A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nâng cao chất lượng công tác thi đua khen thưởng

(binhdinh.gov.vn) - Nhằm thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương tại Văn bản số 139/BTĐKT-VI ngày 20/01/2020 về nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng, Chủ tịch UBND tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo về công tác này tại Công văn số 2747/UBND-NC ngày 29/4/2020.

Ảnh minh họa

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, trách nhiệm của người đứng đầu trong tổ chức thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác thi đua, khen thưởng; nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng các cấp trong việc tổ chức, kiểm tra, giám sát công tác thi đua, khen thưởng tại từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

Đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 07/4/2014 của Bộ Chính trị (khóa XI), Chỉ thị số 49-CT/TU  ngày 13/8/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng; phát động và tổ chức các phong trào thi đua yêu nước ngay từ những tháng đầu năm 2020. Nội dung thi đua bám sát nhiệm vụ chính trị được giao của từng cơ quan, đơn vị, địa phương và các giải pháp, nhiệm vụ chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2020 của tỉnh, phấn đấu thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết số 34/NQ-HĐND ngày 13/12/2019 của HĐND tỉnh, góp phần hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh 05 năm (2016 - 2020). Triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh phát động; gắn các phong trào thi đua với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; tích cực, chủ động phát hiện, xây dựng, nhân rộng các điển hình tiên tiến, những tập thể, cá nhân tiêu biểu, nhất là các nhân tố mới, các mô hình mới để cổ vũ, nêu gương; kết hợp giữa lựa chọn, xây dựng, nhân rộng điển hình với duy trì, mở rộng phong trào thi đua. Phối hợp với các cơ quan thông tin, truyền thông tuyên truyền về các phong trào thi đua, gương điển hình tiên tiến; tuyên truyền các hoạt động chào mừng Đại hội thi đua yêu nước tỉnh lần thứ VII và Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X, tạo không khí sôi nổi, lan tỏa rộng khắp trong tỉnh.

Thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh việc thực hiện các phong trào thi đua; tổ chức tốt công tác sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào thi đua; khắc phục bệnh phô trương hình thức, chạy theo “thành tích”.  

Triển khai thực hiện nghiêm các quy định của Luật thi đua, khen thưởng và các văn bản hướng dẫn thi hành, Quy chế công tác thi đua, khen thưởng của UBND tỉnh, trong đó chú trọng rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy chế, quy định, hướng dẫn về công tác thi đua, khen thưởng, đặc biệt là quy định về các tiêu chí thi đua, khen thưởng; quy chế hoạt động của hội đồng thi đua, khen thưởng theo thẩm quyền, bảo đảm phù hợp quy định hiện hành của Nhà nước và thực tiễn của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Nâng cao chất lượng công tác khen thưởng và đề nghị cấp trên khen thưởng, bảo đảm chặt chẽ, chính xác, kịp thời, công khai, minh bạch, đúng người, đúng việc, lấy hiệu quả kinh tế, kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị làm thước đo. Khi xét khen thưởng cần chú ý phát hiện các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc nổi trội trong các phong trào thi đua; các điển hình là công nhân, nông dân, người trực tiếp lao động; đơn vị cơ sở, vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo; các lĩnh vực trọng tâm, trọng yếu, khó khăn, độc hại, nguy hiểm để khen thưởng kịp thời; hình thức khen thưởng phải phù hợp với thành tích, công trạng đạt được. Khen thưởng kịp thời đối với các điển hình tiên tiến, việc khen thưởng không nhất thiết phải đến kỳ sơ kết, tổng kết phong trào mới đưa bình xét; chú trọng sử dụng các hình thức khen thưởng thuộc thẩm quyền để động viên, khích lệ kịp thời; quan tâm khen thưởng thành tích đột xuất, khen chuyên đề để giải quyết những nhiệm vụ khó khăn, bức xúc, đột xuất của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Tập trung rà soát giải quyết cơ bản các hồ sơ đề nghị khen thưởng thành tích kháng chiến còn tồn đọng. Quy trình, hồ sơ, thủ tục khen thưởng thực hiện đúng các quy định của Luật Thi đua, khen thưởng, Nghị định số 91/2017/NĐ-CP và Quy chế công tác thi đua, khen thưởng của UBND tỉnh. Khi xét đề nghị tặng thưởng danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng cấp tỉnh, cấp Nhà nước phải tiến hành họp Hội đồng Thi đua - Khen thưởng (không lấy ý kiến các thành viên Hội đồng bằng văn bản thay cho họp Hội đồng); việc trình khen thưởng bảo đảm đúng đối tượng, điều kiện, tiêu chuẩn khen thưởng và đúng thời hạn theo quy định.

Các đơn vị Trưởng cụm, khối thi đua quan tâm tổ chức tốt các hoạt động của cụm, khối theo đúng các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của tỉnh, nhất là việc tổ chức đăng ký, phát động thi đua; quy trình bình xét danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng. 

Tiếp tục kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng, Hội đồng sáng kiến các cấp; củng cố tổ chức bộ máy, nâng cao trình độ, nghiệp vụ chuyên môn của đội ngũ làm công tác thi đua, khen thưởng; phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể trong tổ chức vận động hội viên, đoàn viên tích cực tham gia các phong trào thi đua. 

Sở Nội vụ (Ban Thi đua – Khen thưởng) trong quá trình thẩm định hồ sơ khen thưởng của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Văn bản số 2085/UBND-NC ngày 03/4/2020 về nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng.

Kim Loan


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật