A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy tiêu thụ nông lâm thủy sản do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19

(binhdinh.gov.vn) - Để tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy tiêu thụ nông lâm thủy sản do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành có liên quan và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành ph triển khai thực hiện các nội dung tại Văn bản 2111/UBND-KT ngày 16/4.

UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và PTNT thực hiện nghiêm túc hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải trong việc thu mua tiêu thụ các sản phẩm nông sản của vùng đang có dịch để vừa phải đảm bảo yêu cầu chống dịch, vừa tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân thu mua, tiêu thụ nông sản và lưu thông kịp thời, hiệu quả. Khi cần thiết chỉ định các cơ quan chuyên môn có biện pháp xác nhận nông sản an toàn dịch bệnh cho các tổ chức, cá nhân, thu mua, tiêu thụ. Tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa Covid-19 trong sản xuất, kinh doanh tiêu thụ các sản phẩm nông lâm thủy sản theo các Văn bản của Bộ Nông nghiệp và PTNT (số 2499/BNN-QLCL ngày 09/4/2020, số 5177/BNN-QLCL ngày 04/8/2020, số 5651/BNN-QLCL ngày 18/8/2020,...) và kiểm soát nghiêm ngặt tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản. Theo dõi, cập nhật thường xuyên tình hình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh; chủ động phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan xây dựng các phương án ứng phó trong sản xuất, lưu thông, tiêu thụ hàng hóa nông sản thực phẩm khi có dịch bệnh Covid-19 xảy ra trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn các cơ sở và yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản tại địa phương tuân thủ nghiêm ngặt các chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và PTNT… về phòng, chống Covid-19 trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ các cơ sở điều chỉnh sản xuất theo yêu cầu thị trường (sản xuất các sản phẩm có quy cách phù hợp bán tại thị trường trong nước, sản phẩm bán trực tiếp cho người tiêu dùng...); Phối hợp với Sở Y tế hướng dẫn quy trình sản xuất nông lâm thủy sản bảo đảm phòng chống dịch bệnh, đủ điều kiện lưu thông phân phối tại thị trường trong nước và xuất khẩu nhằm tạo điều kiện tiêu thụ hàng hóa nông sản trong điều kiện ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Chủ động cung cấp thông tin cho Sở Công Thương về địa chỉ cơ sở sản xuất kinh doanh nông lâm thủy sản an toàn thực phẩm (được chứng nhận VietGAP, hữu cơ, HACCP...) và an toàn dịch bệnh để phục vụ kết nối tiêu thụ tại thị trường trong nước và xuất khẩu. Chủ động cơ cấu lại sản phẩm, định hướng lại đầu tư, chuyển sang sản xuất các sản phẩm gắn với thị trường, nâng cao tỷ trọng chế biến sâu, tổ chức thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Nâng cao năng lực sản xuất nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu, tăng cường công tác phát hiện, kiểm soát dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi nhằm thúc đẩy tiêu thụ nông lâm thủy sản do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Sở Công Thương chủ trì tuyên truyền, kết nối với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố và các trung tâm thương mại, siêu thị, các thương nhân phân phối, nhà sản xuất lớn trên địa bàn tỉnh nhằm đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa nông sản. Phối hợp với các Sở: Y tế, Giao thông vận tải triển khai công tác kết nối tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, nông lâm thủy sản khó tiêu thụ từ các địa phương nằm trong vùng dịch Covid-19 về tiêu thụ trên địa bàn tỉnh, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân thu mua, tiêu thụ nông sản và lưu thông kịp thời vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch theo quy định. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thường xuyên thông tin, hướng dẫn, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Công Thương và UBND tỉnh. Chủ động phối hợp Sở Nông nghiệp và PTNT và các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại để phát triển thị trường nông sản; tăng cường công tác quản lý, dự báo, thông tin về thị trường nông sản để hạn chế tình trạng được mùa mất giá; đề xuất các giải pháp hỗ trợ mở rộng thị trường đối với các mặt hàng nông sản xuất khẩu; đẩy mạnh triển khai chương trình xúc tiến thương mại quốc gia phục vụ cho hoạt động xuất khẩu các mặt hàng có ảnh hưởng từ dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Sở Y tế chỉ đạo các Trung tâm Y tế, Trạm Y tế các huyện, thị xã, thành phố triển khai các quy định về phòng chống dịch Covid-19 đối với hàng hóa, con người, phương tiện vận chuyển,...khi tham gia lưu thông hàng hóa từ các địa phương, đặc biệt các địa phương nằm trong vùng dịch về tỉnh. Hướng dẫn cụ thể, thông báo rộng rãi các biện pháp an toàn trong phòng chống dịch Covid-19 đối với con người, phương tiện, hàng hóa của các vùng, địa phương có dịch về tiêu thụ trên địa bàn tỉnh. Phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan, các địa phương triển khai thực hiện hướng dẫn người tiêu dùng trong tỉnh bảo đảm công tác phòng chống dịch khi tham gia mua bán sản phẩm hàng hóa, nông lâm thủy sản từ vùng có dịch về tiêu thụ trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn các biện pháp an toàn phòng, chống dịch Covid-19 cho người, phương tiện và hàng hóa, nông sản an toàn dịch bệnh. Đẩy mạnh các hoạt động truyên truyền, kịp thời cung cấp thông tin để người dân không hoang mang lo lắng, thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Sở Giao thông vận tải kiểm tra, hướng dẫn cho các phương tiện chở hàng hóa, sản phẩm nông lâm thủy sản bảo đảm thực hiện nghiêm các quy định về phòng dịch Covid-19 từ các vùng có dịch được lưu thông thuận lợi, kịp thời cung ứng hàng hóa đến các siêu thị, chợ dân sinh, cửa hàng,...trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo các đơn vị vận tải có vận chuyển hành khách thực hiện nghiêm túc việc lập danh sách các xe vận chuyển hàng hóa của các địa phương nằm trong vùng dịch có đi qua địa bàn tỉnh để kiểm soát, hỗ trợ các địa phương lưu thông, vận chuyển hàng hóa trong tỉnh. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất giải pháp hỗ trợ các HTX vận tải hành khách, vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu nhằm hạn chế giảm thiểu doanh thu cho các HTX bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định tuyên truyền, hưởng ứng việc hỗ trợ kết nối hàng hóa nông sản từ các vùng có dịch về tiêu thụ trên địa bàn tỉnh đến các doanh nghiệp và người tiêu dùng trong tỉnh biết; kịp thời ngăn chặn tác động tâm lý trước các thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh, gây hoang mang lo lắng cho người tiêu dùng.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo công tác phòng chống dịch, phải xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu. Chuẩn bị sẵn sàng phương án, địa điểm cách ly tập trung của địa phương và triển khai đưa vào thực hiện cách ly ngay khi có chỉ đạo của UBND tỉnh, huy động lực lượng, phương tiện, thiết bị phòng chống dịch tại địa bàn quản lý. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải. Chịu trách nhiệm trong việc đảm bảo công tác an ninh trật tự và phòng chống dịch trên địa bàn. Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn tăng cường công tác rà soát, kiểm tra chặt chẽ người đi từ vùng, địa phương có dịch về để theo dõi sức khỏe, thực hiện cách ly phù hợp; quản lý chặt chẽ người được cách ly tại nhà, nơi lưu trú. Phối hợp với các Sở, ngành, các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai các nhiệm vụ liên quan đến công tác hỗ trợ kết nối các sản phẩm hàng hóa, nông lâm thủy sản.

TL


Tin nổi bật Tin nổi bật