A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sơ kết 05 năm thực hiện Quyết định số 217 và Quyết định số 218 của Bộ Chính trị

Sáng 22/02, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 05 năm thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về giám sát phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Các đồng chí: Lê Kim Toàn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Nguyễn Tuấn Thanh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phan Phi Hổ - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì điểm cầu Bình Định.

Trong 05 năm qua, công tác giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân theo Quyết định số 217, Quyết định số 218 của Bộ Chính trị đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Qua đó, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã thể hiện rõ nét hơn chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân. Đồng thời, giúp cơ quan có thẩm quyền hoạch định, thực thi có hiệu quả hơn các chính sách, pháp luật, góp phần quan trọng trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện các mục tiêu phát triển của các địa phương và cả nước.

Bên cạnh những kết quả tích cực, hội nghị cũng nêu lên những hạn chế trong công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền như: một số lãnh đạo MTTQ Việt Nam vẫn còn nể nang, né tránh, ngại va chạm trong hoạt động giám sát; chất lượng văn bản kiến nghị giám sát, phản biện xã hội còn nặng về hình thức; việc theo dõi đôn đốc việc giải quyết kiến nghị sau giám sát, theo dõi, đôn đốc, tiếp thu, phản hồi sau phản biện xã hội chưa được chú trọng...

Tham luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh cho biết những năm qua hoạt động giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc đã được UBND tỉnh và các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh Bình Định phối hợp triển khai thực hiện một cách chặt chẽ, hiệu quả, đã trở thành một hoạt động thường xuyên, trọng tâm và có tác động hết sức tích cực, góp phần mang lại hiệu quả trong việc thực hiện chính sách, pháp luật của chính quyền địa phương, của các tổ chức...; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân, tổ chức, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, hạn chế vi phạm pháp luật. Trong 05 năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trên địa bàn tỉnh đã thành lập 413 đoàn, tổ chức giám sát 875 cuộc, với 413 nội dung; cử đại diện tham gia giám sát với các cơ quan có thẩm quyền 1.772 lượt; thực hiện 66 hội nghị phản biện, gửi lấy ý kiến tham gia góp ý 1.830 dự thảo văn bản, đề án, chương trình. Ban Thanh tra nhân dân các xã, phường, thị trấn tổ chức giám sát trên 2.600 vụ việc, kiến nghị gần 1.800 vụ việc và được giải quyết hơn 1.400 vụ việc. Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã giám sát trên 3.550 công trình được xây dựng ở địa phương...

Dịp này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh đề xuất một số giải pháp: các cơ quan nhà nước ở địa phương phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm và tạo điều kiện thuận lợi để MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh thực hiện chức năng giám sát, phản biện xã hội theo quy định. Công tác giám sát, phản biện xã hội phải được tiến hành chặt chẽ, đúng quy trình, quy định với cách làm, phương thức linh hoạt đối với từng nội dung, đối tượng giám sát phù hợp với điều kiện nhân lực, kinh phí, đặc điểm của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương. UBND các cấp và cơ quan chuyên môn chủ động phối hợp chặt chẽ để MTTQ và các tổ chức thành viên thực hiện tốt chức năng giám sát và phản biện xã hội, nhất là trong chọn những vấn đề mà người dân, dư luận xã hội đang quan tâm, những chính sách mới và những chính sách có liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của người dân trước khi ban hành; đồng thời nghiêm túc lắng nghe, tiếp thu và giải trình đầy đủ các kiến nghị, phản ánh của MTTQ các cấp.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương đề nghị Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam tiếp tục đề xuất thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng về đại đoàn kết toàn dân tộc theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, mối quan hệ “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ”. MTTQ Việt Nam các cấp chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện tốt việc xây dựng kế hoạch giám sát, phản biện xã hội hàng năm; tăng cường tổ chức Hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền với Nhân dân. Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức phương pháp tuyên truyền, vận động nhân dân, nâng cao nhận thức của nhân dân về vai trò, trách nhiệm, quyền hạn trong thực hiện Quy chế dân chủ, tham gia giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Kim Loan


Tin nổi bật Tin nổi bật