|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ của Đề án 896

(binhdinh.gov.vn) - Trong những năm qua, công tác quản lý nhà nước về dân cư, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) được các cấp chính quyền quan tâm, chú trọng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan, tổ chức và người dân trên địa bàn tỉnh.

Nhằm tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ tại Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013-2020 (Đề án 896), UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án 896 trên địa bàn tỉnh; thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án, Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo; phân công cụ thể nhiệm vụ của từng sở, ngành, địa phương và bố trí nguồn nhân lực để triển khai thực hiện Đề án.

Trong giai đoạn 2013 -2020, bám sát nhiệm vụ được phân công, từng đơn vị, địa phương theo chức năng đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả các nhiệm vụ: hệ thống hóa, rà soát, đề xuất phương án đơn giản hóa TTHC, giấy tờ công dân, các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư; sửa đổi, hoàn thiện các hệ thống thông tin, các ứng dụng phục vụ dịch vụ công trực tuyến đảm bảo khả năng sẵn sàng về mặt kỹ thuật để kết nối và khai thác dữ liệu từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để đơn giản hóa TTHC, giấy tờ công dân theo phương án đã được phê duyệt.

Bên cạnh đó, việc triển khai cung cấp dịch vụ công mức độ 3 và 4 tại các sở, ngành, địa phương và tích hợp cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia (DVCQG); công tác bố trí tiếp nhận TTHC tại Trung tâm hành chính công và Bộ phận một cửa các cấp cũng đạt nhiều kết quả tích cực. UBND tỉnh đã ban hành các Quyết định công bố 333 TTHC được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 (trong đó có 241 dịch vụ công mức độ 3 và 92 dịch vụ công mức độ 4). Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, VNPT Bình Định và Văn phòng Chính phủ kết nối thành công Cổng Dịch vụ công của tỉnh với Cổng DVCQG; thực hiện tích hợp 148 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 của Cổng Dịch vụ công của tỉnh với Cổng DVCQG (trong đó có 105 dịch vụ công mức độ 3 và 43 dịch vụ công mức độ 4). Hoàn thành việc kết nối, tích hợp với nền tảng hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng DVCQG với Cổng Dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh đảm bảo cho tổ chức, công dân có thể thực hiện thanh toán trực tuyến khi thực hiện giao dịch hồ sơ TTHC trực tuyến có quy định thu phí, lệ phí theo quy định. Phòng Tư pháp cấp huyện và UBND cấp xã trên toàn tỉnh đã chứng thực trên 2.220 bản sao điện tử, chủ yếu cho các loại giấy tờ như: Chứng minh nhân dân, Giấy khai sinh, Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài, Sổ hộ khẩu, Giấy chứng nhận đầu tư...

Thu phí, lệ phí điện tử giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh thực hiện niêm yết công khai, đầy đủ danh mục TTHC, nội dung cụ thể TTHC, quy trình và thời gian giải quyết TTHC; mức thu phí, lệ phí; quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ… Trung tâm đã đưa vào ứng dụng các tiện ích để góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân và tổ chức như: gửi tin nhắn SMS, tin nhắn qua Zalo, nhắn tin thông báo tự động từ tổng đài của Trung tâm khi có kết quả giải quyết hồ sơ giải quyết TTHC, hoặc đề nghị bổ sung hồ sơ. Đối với các TTHC có phát sinh thu phí và lệ phí, Trung tâm đã phối hợp với Ngân hàng BIDV Bình Định và các cơ quan liên quan thực hiện thu phí, lệ phí thông qua phần mềm một cửa điện tử liên thông tại Trung tâm (các quầy không thu tiền mặt) góp phần giảm thiểu thời gian chờ đợi, đảm bảo an toàn, minh bạch đối với tổ chức, cá nhân.

Hiện nay, 100% UBND cấp huyện, cấp xã đã sử dụng Hệ thống phần mềm một cửa điện tử trong công tác gửi, nhận hồ sơ TTHC điện tử liên thông theo quy định; quan tâm đầu tư, cải tạo, nâng cấp trụ sở của Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Người dân tra cứu TTHC tại bộ phận Một cửa huyện Hoài Ân. (Ảnh: baobinhdinh.com.vn)

Thực hiện Đề án 896, Chỉ thị số 07 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường phối hợp triển khai xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 01/KH-UBND ngày 11/01/2018 triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên địa bàn tỉnh, phân công cụ thể nhiệm vụ của từng đơn vị, địa phương trong tổ chức thực hiện. Đến nay, đã cơ bản hoàn thành công tác thu thập thông tin dân cư trên địa bàn tỉnh, đạt tỷ lệ 99,56% (Với 1.729.003 Phiếu DC01/1.736.600 nhân khẩu thường trú) và đã hoàn thành công tác kiểm tra, phúc tra thông tin dân cư; duy trì công tác cập nhật, chỉnh sửa thông tin dân cư, đảm bảo thông tin luôn “đúng, đủ, sạch, sống”. Trên cơ sở kết quả cập nhật vào cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử của ngành Tư pháp (Khai sinh cho người dưới 14 tuổi), cho đến nay, đã có 69.334 trường hợp được Bộ Công an cấp mã Số định danh cá nhân trên địa bàn tỉnh và được ghi thông tin vào Giấy khai sinh theo quy định.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ của Đề án 896 trong giai đoạn tiếp theo, UBND tỉnh đã kiến nghị Bộ Công an hỗ trợ về kinh phí, xây dựng cơ sở hạ tầng và thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực để vận hành, khai thác tốt hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; quan tâm, sớm có giải pháp triển khai để tạo thuận lợi cho địa phương khi vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Quan tâm chế độ chính sách đối với đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư các cấp.

Kim Loan


Tin nổi bật Tin nổi bật