A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021

(binhdinh.gov.vn) - Nhằm chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ nhân dân đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị, tổ chức trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả một số nhiệm vụ chủ yếu sau

Các tổ chức, cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch Covid-19, tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác với các nguy cơ dịch bệnh; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, sẵn sàng ứng phó, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; có kế hoạch cụ thể, bố trí cán bộ, nhân viên thực hiện nghiêm chế độ trực Tết, xử lý, giải quyết kịp thời, hiệu quả mọi công việc, tình huống phát sinh, thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo trong dịp nghỉ Tết, không để ảnh hưởng đến đời sống và hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhân dân và doanh nghiệp.

Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác dự báo và quản lý thị trường, tổ chức tốt hệ thống lưu thông phân phối hàng hóa trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp mở rộng mạng lưới kinh doanh, tham gia bình ổn thị trường, ổn định giá cả, chuẩn bị đầy đủ các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu bảo đảm chất lượng sản phẩm để cung ứng kịp thời cho nhân dân với giá cả hợp lý, ổn định trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021; tăng cường gắn kết các hoạt động xúc tiến thương mại, bình ổn thị trường, kết nối cung cầu, đưa hàng Việt về nông thôn và thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.  Theo dõi, chỉ đạo Công ty Điện lực Bình Định, Công ty Xăng dầu Bình Định và các đơn vị có liên quan thực hiện các giải pháp nhằm bảo đảm cung ứng điện, xăng dầu liên tục, ổn định, phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân; không cắt điện trong dịp Tết, giám sát chặt chẽ chất lượng xăng dầu; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Phối hợp với các cơ quan truyền thông thông tin đầy đủ, kịp thời chính sách quản lý, điều hành của nhà nước và bình ổn thị trường hàng hóa; kiểm soát thông tin thất thiệt gây bất ổn thị trường.

Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và các địa phương theo dõi sát diễn biến giá cả, thị trường nhất là mặt hàng, dịch vụ thiết yếu, hàng thuộc diện bình ổn giá, kịp thời phát hiện, chỉ đạo và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá.

Cục Quản lý thị trường tỉnh chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường nhưng không để ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. Tập trung bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng; hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm, hàng hóa gian lận xuất xứ nguồn gốc; hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, vi phạm trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, thương mại điện tử, kinh doanh, bán hàng trên mạng và các hành vi vi phạm về niêm yết giá bán hàng.... Đặc biệt chú trọng các mặt hàng thiết yếu tiêu dùng nhiều trong dịp năm mới 2021 và Tết Nguyên đán Tân Sửu; công khai kết quả kiểm tra, kiểm soát xử lý vi phạm của lực lượng quản lý thị trường trên các phương tiện thông tin đại chúng; nâng cao ý thức của người dân để phòng tránh, tố giác các hành vi kinh doanh trái pháp luật.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, có kế hoạch cụ thể bảo đảm cân đối cung, cầu các mặt hàng lương thực, thực phẩm, rau quả...; có kịch bản, giải pháp ổn định giá cả, cung cầu các mặt hàng nông sản, thực phẩm thiết yếu (nhất là thịt lợn) trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, tránh tình trạng thiếu hàng, sốt giá. Phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ nguồn cung, các hoạt động buôn bán, vận chuyển gia súc, gia cầm và các sản phẩm liên quan; theo dõi sát tình hình sản xuất, diễn biến dịch bệnh để kịp thời có phương án bảo đảm nguồn cung, ổn định thị trường, đặc biệt là không để dịch tả lợn Châu phi bùng phát trở lại.

Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra việc đảm bảo an toàn thực phẩm trong thời gian trước, trong và sau Tết; phối hợp tổ chức hiệu quả công tác kiểm tra liên ngành, đặc biệt là các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, công khai kết quả trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tổ chức tốt công tác khám chữa bệnh, chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở y tế ứng trực 24/24 giờ; dự trữ đủ cơ số thuốc, máu, dịch truyền, vật tư, trang thiết bị, hóa chất, phương tiện đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, đặc biệt kịp thời xử lý các trường hợp cấp cứu tai nạn giao thông, thương tích, ngộ độc... Duy trì tổ chức, thực hiện nghiêm các quy trình về sàng lọc, phân loại, phân luồng; đảm bảo công tác kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viện, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong bệnh viện; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện phòng, chống Covid-19 trong bệnh viện. Tăng cường phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là đại dịch Covid-19 và các dịch bệnh có nguy cơ bùng phát trong mùa Đông - Xuân. Thực hiện nghiêm các chỉ đạo, quy định trong công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm tuyệt đối an toàn các hoạt động lễ hội, tập trung đông người, có phương án, kịch bản đáp ứng phòng, chống dịch bệnh. Chủ động giám sát, phát hiện các tác nhân gây bệnh và xử lý kịp thời các ổ dịch phát sinh, không để dịch bệnh bùng phát, lây lan. Tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc, phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm minh các trường hợp vi phạm, nhất là vi phạm về chất lượng thuốc, thuốc giả, thuốc không được phép lưu hành.

 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và địa phương thực hiện tốt các chính sách đảm bảo an sinh và phúc lợi xã hội; chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong dịp Tết, bảo đảm mọi nhà, mọi người đều được vui xuân, đón Tết. Đặc biệt, quan tâm chăm lo các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, người có hoàn cảnh khó khăn; hộ nghèo, gia đình bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo. Phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế theo dõi, nắm bắt tình hình lao động tại các khu công nghiệp, khu kinh tế, tạo thuận lợi cho người lao động nghỉ Tết và trở lại làm việc sau Tết. Tăng cường tự kiểm tra và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn lao động. Chủ động xây dựng các giải pháp phòng ngừa, xử lý những tranh chấp lao động có thể xảy ra trong dịp Tết Nguyên đán.

Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và địa phương tăng cường công tác điều tiết, tổ chức quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán, không để xảy ra tình trạng người dân không được về quê ăn Tết do không có tàu, xe; nâng cao chất lượng dịch vụ, niêm yết công khai giá vé theo tuyến, thời gian và loại hình dịch vụ. Có biện pháp phòng chống hữu hiệu, không để xảy ra tình trạng ép khách, nâng giá, xe chở quá người quy định, xử lý nghiêm các sai phạm; tổ chức vận chuyển hàng hóa thông suốt trong dịp Tết, đặc biệt là các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hải đảo. Tăng cường giải pháp kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông. Phối hợp với các cơ quan truyền thông, tăng cường tuyên truyền các quy định pháp luật về an toàn giao thông; thông báo công khai về kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội; công bố công khai số điện thoại đường dây nóng của cơ quan, đơn vị trong ngành giao thông vận tải có liên quan để tiếp nhận và xử lý các thông tin phản ánh của người dân.

Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, lễ hội trước, trong và sau Tết Nguyên đán bảo đảm phục vụ nhân dân đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, phù hợp với nếp sống văn minh, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc và phong tục, tập quán của từng địa phương theo quy định.

Sở Du lịch chỉ đạo các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch bố trí đủ lực lượng, cơ sở vật chất và điều kiện cần thiết để phục vụ khách du lịch; triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho khách du lịch, tăng cường quản lý, kiểm soát chất lượng kinh doanh dịch vụ du lịch và phương tiện phục vụ khách du lịch, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật. Phối hợp với các cơ quan chức năng và địa phương chỉ đạo các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú du lịch, khu du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch và khách du lịch chấp hành nghiêm chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và các địa phương thông tin đầy đủ, chính xác và kịp thời các chủ trương chính sách, quy định về sản xuất, kinh doanh, lưu thông hàng hóa, thị trường, nguồn cung, giá thực phẩm các mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân trong dịp Tết; kiểm soát chặt chẽ các thông tin liên quan đến sản xuất, kinh doanh, không để thông tin thất thiệt gây hoang mang cho người tiêu dùng và bất ổn thị trường. Chỉ đạo các cơ quan truyền thông đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh; tuyên truyền sâu rộng các chương trình bình ổn thị trường, chương trình xúc tiến thương mại và Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; phản ánh kịp thời không khí vui xuân, đón Tết của nhân dân; tăng cường thông tin tuyên truyền về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết cũng như thông tin về phòng chống dịch Covid-19, tích cực cảnh báo người dân không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị chức năng bố trí lực lượng, phương tiện bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các mục tiêu, địa bàn trọng điểm. Chủ động đấu tranh ngăn chặn âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, đối tượng chống đối, không để bị động trong mọi tình huống. Triển khai có hiệu quả cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm; tập trung đấu tranh với các loại tội phạm, vi phạm pháp luật về kinh tế (buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả...) và vi phạm pháp luật về môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm. Kiểm tra, kiểm soát, tuyên truyền, vận động người dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm về mua bán, vận chuyển, sử dụng pháo trái phép; không để xảy ra tình trạng đốt pháo nổ trong dịp Tết Nguyên đán. Tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ; hạn chế tối đa tình trạng ùn tắc giao thông trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Phối hợp chặt chẽ với ngành giao thông vận tải có phương án tổ chức, điều tiết, phân luồng, hướng dẫn giao thông; bố trí đủ lực lượng và phương tiện, ứng trực trên các tuyến giao thông trọng điểm; giải tỏa kịp thời khi xảy ra ùn tắc, không để ùn tắc kéo dài, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện ngăn chặn, đấu tranh và có các biện pháp ngăn chặn, xử lý các âm mưu, ứng phó các tình huống đột xuất, bảo đảm an ninh quốc gia, không để bị động, bất ngờ.

Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định, Báo Bình Định: Cập nhật kịp thời thông tin thị trường, giá hàng hóa, nhất là giá cả các mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân trong dịp Tết. Tổ chức tuyên truyền sâu rộng các hoạt động vui chơi, giải trí, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông trên địa bàn trước, trong và sau Tết Nguyên đán nhằm giúp nhân dân có thêm thông tin cảnh giác, đấu tranh ngăn chặn các hành vi, thủ đoạn lừa đảo, vi phạm pháp luật của các phần tử xấu.

Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố: Chỉ đạo các đơn vị chức năng, chính quyền cơ sở tập trung thực hiện bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội và quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, bảo đảm mọi người dân đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. Tổ chức tổng vệ sinh và trang trí đường phố, trụ sở cơ quan, tổ chức trên địa bàn.

Các cơ quan, đơn vị trong hệ thống hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm Quy định số 08-QĐ/TW ngày 25/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) về trách nhiệm nêu gương đối với người đứng đầu các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị. Không tổ chức đi thăm, chúc Tết cấp trên và lãnh đạo các cấp; nghiêm cấm biếu, tặng quà cho Lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức; không sử dụng ngân sách nhà nước, phương tiện, tài sản công trái quy định vào các hoạt động lễ hội, vui chơi…UBND tỉnh chủ trương không tổ chức tiếp khách đến thăm, chúc Tết nhân dịp Xuân 2021 và Tết Nguyên đán Tân Sửu, các cơ quan, đơn vị, địa phương dành thời gian quan tâm chăm sóc các gia đình chính sách, người có công với các mạng, người có hoàn cảnh khó khăn; hộ nghèo, gia đình bị thiệt hại do thiên tai; đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, miền núi… theo tinh thần chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết, các cơ quan, tổ chức, đơn vị khẩn trương tập trung vào công việc, không để chậm trễ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật tại địa phương, đơn vị mình phụ trách.

TL


Tin nổi bật Tin nổi bật