|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thực hiện công tác phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội hằng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Định năm 2024 và giai đoạn 2025 - 2030

(binhdinh.gov.vn) - UBND tỉnh ban hành kế hoạch 174/KH-UBND về thực hiện công tác phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội hằng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Định năm 2024 và giai đoạn 2025 - 2030.

Ảnh minh hoạ. (Nguồn: Internet)

Kế hoạch nhằm mục đích tổ chức thực hiện tốt chính sách, pháp luật bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); tăng nhanh diện bao phủ người tham gia BHXH nhất là BHXH tự nguyện, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Cụ thể hoá các mục tiêu phát triển BHXH thành chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Mục tiêu tổng quát của kế hoạch là thực hiện có hiệu quả các chế độ, chính sách BHXH; tăng nhanh diện bao phủ đối tượng tham gia BHXH, nhất là BHXH tự nguyện; phấn đấu thực hiện mục tiêu BHXH cho mọi người lao động. Quản lý sử dụng an toàn và bảo đảm cân đối Quỹ BHXH. Xây dựng hệ thống BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả cao, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Phát triển nhanh và bền vững người tham gia BHXH, BHTN, người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội hằng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội; chú trọng tăng người tham gia BHXH tự nguyện; nắm bắt kịp thời tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp gặp khó khăn để hướng dẫn, giải quyết các vướng mắc trong thực hiện chính sách hỗ trợ của nhà nước, của tỉnh, chủ sử dụng lao động duy trì việc làm, thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ đóng BHXH, BHTN cho người lao động theo đúng quy định.

Cụ thể, phấn đấu đến năm 2024, tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH đạt 22,50%, trong đó: tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH bắt buộc đạt 19,15%, tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH tự nguyện đạt 3,35%. Phấn đấu đến năm 2030, tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH đạt 41,2%, trong đó: Tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH bắt buộc đạt 36,20%, tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH tự nguyện đạt 5,00%. Từ năm 2024 đến năm 2030, tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH bình quân mỗi năm tăng 3,28%, trong đó: tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH bắt buộc tăng bằng bình quân 2,88%, tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH tự nguyện tăng bình quân 0,41%.

Về Tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHTN, phấn đấu đến năm 2024, tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHTN đạt 18,04%, tăng 2,89% so với năm 2023. Phấn đấu đến năm 2030, tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHTN đạt 34,2%, tăng 19,05% so với năm 2023. Từ năm 2024 đến năm 2030, tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHTN bình quân mỗi năm tăng 2,72%

Về Tỷ lệ số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội hằng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội, năm 2024, Tỷ lệ số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội hằng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội đạt 12,95%. Năm 2030, Tỷ lệ số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội hằng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội đạt 41,50%.

Các nội dung và giải pháp trọng tâm của kế hoạch gồm: Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền; Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác phát triển người tham gia BHXH, BHTN, người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội hằng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội; Tăng cường phối hợp thực hiện công tác BHXH, BHTN giữa các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố; Giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHTN, người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội hằng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội; Giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.


Tác giả: DTD

Tin nổi bật Tin nổi bật