A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường các biện pháp phòng ngừa tội phạm giết người trên địa bàn tỉnh

(binhdinh.gov.vn) - Trong những năm gần đây, tình hình tội phạm giết người diễn biến phức tạp, với tính chất, mức độ, hậu quả ngày càng nghiêm trọng. Để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa tội phạm giết người, bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho người dân, bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh; thực hiện Công văn số 1676/TTg-NC ngày 30/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp phòng ngừa tội phạm giết người, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện công tác này trên địa bàn tỉnh.

Ảnh minh họa (Nguồn: baobinhdinh.com.vn)

Kế hoạch đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phòng ngừa tội phạm giết người. Cụ thể: Tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm Kết luận của Ban Bí thư, Chỉ thị của Bộ Chính trị, Nghị quyết của Quốc hội và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật nói chung và phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm giết người nói riêng, góp phần giữ vững kỷ cương pháp luật, bảo đảm an ninh, trật tự, tạo môi trường ổn định, an toàn để xây dựng và phát triển đất nước.

Tăng cường tuyên truyền phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và chế tài xử lý đối với tội phạm và các vi phạm pháp luật liên quan đến tội phạm giết người. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, gắn với công tác bảo đảm an ninh, trật tự với công tác phòng, chống tội phạm. Nâng cao trình độ dân trí, bảo đảm an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm cho người lao động, giải quyết kịp thời, triệt để khiếu nại, tố cáo không để phức tạp kéo dài phát sinh thành “điểm nóng” về an ninh, trật tự.

Thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở, tập trung giải quyết mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân. Tổ chức lồng ghép các hoạt động văn hóa với xây dựng nông thôn mới, các hương ước, quy ước tại cộng đồng dân cư; xây dựng đời sống văn hóa ở cơ quan, đơn vị, trường học và khu dân cư nhằm hạn chế và loại bỏ nguyên nhân, điều kiện của tội phạm nói chung và tội phạm giết người nói riêng.

Tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, giáo dục đối tượng ở địa bàn cơ sở, nhất là áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn và quản lý tại gia đình; thực hiện chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội, xây dựng xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, khu dân cư, trường học an ninh, an toàn, không có tệ nạn xã hội. Khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh ở cơ quan, doanh nghiệp, địa bàn dân cư và hộ gia đình để phòng ngừa, phát hiện tội phạm.

Xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm và nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong phòng, chống tội phạm nói chung, tội phạm giết người nói riêng xử lý trách nhiệm người đứng đầu ở những nơi không làm tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, thi hành án dân sự, giải quyết mâu thuẫn, hòa giải ở cơ sở để xảy ra tội phạm giết người.

Làm tốt công tác vận động nhân dân tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật.

UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai đồng bộ các biện pháp, nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu của các sở, ban, ngành, hội đoàn thể và chính quyền các cấp, nhất là lực lượng Công an các cấp trong công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến tội phạm giết người. Đảm bảo công tác phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật ngay từ cơ sở. Kịp thời phát hiện, điều tra làm rõ, đưa ra truy tố, xét xử đối tượng phạm tội giết người xảy ra theo đúng quy định của pháp luật nhằm răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung. Xác định công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật nói chung, tội phạm giết người nói riêng là một trong những công tác trọng tâm, vừa mang tính thường xuyên, liên tục, vừa mang tính lâu dài, góp phần đảm bảo tình hình an ninh, trật tự tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Kim Loan


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật