A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024)

(binhdinh.gov.vn) - UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch số 110/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).

Ảnh minh họa.

Kế hoạch có mục đích nhằm tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội, nhất là thế hệ trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là quan tâm đến các gia đình thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công với cách mạng (NCC). Đẩy mạnh các phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Xã, phường, thị trấn làm tốt công tác Thương binh - Liệt sĩ” góp phần động viên, chăm lo đời sống các gia đình NCC. Tổ chức các hoạt động thiết thực thể hiện trách nhiệm, tình cảm của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị và Nhân dân đối với người có công với cách mạng.

Nội dung các hoạt động chính của kế hoạch gồm: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân về truyền thống đấu tranh cách mạng, sự hy sinh cao cả, cống hiến to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, thân nhân và gia đình người có công với cách mạng trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; các chế độ, chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng. Các cơ quan báo chí của tỉnh mở chuyên mục, chuyên trang về các gương điển hình thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ và gia đình người có công với cách mạng vượt khó vươn lên; gương người tốt, việc tốt, gương tập thể, cá nhân tích cực trong việc tham gia phụng dưỡng Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, hỗ trợ cải thiện nhà ở, chăm sóc thân nhân liệt sĩ.

Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động như: Tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, cải tạo, sửa chữa nhà tình nghĩa cho những hộ gia đình người có công có nhà ở hư hỏng, dột nát và những hộ gia đình NCC thuộc diện hộ nghèo có nhà ở xuống cấp cần xây mới hoặc sửa chữa trên cơ sở các nguồn lực của địa phương và nguồn xã hội hóa. Đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “chăm sóc người có công”, “phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng”, nâng cao đời sống mọi mặt cho người có công thông qua các chương trình hỗ trợ về sản xuất, dạy nghề và tạo việc làm; duy trì và giữ vững xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ. Tạo điều kiện để gia đình người có công có mức sống ổn định bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú; không để hộ gia đình người có công tái nghèo theo tiêu chí mới.

Tiếp tục triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các chế độ chính sách theo quy định tại Pháp lệnh số 02/2020/PL-UBTVQH14 ngày 09/12/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV về ưu đãi người có công với cách mạng; Pháp lệnh số 05/2012/UBTVQH13 ngày 20/10/2012 về sửa đổi bổ sung một số điều của Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà Mẹ Việt Nam anh hùng” của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII; Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh người có công và các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ...Tập trung giải quyết các trường hợp tồn đọng chưa được hưởng hoặc hưởng chưa đầy đủ chế độ ưu đãi, bảo đảm tất cả người có công được hưởng kịp thời các chế độ ưu đãi đúng chính sách và quy định của nhà nước. Tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, xử lý nghiêm những trường hợp lợi dụng chính sách ưu đãi người có công để trục lợi.

Vận động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp. 

Ở cấp tỉnh, tổ chức các đoàn thăm hỏi, tặng quà các gia đình NCC và Trung tâm Chăm sóc - điều dưỡng người có công; tặng quà của Chủ tịch nước tới người có công kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng (có chương trình riêng). Ở cấp huyện, cấp xã, căn cứ vào điều kiện cụ thể của địa phương UBND các huyện, thị xã, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức thăm hỏi, tặng quà của địa phương cho một số gia đình chính sách trên địa bàn quản lý.

Tập trung triển khai thực hiện nâng cấp sửa chữa các công trình ghi công liệt sĩ từ nguồn kinh phí Trung ương, ngân sách địa phương, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa các cấp và các nguồn xã hội hóa; tăng cường công tác quản lý các công trình ghi công liệt sĩ đảm bảo khang trang, sạch đẹp.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, đồng thời đẩy nhanh tiến độ xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin; tổ chức tiếp nhận hài cốt liệt sĩ do cơ quan quân đội bàn giao, đảm bảo trang trọng, thiết thực (nếu có).

Bên cạnh đó, còn có các hoạt động kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024) khác gồm: Tổ chức Viếng Nghĩa trang liệt sĩ, Đài tưởng niệm liệt sĩ; Tổ chức thắp nến tri ân tại các Nghĩa trang liệt sĩ trong toàn tỉnh; Tổ chức Gặp mặt Người có công với cách mạng tiêu biểu năm 2024 trên địa bàn tỉnh Bình Định; Tổ chức đưa Đoàn người có công của tỉnh dự Hội nghị do Trung ương tổ chức (Khi có thông báo triệu tập); Tổ chức Đoàn NCC về nguồn thăm các di tích lịch sử.


Tác giả: DTD

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật