A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổ chức sơ kết 03 năm triển khai thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định số 162/2017/NĐ-CP

(binhdinh.gov.vn) - Nhằm đánh giá khách quan, toàn diện kết quả đã đạt được qua 03 năm thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định số 162/2017/NĐ-CP ngày 30/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh; UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch tổ chức sơ kết kết quả triển khai những nội dung này.

Theo Kế hoạch, cần tập trung đánh giá các nội dung: Sự tác động của Luật và Nghị định số 162/2017/NĐ-CP đến việc đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của mọi người nói riêng, sự phát triển và đảm bảo quyền con người nói chung; tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; sự tác động của kinh tế - xã hội đến việc thực hiện và đảm bảo quyền con người, quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Công tác chỉ đạo, triển khai thi hành Luật và Nghị định số 162/2017/NĐ-CP. Đánh giá ưu điểm, bất cập, hạn chế trong quy định của Luật và Nghị định số 162/2017/NĐ-CP đến hoạt động tín ngưỡng; tổ chức và hoạt động tôn giáo của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo. Xác định những vấn đề mới phát sinh trong thực tiễn thực hiện quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo tại địa phương. Việc tuyên truyền, phổ biến, tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ liên quan đến Luật và Nghị định số 162/2017/NĐ-CP. Công tác phối hợp giữa địa phương, sở, ngành, tổ chức có liên quan, trong đó có các tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc, tổ chức được cấp chứng nhận đăng ký hoạt động tôn giáo trong việc triển khai thi hành Luật và Nghị định số 162/2017/NĐ-CP.

Sở Nội vụ có trách nhiệm tổ chức triển khai, hướng dẫn, đôn đốc việc tổ chức thực hiện Kế hoạch này. Tổng hợp, xây dựng Báo cáo sơ kết 03 năm triển khai thi hành Luật và Nghị định. Chuẩn bị các nội dung liên quan làm việc với Đoàn công tác của Bộ Nội vụ về sơ kết 03 năm triển khai thi hành Luật và Nghị định số 162/2017/NĐ-CP trên địa bàn tỉnh.

Sở Văn hóa và Thể thao tập trung đánh giá quy định liên quan đến các hoạt động thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở. Công an tỉnh tập trung đánh giá sự tác động của hai văn bản này đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tập trung đánh giá sự tác động của hai văn bản này đến quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh. Sở Tài nguyên và Môi trường tập trung vào các nội dung liên quan đến các quy định của pháp luật đất đai liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo; vấn đề giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cơ sở tín ngưỡng, cơ sở tôn giáo; sự đồng bộ, thống nhất của pháp luật về đất đai hiện hành với các quy định của Luật và Nghị định số 162/2017/NĐ-CP. Sở Xây dựng tập trung sơ kết các nội dung liên quan đến các quy định của pháp luật xây dựng liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo; vấn đề quy hoạch, xây dựng, cấp giấy phép xây dựng liên quan đến công trình tín ngưỡng, công trình tôn giáo; công trình phụ trợ; sự đồng bộ, thống nhất của pháp luật về xây dựng hiện hành với các quy định của Luật và Nghị định số 162/2017/NĐ-CP. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tập trung đánh giá kết quả thực hiện Điều 4 của Luật.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch sơ kết trên địa bàn, gửi báo cáo sơ kết cho UBND tỉnh (thông qua Sở Nội vụ) đúng nội dung, thời hạn quy định.

Kim Loan


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật