A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tình hình sử dụng nước sinh hoạt nông thôn trên địa bàn tỉnh

(binhdinh.gov.vn)-Ngày 8/5, UBND tỉnh ban hành Công văn số 2917/UBND-KT về việc chỉ đạo thực hiện các khuyến nghị kết quả giám sát về tình hình sử dụng nước sinh hoạt nông thôn của HĐND tỉnh.

Ảnh minh họa

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố có giải pháp thật cụ thể, sát với tình hình thực tế để tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động liên quan đến công tác đầu tư mới, sửa chữa, nâng cấp công trình cấp nước tập trung, công tác quản lý, vận hành, cung cấp và tiêu thụ nước sạch ở địa bàn nông thôn trên địa bàn tỉnh theo chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nhằm thực hiện nghị quyết của Tỉnh ủy, nghị quyết của HĐND tỉnh đã đề ra. Sớm khắc phục các bất cập, yếu kém, nâng cao chất lượng công tác quản lý, vận hành, duy tu, bảo dưỡng công trình cấp nước sinh hoạt ở khu vực nông thôn; đặc biệt có giải pháp phù hợp đối với các công trình cấp nước tự chảy ở miền núi về tổ chức quản lý, vận hành và thu phí nước. Chỉ đạo đơn vị liên quan phối hợp với Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT khảo sát, rà soát vùng bị thiếu nước trong mùa nắng hạn để có giải pháp cụ thể đối phó với tình hình hạn hán trong thời gian tới, không để người dân bức xúc vì thiếu nước sinh hoạt.

Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Tài chính tham mưu, đề xuất UBND tỉnh các giải pháp nhằm huy động các nguồn lực, quan tâm kêu gọi đầu tư các công trình cấp nước nông thôn. Đề xuất phê duyệt giá nước sạch của các công trình cấp nước tập trung nông thôn theo nguyên tắc tính đúng, tính đủ các chi phí hợp lý phù hợp với các quy định của nhà nước. Trường hợp quy định giá bán thấp hơn giá thành thì xem xét có cơ chế cấp bù.

Yêu cầu Sở Nông nghiệp và PTNT, các địa phương đánh giá lại tỷ lệ hộ gia đình được cấp nước sạch hiện nay theo QCVN 01-1/2018/BYT của Bộ Y tế. Trong giai đoạn 2021-2025, tỷ lệ cấp nước sạch cần điều chỉnh theo QCVN 01- 1/2018/BYT quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt, không phân biệt đô thị và nông thôn.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về nước sạch và vệ sinh môi trường ở khu vực nông thôn. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động cấp nước sạch tại các địa phương, kịp thời phát hiện, xử lý theo quy định các đơn vị không thực hiện tốt công tác quản lý, duy tu, bảo dưỡng để công trình hư hỏng nhưng không sửa chữa kịp thời gây bức xúc trong nhân dân.

Thùy Trang


Tin nổi bật Tin nổi bật