ sau thời điểm ngày 05/7/2019, phải đề xuất xử phạt theo Nghị định số 42/2019/NĐ-CP của Chính phủ. Yêu cầu xử lý tất cả các trường hợp này trước ngày 15/10/2019 để báo cáo đoàn Thanh tra EC. Chỉ đạo các lực lượng công an đường thủy tích cực phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng, lực lượng Kiểm ngư và các địa phương kiểm tra, kiểm soát và xử lý các trường hợp tàu cá hoạt động không có giấy tờ theo Luật Thủy sản năm 2017.

Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh ra quân công tác kiểm tra, kiểm soát tàu cá khi xuất bến, nhập bến. Kiên quyết không cho các tàu cá xuất bến khi chưa có đầy đủ các loại giấy tờ hoặc giấy tờ đã hết hạn theo quy định của nhà nước. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc (Đồn, Trạm Biên phòng…) phối hợp với Chi cục Thủy sản tổ chức tuần tra, kiểm soát, theo dõi, giám sát tàu cá hoạt động khai thác thủy sản trên vùng biển giao tỉnh quản lý.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện ven biển và UBND thành phố Quy Nhơn tăng cường công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện các giải pháp thực hiện Nghị định 42/2019/NĐ-CP Chính phủ. Chỉ đạo Chi cục Thủy sản tăng cường công tác tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm các hoạt động khai thác hải sản trái phép theo quy định. Lập danh sách và gửi về địa phương yêu cầu thông báo các tàu cá không có giấy tờ biết, yêu cầu các chủ tàu không được hoạt động khai thác. Kể từ ngày 15/9/2019, các lực lượng chức năng sẽ tiến hành tuần tra bắt và xử phạt vi phạm theo quy định tại Nghị định 42/2019/NĐ-CP của Chính phủ. Chỉ đạo BQL các cảng cá không cho tàu thiếu giấy tờ vào cập cảng, trường hợp nếu tàu vào cảng thì sẽ báo cáo lực lượng thanh tra xử phạt theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Ngoại vụ chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh tiến hành xác minh, điều tra làm rõ vụ việc tàu cá BĐ-97389-TS của chủ tàu Nguyễn Văn Diệu, thường trú xã Hoài Thanh - huyện Hoài Nhơn bị Đài Loan bắt giữ ngày 08/6/2019, đề xuất UBND tỉnh xử lý theo quy định của pháp luật.

UBND các huyện: Hoài Nhơn, Phù Cát, Phù Mỹ, Tuy Phước và UBND thành phố Quy Nhơn chỉ đạo UBND cấp xã tiếp tục tuyên truyền các chính sách có liên quan đến biển đảo, đặc biệt là Nghị định 42/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức xử phạt đối với hành vi đưa tàu đi khai thác trái phép vùng biển nước ngoài, với mức xử phạt tiền từ 800 triệu đến 1 tỷ đồng. Tổ chức tuyên truyền cho các chủ tàu thực hiện đúng nội quy, quy chế các cảng cá và thực hiện các quy định, có đầy đủ các loại giấy tờ khi tham gia khai thác thủy sản. Không cho các tàu cá thiếu giấy tờ vào các cảng cá được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ định. Phối hợp với Công an tỉnh thông báo về việc nộp tiền phạt và các phương án xử lý cưỡng chế khi các chủ tàu vi phạm không nộp phạt. Tổ chức kiểm điểm chủ tàu, thuyền trưởng được nước ngoài thả về trước cộng đồng địa phương để răn đe. Nếu địa phương nào còn để tình trạng tàu cá khai thác trái phép vùng biển nước ngoài, thì lãnh đạo địa phương đó phải kiểm điểm và tự nhận hình thức kỷ luật trước UBND tỉnh.

Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất việc bổ sung kinh phí thực hiện Đề án thực thi Luật Thủy sản 2017, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Kim Loan


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật